18/11/2016 11:28 GMT+7

Khổ vì tường chung, tường riêng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Thuê thợ đập nhà để xây mới, bà Trần Thị Thanh Bình ngỡ ngàng khi bị UBND quận thu hồi giấy phép để điều chỉnh vì cho rằng tường nhà là chung với nhà bên cạnh.

Tháng 4-2015, bà Trần Thị Thanh Bình (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mua căn nhà số 415/6A Nơ Trang Long (P.13, Q.Bình Thạnh). Sau đó, bà được UBND Q.Bình Thạnh cấp giấy phép xây dựng. Bà Bình thuê thợ tháo dỡ, đập bỏ toàn bộ căn nhà để xây mới.

Đến giai đoạn thi công phần móng, UBND quận bất ngờ thu hồi giấy phép xây dựng và yêu cầu bà Bình điều chỉnh giấy phép để không ảnh hưởng tường chung và cột chung với nhà liền kề.

Giấy hồng ghi tường riêng

Bà Bình cho biết hai căn nhà liền kề 415/6A và 415/6 là của hai anh em ruột. Bà mua căn nhà 415/6A của người anh.

Khi mua, chủ nhà cho bà xem giấy chứng nhận căn nhà cấp năm 2003, trong đó ghi rõ bức tường liền kề với số nhà 415/6 là tường riêng. Còn giấy chứng nhận căn nhà bên cạnh của người em ghi tường mượn.

Khi xin giấy phép xây dựng, bà Bình vẫn giữ lại bức tường cho nhà bên cạnh, chỉ cắt bỏ phần cột trụ lấn sang phần đất của mình để xây tường mới. Tuy nhiên chủ nhà bên kia không đồng ý vì cho rằng đó là tường chung. Hiện bà Bình đã gửi đơn kiện ra tòa yêu cầu giải quyết.

Trong khi đó, bà N.T.M.N., chủ căn nhà 415/6 Nơ Trang Long, cho biết khi mua chủ nhà cho bà xem giấy chứng nhận cấp năm 2010 ghi bức tường liền kề giữa hai nhà là tường chung. Giấy chứng nhận cập nhật tên sở hữu sau này của vợ chồng bà cũng ghi là tường chung.

Hiện nay, phần trụ cột bức tường đang giữ cho kết cấu nhà vững chắc. Nếu bà Bình cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, nguy cơ đổ sập rất cao.

Còn ông Dư Văn Rô, chủ cũ căn nhà 415/6, cho rằng bức tường căn nhà do ông mượn của anh trai. Sau đó ông có xây thêm phần tường phía trên để làm gác. Năm 2010, do giấy chứng nhận cũ bị mất nên ông đi xin cấp mới, ông không để ý đến việc tường chung, tường riêng.

Trách nhiệm người đề nghị cấp giấy và đơn vị đo vẽ?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện UBND Q.Bình Thạnh cho biết theo quy định, đơn vị lập hồ sơ chịu trách nhiệm thể hiện chính xác hiện trạng nhà, đất đúng hướng dẫn của chủ sở hữu và đảm bảo các quy trình về kỹ thuật.

Do đó, việc UBND Q.Bình Thạnh thay đổi tính chất bức tường trong giấy chứng nhận số nhà 415/6 từ tường mượn sang tường chung là thuộc trách nhiệm của người đề nghị cấp giấy chứng nhận và đơn vị đo vẽ.

Hiện UBND quận đã cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận, xác định tường giữa hai nhà cho tòa án giải quyết tranh chấp.

Trường hợp tòa án quyết định bức tường liền kề là tường riêng của bà Bình, UBND quận sẽ cấp lại giấy phép xây dựng cho bà Bình, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận của căn nhà 415/6. Nếu là tường chung thì vẫn yêu cầu bà Bình sửa giấy phép xây dựng đảm bảo kết cấu nhà liền kề.

Có thể khởi kiện đòi bồi thường

Việc “đổ” trách nhiệm cho chủ nhà và đơn vị đo vẽ chỉ áp dụng cho trường hợp cấp giấy chứng nhận mới, dữ liệu nhà đất chưa được lưu giữ tại quận.

Còn trường hợp “biến” tường riêng thành tường chung trong giấy chứng nhận căn nhà số 415/6, UBND Q.Bình Thạnh phải thấy trách nhiệm của mình. Bởi vì căn nhà này đã được cấp giấy chứng nhận từ năm 2003 và xác định là tường mượn của nhà liền kề.

Đến năm 2010, chủ nhà xin cấp đổi vì lý do bị mất, không phải xin cấp mới. Khi cấp lại giấy chứng nhận, UBND quận phải đối chiếu lại dữ liệu lưu trữ trước đó chứ không thể trả lời chỉ căn cứ vào lời khai của chủ nhà để xác định tường chung.

Bà Bình có quyền khởi kiện chủ nhà bên cạnh ra tòa để giải quyết tranh chấp, đồng thời yêu cầu tòa xác định cá nhân hoặc tổ chức có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan dẫn đến việc ngừng xây dựng, gây thiệt hại cho bà.

Luật sư Võ Xuân Trung (Đoàn luật sư TP.HCM)

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên