05/10/2016 16:31 GMT+7

Giảm án cho nguyên trưởng phòng GD&ĐT vô ý để lộ đề thi

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Ngày 5-10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã sửa bản án sơ thẩm, chuyển từ tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” thành tội “Vô ý làm lộ bí mật công tác” cho bị cáo Lê Quang Dẫn.

Bị cáo Dẫn tại tòa - Ảnh: T.Mai
Bị cáo Dẫn ( (52 tuổi; Nguyên trưởng phòng GD&ĐT thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) tại tòa - Ảnh: T.Mai

Theo bản án sơ thẩm, ngày 5-5-2014, UBND Thị xã Gia Nghĩa ban hành quyết định thành lập hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục, trong đó ông Ngô Văn Linh (chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa) làm chủ tịch hội đồng, Dẫn được phân công làm phó chủ tịch hội đồng, kiêm trưởng ban kiểm tra, sát hạch.

Dẫn có nhiệm vụ giúp chủ tịch hội đồng xây dựng đề cương ôn tập, đề thi và đáp án đề thi các bậc mần non, tiểu học và trung học cơ sở.

Sau đó, Dẫn tổ chức cho các thành viên trong ban kiểm tra, sát hạch soạn bộ câu hỏi và đáp án đề thi. Đến ngày 5-8-2014 thì công việc hoàn thành, niêm phong đề thi giao cho tổ bảo vệ của công an thị xã Gia Nghĩa.

Ngày 20-8-2014,  ông Linh chỉ đạo Dẫn bổ sung thêm một số bộ đề. Hôm sau, Dẫn gọi điện cho một số người không thuộc ban kiểm tra, sát hạch để giao nhiệm vụ ra đề thi và đáp án bổ sung, sau đó nộp lại cho Diễn.

Khoảng 8g ngày 22-8-2014, những người này đem USB chứa dữ liệu đề thi, đáp án  bổ sung lên phòng làm việc của Dẫn.

Dẫn gọi cho Đoàn Đức Huynh (chuyên viên PGD&ĐT) nhờ sang phòng Dẫn chép dữ liệu từ USB sang máy tính của Dẫn và xáo toàn bộ đề thi, đáp án tại phòng làm việc của mình, bỏ đề thi vào phong bì và đóng dấu niêm phong.

Chiều cùng ngày, Dẫn lấy toàn bộ đề thi đã xáo và niêm phong cất vào tủ, không giao lại cho tổ bảo vệ. Đồng thời Dẫn tự chọn đề thi và tổ chức phỏng vấn.

Sáng ngày 24-8-2014, khi chuẩn bị xét tuyển viên chức bậc tiểu học thì ban giám sát công tác tuyển dụng viên chức thuộc sở nội vụ tỉnh Đăk Nông đã lập biên bản đình chỉ việc phỏng vấn xét tuyển do vi phạm quy trình ra đề.

Với hành vi không thực hiện đúng quy trình bảo mật đề thi theo quy định của pháp luật, Dẫn bị TAND tỉnh Đăk Nông tuyên phạt 2 năm cải tạo không giam giữ, được khấu trừ 80 ngày tạm giam nên Dẫn phải tiếp tục chấp hành 16 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác”. Đồng thời,  tuyên phạt khấu trừ 15% thu nhập hành tháng của Dẫn trong thời gian chấp hành hình phạt sung công quỹ nhà nước, cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời gian 5 năm.

Theo HĐXX phúc thẩm, đề thi là tài liệu tối mật song bị cáo Dẫn đã sơ ý để lộ đề ra bên ngoài.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như lời khai của bị cáo, không có căn cứ cho thấy bị cáo là người trực tiếp để lộ đề thi nên HĐXX quyết định chuyển tội danh cho bị cáo như trên.

Đồng thời, trong quá trình công tác bị cáo Dẫn có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, áp dụng hình phạt nhẹ hơn khi chuyển tội danh… nên tòa giảm nhẹ hình phạt từ 2 năm xuống còn 18 tháng cải tạo không giam giữ được khấu trừ vào thời gian tạm giam bị cáo còn phải chấp hành 10 tháng cải tạo không giam giữ, cấm đảm nhiệm chức vụ trong 2 năm.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên