11/11/2016 17:01 GMT+7

Nhiều học viên cai nghiện tại Đồng Nai sẽ được về nhà

Đ.TRONG - H.MI
Đ.TRONG - H.MI

TTO - Những học viên đang cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai nếu được gia đình bảo lãnh, chấp hành tốt nội quy, mắc bệnh hiểm nghèo... sẽ được tòa án xem xét cho về nhà.

Các học viên tại Trung tâm cai nghiện tỉnh Đồng Nai hò hét, leo lên nóc nhà sáng 7-11 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Các học viên tại Trung tâm cai nghiện tỉnh Đồng Nai hò hét, leo lên nóc nhà sáng 7-11 - Ảnh: ĐỨC TRONG

Sau khi họp đánh giá tình hình học viên bỏ trốn ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai, sáng 11-11, ông Hồ Văn Lộc - phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết hội đồng xét duyệt của tỉnh bắt đầu rà soát những học viên đang điều trị cai nghiện tại trung tâm để cho trở về địa phương nơi cư trú.

Cụ thể, hội đồng sẽ đánh giá các tiêu chí để xem xét cho về như: học viên được gia đình bảo lãnh và có xác nhận của địa phương nơi cư trú; chấp hành tốt nội quy trong quá trình điều trị tại trung tâm; học viên mắc bệnh hiểm nghèo, có xác nhận của cơ sở y tế cho về nơi cư trú để tiếp tục điều trị.

Theo ông Lộc, việc đưa ra các tiêu chí xét duyệt trên cũng là biện pháp để giảm tải ở trung tâm, tránh gây ức chế cho học viên.

Do vậy, từ nay đến hết tháng 11-2016 hội đồng xét duyệt xong, tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc (địa bàn có Trung tâm cai nghiện tỉnh Đồng Nai) sẽ căn cứ vào hồ sơ quyết định từng trường hợp cụ thể để cho học viên trở về hay không.

Ông Lộc cũng cho biết hơn hai tuần qua Trung tâm điều trị cai nghiện tỉnh Đồng Nai đã ngưng tiếp nhận các học viên. Tình hình an ninh trật tự ở trung tâm cũng đã ổn định, sau khi công an bắt khẩn cấp hơn 23 học viên quá khích, chống trả  các lực lượng.

Hiện đã có một số phụ huynh đã bắt đầu nộp đơn xin bảo lãnh con mình về nhà điều trị.

Trả lời Tuổi Trẻ về số học viên cai nghiện đập phá trung tâm bỏ trốn chưa truy tìm được, ông Lộc cho hay sau 3 lần các học viên đồng loạt bỏ trốn (tối 23-10, ngày 6 và 7-11) đến nay vẫn còn khoảng 200 người chưa truy tìm được.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục vận động các học viên đang ở ngoài trở về lại trung tâm. Về mức độ thiệt hại, ông Lộc cho hay tổng giá trị tài sản bị đập phá khoảng 300 triệu đồng.

Như thông tin, gần đây ở Trung tâm điều trị cai nghiện tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) liên tục xảy ra tình trạng học viên đập phá, bỏ trốn và chống trả cả lực lượng cảnh sát.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân do trung tâm có khả năng chữa trị bệnh tối đa cho 900 người nhưng đã tiếp nhận đến 1.481 người dẫn đến quá tải chỗ ở, làm học viên ức chế…

Sau đó, bộ trưởng Bộ lao động - thương binh và xã hội đã họp chỉ ra các nguyên nhân chính khiến học viên bỏ trốn như quá tải, thiếu sân chơi thể thao… và đề nghị Đồng Nai có ngay giải pháp để ổn định tình hình.

Tiếp đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định thành lập hội đồng rà soát các học viên đang cai nghiện ma tuý (gồm các ngành Sở Lao động - thương binh và xã hội, công an, Viện KSND, toà án, tư pháp, y tế…) để xét duyệt cho họ trở về với gia đình và cộng đồng.

Đ.TRONG - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên