11/11/2016 16:39 GMT+7

Vụ hải quan tiếp tay buôn lậu: Tuyên 3 án chung thân

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ngày 11-11, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên các bị cáo Lê Dũng, Hứa Châu, Trần Thị Bích Tuyền mức án chung thân.

Các bị cáo đang nghe tuyên án - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP
Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Ngoài ra Hứa Châu phải nộp lại cho Cục thuế TP.HCM 32 tỉ đồng, Trần Thị Bích Tuyền nộp lại 29 tỉ đồng; Công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Sài Gòn hoàn lại cho Cục thuế TP.HCM 19 tỉ đồng.

Xác định sự thật vụ án

Theo đó, HĐXX xác định Lê Dũng (giám đốc) và hàng loạt nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Sài Gòn và Nguyễn Quốc Dung (nhân viên xuất nhập khẩu công ty Tín Thịnh); Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài), Hứa Châu (giám đốc công ty Lâm Kim Ngọc) đã cấu kết dùng thủ đoạn xuất khẩu gạo trắng qua Campuchia tại cửa khẩu Cảng Sài Gòn nhưng khai báo hải quan là các thùng thuốc lá Craven “A”.

Hành vi gian dối của các bị cáo là lập khống hồ sơ thuế để nhận tiền hoàn thuế tới hơn 80 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, sau lời khai của Hứa Châu và Lê Dũng cho rằng mình làm đúng chức năng, thực hiện nghiêm túc pháp luật thì hàng loạt các bị cáo khác đều kêu oan và cho rằng bị điều tra viên bức cung, mớm cung mới có lời khai nhận tội như trong cáo trạng. Do đó, các bị cáo, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội.

Nhận định về việc này, HĐXX cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào lời khai của các bị cáo và những luật sư bào chữa thì vụ án hoàn toàn khác, thậm chí, cơ quan điều tra đã làm oan, sai cho các bị cáo.

Tuy nhiên, từ hồ sơ vụ án và xác minh tại tòa, HĐXX cho rằng, vào tháng 9-2013, khi cơ quan chức năng kiểm tra các container chở thuốc lá xuất khẩu thì phát hiện trên container toàn gạo trắng, trấu và mì gói.

Việc xác minh các hợp đồng mua bán thuốc lá cho thấy giá mua thuốc lá luôn cao hơn giá bán thuốc lá, đây là điều hết sức vô lý bởi thấy rõ mục đích của các bị cáo lập các hợp đồng này để nhận tiền hoàn thuế.

Ngoài ra 92 tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá cho thấy chỉ có 19/92 tờ khai hải quan có hàng xuất khẩu nhưng những hàng này cũng không phải thuốc lá.

Kết quả xác minh từ phía Campuchia cũng cho thấy phía công ty từ Campuchia ký các hợp đồng với các công ty của Hứa Châu không hề có hoạt động kinh doanh nào. Do đó, các luật sư cho rằng có việc xuất khẩu thuốc lá là không đúng.

Lợi dụng chính sách ưu đãi xuất khẩu, các bị cáo đã lập hồ sơ, làm tờ khai hải quan xuất khẩu khống thuốc lá để nhận tiền hoàn thuế của nhà nước.

Bị cáo Lê Dũng (phải) được dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP
Bị cáo Lê Dũng (phải) được dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Hồ sơ có vi phạm tố tụng

Hàng trăm bút lục lấy lời khai của các bị can trong giai đoạn điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, HĐXX cho rằng một số lời khai không được HĐXX lấy làm căn cứ để luận tội, còn những bút lục nào có mặt của luật sư hoặc kiểm sát viên thì vẫn được xem xét và có giá trị.

Đối với cáo trạng, kết luận điều tra vụ án cho thấy nhãn hiệu thuốc lá được lưu hành trên thị trường và nhãn hiệu được ghi trong các văn bản tố tụng là không đúng, HĐXX xác định đây là sai sót của VKS khi ban hành cáo trạng. Tuy nhiên, sai sót này không làm thay đổi bản chất của vụ án nên VKS cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình ban hành cáo trạng.

Lê Dũng là người trực tiếp ký 5 bộ hồ sơ xin hoàn thuế GTGT và cấu kết với các bị cáo khác để xuất khẩu khống mặt hàng thuốc lá để nhận 80 tỉ đồng tiền hoàn thuế. Bản thân Dũng nhận hơn 700 triệu đồng để tiêu xài cá nhân nên hành vi của Dũng đã cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, buôn lậu và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại, dù kêu oan nhưng HĐXX cho rằng, từ hồ sơ, lời khai ban đầu của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như các bằng chứng khác đã được thẩm tra tại phiên tòa cho thấy không có bị cáo nào bị oan. Các hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo rõ ràng, không thể chối cãi, do đó, HĐXX đã tuyên các mức án trên.

Ngoài 3 bị cáo nhận các mức án chung thân, 37 bị cáo còn lại nhận các mức án từ 1 đến 26 năm tù. Trong đó, nhóm bị cáo là công chức hải quan nhận các mức từ án treo đến 12 năm tù.

Ngoài phần tuyên án, phần hình phạt và trách nhiệm dân sự của các bị cáo, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra, VKSND TP.HCM làm rõ trách nhiệm của ông Võ Thành Điện - Giám đốc công ty cổ phần vận tải quốc tế Thiên Nam. Ông Điện có dấu hiệu đã biết hàng không phải thuốc lá nhưng vẫn ghi là thuốc lá.

Kiến nghị công an làm rõ trách nhiệm bà Nguyễn Thị Thu, kế toán Công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Sài Gòn.

HĐXX cũng cho rằng, hồ sơ cho thấy có nhiều container hàng sau khi được kiểm để chuyển lên tàu từ thuốc lá đã biến thành thực phẩm. Như vậy, có dấu hiệu cho thấy các cán bộ hải quan có cơ sở để biết rằng hàng này không phải thuốc lá. Do đó, kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ, để nếu có sai phạm thì xử lý theo pháp luật.

HĐXX cũng kiến nghị Cục Hải quan An Giang quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của các chi cục Hải quan trên địa bàn để tránh xảy ra sơ sót.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên