24/10/2016 09:59 GMT+7

Làm gì khi người thân mất liên lạc ở nước ngoài?

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTO - Ông D.H. (quê Bạc Liêu) cho biết con gái ông là chị D.T.C.T. (28 tuổi) lấy chồng và sống ở Đài Loan từ năm 2006, nhưng từ cuối năm 2012 đến nay gia đình không thể liên lạc được.

Theo ông H., từ khi sang Đài Loan chị T. vẫn thi thoảng gọi điện về cho gia đình, thông báo tình hình vẫn ổn, cuộc sống hạnh phúc. Trong thời gian đó, chị T. có đi làm thêm ở một tiệm bánh gần nhà chồng (trong giấy đăng ký kết hôn ghi ở huyện Thanh Trúc).

“Năm 2012, T. có về Bạc Liêu cùng chồng. Sau khi sinh con, T. có gọi điện thoại báo tin” - ông H. nói.

Nhưng từ đó chị T. không gọi điện cho gia đình nữa. Ông H. cũng tìm nhiều cách liên lạc, hỏi thăm nhưng không có tin tức gì. Số điện thoại của chị T. cũng bị khóa. Ông H. nói: “Tôi lo lắm, không biết con tôi ra sao. Tôi phải làm gì để có được tin tức của con?”.

Theo luật sư Lê Trung Phát, trường hợp chị T. chưa được xem là mất tích theo quy định pháp luật.

Điều 78 Bộ luật dân sự quy định khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, dù đã áp dụng các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về người đó.

Khi đó, theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Luật sư Phát cho biết gia đình chị T. có thể liên hệ Văn phòng kinh tế - văn hóa VN tại Đài Bắc để được hỗ trợ. Đơn vị này thực hiện các chức năng lãnh sự như cơ quan đại diện theo nguyên tắc “bảo hộ công dân”.

Mở rộng với những trường hợp người thân đi du lịch nước ngoài rồi mất tích, gia đình ở VN cần nhanh chóng liên hệ phòng lãnh sự ngoài nước Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) để thông báo, yêu cầu cơ quan đại diện VN ở nước ngoài phối hợp hỗ trợ, giải quyết.

Theo luật sư Phát, khi đi du lịch nước ngoài cần trang bị thông tin về cơ quan đại diện ngoại giao VN tại nước ngoài để được hỗ trợ khi gặp sự cố như mất hộ chiếu, tai nạn, bị bắt... Các cơ quan này thực hiện nhiệm vụ lãnh sự - bảo hộ công dân theo Luật cơ quan đại diện ngoại giao VN tại nước ngoài.

Luật sư Phát cũng cho biết khi đi nước ngoài, công dân VN ngoài hộ chiếu thì nên mang theo người các giấy tờ như chứng minh nhân dân, bằng chứng nhập cảnh hợp pháp như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh (để xác nhận quốc tịch VN trong trường hợp mất hộ chiếu).

Trường hợp du lịch theo tour, cần có thông tin liên hệ của trưởng đoàn và một số thành viên để liên lạc khi gặp sự cố, có thể photo hoặc chụp lại rồi lưu trong thiết bị di động.

Đối với trường hợp mất tích khi đi làm việc ở nước ngoài dưới hình thức xuất khẩu lao động, các chuyên gia pháp lý cho biết gia đình tại VN phải liên hệ với doanh nghiệp dịch vụ đã đưa người lao động đi, đồng thời thông báo với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Cơ quan này sẽ liên hệ với cơ quan đại diện VN ở nước sở tại để có biện pháp hỗ trợ.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Ngoại giao đã lập tổng đài bảo hộ công dân VN ở nước ngoài, hoạt động 24/24 giờ.

Theo đó, công dân VN trong nước và nước ngoài có thể liên hệ: +844.62.844.844 để được hỗ trợ khi có sự cố, thắc mắc liên quan việc bảo hộ công dân và pháp nhân VN ở nước ngoài.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên