07/12/2016 14:37 GMT+7

Truy tố 12 người liên quan vụ Huyền Như lừa đảo 1.085 tỉ đồng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Viện KSND Tối cao đã truy tố Huyền Như và những người liên quan trong vụ lừa đảo hơn 1.085 tỉ đồng mà bản án phúc thẩm trước đó đã tuyên hủy để điều tra lại.

Bị cáo Huyền Như  - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày 6-12, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án lừa đảo, cố ý làm trái do Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) chi nhánh TP.HCM cầm đầu.

Theo đó, Viện KSND Tối cao truy tố bị can Như và bị can Võ Anh Tuấn - nguyên cán bộ văn phòng Viettinbank CN TP.HCM cùng về tội lừa đảo.

Các bị can Lê Quang Trí - nguyên Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản lý tài sản - nợ, nguyên thành viên Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Nam Việt; Đoàn Đăng Luật - nguyên trưởng phòng nguồn vốn, thành viên hội đồng quản lý tài sản - nợ ngân hàng TMCP Nam Việt cùng 8 bị can khác nguyên là các trưởng, phó phòng của ngân hàng này bị truy tố tội cố ý làm trái.

Theo cáo trạng, từ tháng 5-2011 đến tháng 9-2011, bị can Huỳnh Thị Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho Viettinbank chi nhánh Nhà Bè, Viettinbank chi nhánh TP.HCM đã trực tiếp gặp, thoả thuận với người đại diện của các công ty Hưng Yên, An Lộc, Phương Đông, công ty bảo hiểm Toàn Cầu và công ty SBBS để các công ty này gửi tiền vào Viettinbank hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định của nhà nước.

Bị can Như đã cam kết với người đại diện của các công ty này ngoài trả lãi suất theo quy định 14%/năm còn trả thêm phí cho người môi giới, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Trên thực tế Huỳnh Thị Huyền Như đã dùng tiền cá nhân để trả thêm.

Khi các công ty này chuyển tiền vào tài khoản tại Viettinbank, bị can Như đã lập các chứng từ, chữ ký giả của các chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch để chuyển tiền sang tài khoản của mình, lấy trả nợ cá nhân.

Tổng số tiền mà bị can Như đã lừa đảo, chiếm đoạt của 5 công ty này là hơn 1.080 tỉ đồng, trong đó công ty Phương Đông bị chiếm đoạt nhiều nhất là 380 tỉ đồng.

Võ Anh Tuấn đã đi cùng và giúp Huyền Như trong quá trình gặp và huy động tiền của công ty Hưng Yên. Trong 200 tỉ đồng mà Như chiếm đoạt được của công ty này, Tuấn được hưởng 10 tỉ đồng.

Về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”: từ tháng 3-2011 ngân hàng nhà nước có quy định các tổ chức tín dụng không được nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần 14%/năm.

Tuy nhiên, khi Võ Anh Tuấn, Huỳnh Thị Huyền Như đưa ra mức lãi suất từ 16,5% -22,5%/năm, ông Đoàn Đăng Luật đã báo cáo Hội đồng quản lý tài sản - nợ của ngân hàng TMCPNV tại phiên họp thường kỳ để được thống nhất gửi tiền cho Viettinbank theo lãi suất trái quy định và hưởng lãi chênh lệch ngoài hợp đồng.

Từ đó, tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt của ngân hàng này 200 tỉ đồng.

Trước đó, khi xét xử vụ án chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như tháng 1-2015, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM đã tuyên án tù chung thân đối với Huyền Như; 20 năm tù cho Võ Anh Tuấn; 14 năm tù với Huỳnh Mỹ Hạnh (chị gái Như) và Trần Thị Tố Quyên (nhân viên dưới quyền của Như)…

Hội đồng xét xử đã kiến nghị khởi tố thêm một số bị can, đồng thời tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm nhằm làm rõ vai trò đồng phạm của Võ Tuấn Anh trong việc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1.085 tỷ đồng trên.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên