17/10/2016 14:13 GMT+7

Bộ Tư pháp nói thiệt hại của ông Nén... rất khó xác định!

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp, căn cứ luật hiện hành thì những thiệt hại của ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường rất hạn chế.

Đại diện Bộ Tư pháp trả lời về những vấn đề mà báo chí quan tâm - Ảnh: Thân Hoàng
Đại diện Bộ Tư pháp trả lời về những vấn đề mà báo chí quan tâm - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 17-10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ quý III-2016.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trong cuộc thương lượng lần thứ 4 TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp thuận bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén 2,6 tỷ đồng cho 17 năm ngồi tù oan trong khi trước đó đã chấp thuận mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng, ông  Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước - Bộ Tư pháp, cho rằng căn cứ theo luật hiện hành thì những thiệt hại của ông Nén được bồi thường rất hạn chế.

Theo ông Hưng, ở mỗi địa phương có đặc thù khác nhau, công việc khác nhau nên căn cứ bồi thường cũng khác nhau.

Ông Huỳnh Văn Nén sống ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận, trước khi bị bắt đi tù oan làm nông nghiệp nên những tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế trong thời gian trước khi ông Nén được minh oan rất thấp, và mức bồi thường cũng rất thấp nếu tính theo mức độ lao động, thu nhập ở địa phương.

Về việc những lần thương lượng trước đây TAND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng nhưng nay lại hạ mức bồi thường xuống 2,6 tỷ đồng, ông Hưng cho biết Bộ Tư pháp không tham gia trực tiếp quá trình thoả thuận mức bồi thường nhưng TAND tỉnh Bình Thuận sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để thực hiện.

Cũng theo ông Hưng, có thể ông Nén sẽ được bồi thường những khoản như trợ cấp nuôi bố mẹ, con cái, chi phí người thân đi thăm nuôi và đi kêu oan..., nhưng những chi phí này rất khó xác định bởi luật hiện tại chưa quy định.

“Với Luật hiện hành việc chứng minh những chi phí này của ông Nén là rất khó khăn. Thời gian tới những nội dung này sẽ được chỉnh lý, tương lai là sửa đổi căn bản toàn diện để những người bị oan sẽ được bồi thường thoả đáng”, ông Hưng nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên