19/10/2016 09:49 GMT+7

Cần khởi tố vụ án bé 8 tuổi lọt cống chết ở Bình Dương

BÁ SƠN - XUÂN AN
BÁ SƠN - XUÂN AN

TTO - Sau vụ tai nạn bé trai 8 tuổi bị nước cuốn xuống cống tử vong vì thiếu thanh chắn tại Bình Dương, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét trách nhiệm hình sự của những người thiếu trách nhiệm.

Sau khi bé Hiếu bị nước cuốn tử vong, chủ đầu tư mới cho công nhân tới lắp đặt lại thanh chắn rác vào chiều 17-10 - Ảnh: XUÂN AN
Sau khi bé Hiếu bị nước cuốn tử vong, chủ đầu tư mới cho công nhân tới lắp đặt lại thanh chắn rác vào chiều 17-10 - Ảnh: XUÂN AN

Ngày 18-10, thi thể bé Hoàng Xuân Hiếu - 8 tuổi, ngụ P.Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương - đã được tìm thấy trên một bãi cỏ gần suối Nhum, thuộc khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM, sau khi bé bị nước cuốn trôi vào miệng cống chiều 16-10.

Bé trai tử vong vì hố ga thiếu vỉ chắn

Vị trí tìm thấy thi thể bé Hiếu cách hiện trường xảy ra vụ tai nạn nằm trên đường số 4, khu hành chính thị xã Dĩ An khoảng 3km. Hàng trăm người dân, trong đó có cả những người chưa quen biết, đã đến chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Tại hiện trường, nhiều người dân bất bình trước việc hố ga không có vỉ chắn rác đã khiến bé Hiếu bị nước cuốn xuống lòng cống.

Mọi người càng bức xúc vì cách nay hai năm, vào tháng 9-2014, một vụ tai nạn tương tự cũng đã xảy ra trên đường 22-12, thị xã Thuận An, Bình Dương khiến một bé trai khác bị cuốn xuống miệng cống tử vong, phải mấy ngày sau mới tìm thấy thi thể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết hiện công an vẫn đang xem xét vì muốn khởi tố vụ án cần phải có quá trình xác minh dấu hiệu của tội phạm.

Mặt khác, công an cũng chưa nhận được đơn khiếu nại hoặc đề nghị khởi tố vụ án hình sự của gia đình nạn nhân.

Có dấu hiệu hành vi thiếu trách nhiệm

Tuy nhiên, luật sư Thái Văn Chung - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng cơ quan điều tra không nhất thiết phải có đơn của gia đình nạn nhân mới có thể khởi tố vụ án.

Trong vụ tai nạn khiến bé Hiếu tử vong, rõ ràng đã có dấu hiệu sự tắc trách của những người có liên quan khi để hố ga không có vỉ chắn, trong khi theo thiết kế là phải có.

Luật sư Thái Văn Chung cho rằng cần thiết phải khởi tố vụ án để xem xét dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với cá nhân người chịu trách nhiệm quản lý về an toàn, chất lượng công trình tại khu dân cư.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tuyến đường xảy ra vụ tai nạn thuộc dự án khu dân cư Dĩ An do Công ty cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư.

Theo UBND thị xã Dĩ An, trách nhiệm quản lý hệ thống cống, đường của khu dân cư này vẫn thuộc về chủ đầu tư do dự án chưa được bàn giao lại cho Nhà nước.

Đại diện Ban quản lý dự án khu dân cư Dĩ An thuộc Công ty cổ phần Đại Nam thừa nhận hệ thống đường, cống… vẫn do công ty quản lý. Dự kiến tới năm 2017 dự án này mới có thể bàn giao lại cho UBND thị xã.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ chiều 18-10, ông Hoàng Xuân Triều - 40 tuổi, bố của bé Hiếu - cho biết gia đình rất sốc và đau buồn trước sự việc xảy ra quá bất ngờ.

Về việc xem xét trách nhiệm của những người để xảy ra tai nạn, ông Triều cho biết trước mắt gia đình tập trung lo hậu sự cho bé, sau đó bình tâm trở lại thì gia đình sẽ có ý kiến.

Công ty Đại Nam trao 100 triệu đồng

Chiều 17-10, tức một ngày sau khi bé Hoàng Xuân Hiếu bị nước cuốn xuống cống, chủ đầu tư mới cho người đi lắp đặt vỉ sắt tại những nắp cống bị mất. Đồng thời, sau khi tìm thấy thi thể bé Hiếu, Công ty Đại Nam đã tới thăm hỏi, hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Việc che chắn lại thành hố nơi bé Hiếu bị nước cuốn chỉ mất vài chục phút và xem ra không tốn chi phí bao nhiêu, với nguyên liệu chỉ gồm vài thanh sắt và 2-3 nhân công.

Theo quy định, các tuyến đường trong khu hành chính Dĩ An đều phải lắp miệng cống bằng tấm bêtông, và bên hông hố ga là nơi thoát nước xuống cống thì phải lắp vỉ sắt.

Tuy nhiên, vị trí hố ga nơi bé Hiếu bị nước cuốn (chỉ cách một trường học vài chục mét) đã không có vỉ sắt nên khi nước lớn bé mới bị cuốn xuống cống.

BÁ SƠN - XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên