04/10/2016 19:57 GMT+7

Hủy án vụ vé số nghi bị đánh tráo kéo dài hơn 5 năm

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Chiều 4-10, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy án sơ thẩm đối với vụ kiện tranh chấp tờ vé số nghi bị đánh tráo.

Bà Tuyết và người thân được hàng chục chiến sĩ công an giải thích, vận động nhưng vẫn không chịu ra về - Ảnh: K.NAM
Bà Tuyết (ngồi) và người thân được hàng chục chiến sĩ công an giải thích, vận động nhưng phải mất 40 phút mới chịu ra về - Ảnh: K.NAM

Dư luận tại Kiên Giang coi đây là vụ “kỳ án” bởi tính phức tạp và thời gian kéo dài hơn 5 năm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP Rạch Giá mở, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên buộc bị đơn là đại lý vé số Triều Phát phải bồi thường cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tuyết số tiền 1,5 tỉ đồng.

Chuyển từ hình sự sang dân sự

Trở lại diễn biến vụ việc, vào thời điểm năm 2011, gia đình bà Tuyết mang tờ vé số được cho là trúng giải đặc biệt 1,5 tỉ đồng tới đại lý Triều Phát do ông Ngô Xương Phúc làm chủ để đổi thưởng, thỏa thuận trả tiền hoa hồng 6 triệu đồng cho đại lý.

Sau khi kiểm tra, ông Ngô Xương Phúc khẳng định bà Tuyết trúng thưởng, yêu cầu bà Tuyết trình CMND, ông Phúc tự ghi thông tin trên chứng minh nhân dân lên mặt sau tờ vé số rồi đưa cho cậu ruột bà Tuyết ký tên.

Liền ngay sau đó, ông Ngô Xuân Bình (cháu ruột ông Phúc) kiểm tra và phát hiện tờ vé số bị cắt dán rất thô.

Các cơ quan chức năng của TP Rạch Giá bác đơn khiếu nại đòi khởi tố vụ án của bà Tuyết. Cuối cùng bà Tuyết khởi kiện dân sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4-4, trên cơ sở nhận định phía đại lý Triều Phát đã xác lập quan hệ giao dịch dân sự bằng cách xác nhận tờ vé số của bà Tuyết trúng giải đặc biệt 1,5 tỉ đồng, sau đó nhận đổi thưởng để hưởng hoa hồng 6 triệu đồng, HĐXX TAND TP Rạch Giá đã tuyên buộc bị đơn phải bồi thường cho nguyên đơn là bà Tuyết số tiền 1,5 tỉ đồng.

Hủy án vì tòa sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi nghị án, thay mặt HĐXX, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Lê Lâm Sơn nhận định tòa sơ thẩm thụ lý đơn kiện “tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại tài sản” là tờ vé số trúng giải đặc biệt 1,5 tỉ đồng nghi đã bị đánh tráo, nhưng khi tuyên án tuyên là “tranh chấp hợp đồng dịch vụ” là vi phạm thủ tục tố tụng dân sự.

Mặt khác, toà sơ thẩm đã xác định ông Ngô Xương Phúc là chủ đại lý vé số Triều Phát là bị đơn, xác định bà Ngô Minh Thu là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là không đúng pháp luật. Bởi trên thực tế, đại lý vé số Triều Phát là hộ kinh doanh do bà Ngô Minh Thu làm chủ đại diện. Theo luật định, đại diện hộ kinh doanh phải là bị đơn mới đúng.

Trong quá trình thu thập chứng cứ chưa thu thập hết hồ sơ từ cơ quan điều tra để tham khảo. Các lời khai của các đương sự và nhân chứng có liên quan mâu thuẫn nhau nhưng chưa được đối chất để làm rõ tính chất vụ án.

Toà sơ thẩm tuyên ông Phúc phải bồi thường cho bà Tuyết giá trị trúng thưởng 1,5 tỉ đồng của tờ vé số ký hiệu AG7K3 mang dãy số “938368” do Công ty xổ số kiến thiết An Giang mở ngày 21-7-2011, trong khi đây là tờ vé số đã có người nhận thưởng, việc này đã vi phạm nghiêm trọng về mặt nội dung.

Thay mặt HĐXX, thẩm phán chủ toạ tuyên huỷ bán án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án để TAND TP Rạch Giá xét xử lại.

Sau khi HĐXX tuyên án, bà Tuyết cùng một số người thân trong gia đình đã la hét, gào khóc vì cho rằng mình bị “xử ép”. Phải mất gần 40 phút vận động, bà Tuyết mới chịu lên xe về nhà.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên