20/10/2016 14:02 GMT+7

Đề nghị chung thân 3 bị cáo cầm đầu đường dây buôn lậu

H.ĐIỆP - TUYẾT MAI
H.ĐIỆP - TUYẾT MAI

TTO - Ngày 20-10, Viện KSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm luận tội đối với 40 bị cáo vụ án vụ buôn lậu, lừa đảo, đưa hối lộ… xảy ra tại Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn và Chi cục Hải quan An Giang.

Các bị cáo tại phiên toàn - Ảnh: H.Đ.

Theo quan điểm của đại diện Viện KSND TP.HCM, trong vụ án Lê Dũng là đối tượng chủ mưu cầm đầu. Với vai trò là giám đốc Công ty CP TPCN Sài Gòn có khả năng quyết định, Lê Dũng đã bàn bạc với Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và C/ty TNHH Đại Đắc Tài) và Hứa Châu (giám đốc Công ty TNHH TM một thành viên Lâm Kim Ngọc) để ký các hợp đồng khống mua vào và xuất khẩu thuốc lá, thanh toán khống để chi trước 75% tiền hoàn thuế GTGT của lô hàng.

Trong đó, Hứa Châu chiếm hưởng 40% và Trần Thị Bích Tuyền chiếm hưởng 35%.

Sau đó bị cáo chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ xuất khẩu để xin hoàn thuế GTGT có thuế suất 10% được quy thành 100%  một phần bù vào khoản 75% đã chi cho Hứa Châu, phần còn lại 25% nộp vào quỹ Công ty CP TPCN Sài Gòn.

Bị cáo Lê Dũng không nhận tội, đổ lỗi cho cấp dưới nhưng bị cáo đã ký tên, đóng dấu. Bị cáo chỉ đạo cấp dưới không giao hàng đúng hợp đồng ngoại thương, biết việc Lê Tiến  Cường giả chữ ký khách hàng nhưng không phản ứng…

Cụ thể, Lê Dũng cùng các đồng phạm khai báo gian dối xuất khẩu 3.000 thùng thuốc lá Craven “A”, nhưng hàng hóa thực xuất là 20 tấn gạo trắng trị giá 190 triệu đồng qua cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực IV.

Lê Dũng cấu kết với Hứa Châu, Trần Thị Bích Tuyền và các bị can khác dùng  thủ đoạn gian dối để tạo lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT, qua đó đã chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Nhà nước.

Các bị cáo Huỳnh Dũng Tấn, Phạm Tấn Đức, Quách Văn Quí (nguyên trưởng, phó trưởng Chi nhánh Bình Đông - Công ty CP TPCN Sài Gòn) không có chức năng, thẩm quyền đầy đủ, có vai trò lệ thuộc vào cấp trên.

Bên cạnh đó, đối với các bị cáo nguyên là công chức hải quan không thừa nhận tội danh nhưng tại cơ quan điều tra các bị cáo này đều thừa nhận và tự nguyện nộp lại số tiền đã nhận.

Xét thấy việc đối chiếu các lời khai và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án phù hợp với nhau, vì vậy có cơ sở để truy tố các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, VKSND TP.HCM đề nghị mức án đối với các bị cáo thuộc nhóm tội như sau:

-  Lê Dũng: từ 4-6 năm tù về tội buôn lậu; chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ 13-15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp mức án đề nghị là chung thân, buộc bị cáo nộp lại 766 triệu đồng tiền chiếm hưởng để sung công quỹ nhà nước.

- Trần Thị Bích Tuyền: từ 4-6 năm tù về tội buôn lậu, chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chung thân về tội đưa hối lộ, tổng hợp là chung thân, buộc nộp lại số tiền chiếm hưởng 47 tỉ đồng để bồi thường cho nhà nước và Công ty TPCN Sài Gòn.

- Hứa Châu: từ 4-6 năm tù về tội buôn lậu, chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp là chung thân, buộc bị cáo nộp 66 tỉ đồng.

 28 bị cáo nguyên là công chức hải quan Chi cục hải quan tỉnh An Giang bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong vụ án, bị cáo Võ Văn Ân (trưởng phòng hành chính nhân sự Công ty CP TPCN Sài Gòn) bị đề nghị mức án thấp nhất từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Đây cũng là mức án treo duy nhất trong bản luận tội.

H.ĐIỆP - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên