06/12/2016 16:13 GMT+7

​Tòa án cấp cao hủy án vụ trẻ "yêu sớm"

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Theo tòa, trong vụ án này, lời khai của mẹ và ông ngoại nạn nhân cũng như những nhân chứng khác có nhiều mâu thuẫn. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên Đặng Thanh Tuấn 8 năm tù.

Sáng 6-12, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy án đối với bị cáo Đặng Thanh Tuấn - người bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 8 năm tù tội hiếp dâm trẻ em.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm, trong vụ án này, lời khai của mẹ và ông ngoại nạn nhân cũng như những nhân chứng khác có nhiều mâu thuẫn, không có cơ sở xác định ngày sinh của nạn nhân.

Trong khi việc khai sinh của nạn nhân trễ hạn và có đến 2 giấy khai sinh, làm chứng về việc sinh khác nhau. 

HĐXX yêu cầu cho giám định độ tuổi của nạn nhân để làm cơ sở xử lý tội danh của bị cáo và làm rõ thời gian có quan hệ tình dục giữa bị cáo và nạn nhân.

Trước đó, trong tháng 8 và tháng 9, HĐXX đã 2 lần hoãn xử vụ án. 

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, bị cáo Tuấn (sinh ngày 25-5-1999) bị VKS tỉnh Tây Ninh truy tố về tội hiếp dâm trẻ em. Bị hại là bé L.N.T.T. - theo giấy khai sinh, sinh ngày 2-10-2002. 

Theo cáo trạng, Tuấn (ngụ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) chủ động làm quen với em T., sau đó Tuấn nhiều lần chở em T. đi chơi và có quan hệ với nhau. Phát hiện sự việc, gia đình T. đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Theo hồ sơ, Tuấn sinh ngày 25-5-1999, nên tính đến ngày phạm tội (26-6-2015) là đủ 16 tuổi. Bị hại là bé L.N.T.T., theo giấy khai sinh là ngày 2-10-2002. Tính đến thời điểm bị hại thì bé T. được 12 tuổi, 9 tháng 19 ngày. 

Theo quy định, nếu bị hại chưa đủ 13 tuổi thì Tuấn sẽ phạm tội hiếp dâm trẻ em như cáo trạng quy kết.

Nếu bị hại đã đủ 13 tuổi thì bị cáo Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em mà cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em bởi chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên, trong khi Tuấn cũng chỉ mới vừa qua tuổi 16.

Đáng nói là trong vụ án này, giấy tờ hộ tịch, lời khai của bị hại và những người liên quan không thống nhất về độ tuổi của bị hại. Chính vì thế, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn đã đề nghị cơ quan điều tra cho giám định để xác định độ tuổi của bị hại nhưng vẫn không được thực hiện.

Theo hồ sơ vụ án, căn cứ để xác định độ tuổi của bị hại là giấy khai sinh của bé T. Tuy nhiên, khai sinh này lại được làm trễ hạn đến 5 năm (tức năm 2007 em T. mới được cấp giấy khai sinh)

Trong khi đó, hồ sơ thể hiện T. cũng không không có giấy chứng sinh của cơ sở y tế cũng như giấy xác nhận của người làm chứng ở thời điểm bé T. được sinh ra.

Các bút lục, lời khai của ông ngoại và mẹ bé T. cùng những người biết việc bé T. được sinh ra thì cũng có mâu thuẫn trong xác định thời điểm sinh.

Xử sơ thẩm lần đầu, Tòa án tỉnh Tây Ninh quyết định hoãn xử, hoàn trả hồ sơ cho Viện kiểm sát tỉnh, yêu cầu giám định xương, xác định độ tuổi của người bị hại làm cơ sở xử lý hành vi của bị cáo.

Sau đó, VKS tỉnh chuyển lại hồ sơ cho rằng giấy khai sinh có giá trị và đề nghị Tòa xét xử. Tại phiên sơ thẩm lần 2 vào cuối tháng 4-2016, Tòa án tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên