22/09/2016 19:02 GMT+7

Quyết định cưỡng chế “công trình che bạt” là trái luật

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Chiều 22-9, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên hủy quyết định của chủ tịch UBND phường Phước Long ban hành, tổ chức cưỡng chế phá dỡ “công trình… che tấm bạt” tại chợ Phước Thái, Nha Trang.

Bà Nguyễn Thị Hồng bật khóc trước tòa nói về cảnh lầm than của gia đình bà sau khi bị UBND phường Phước Long cưỡng chế “công trình…che tấm bạt” tại chợ Phước Thái (Bình Tân) -Ảnh: Phan Sông Ngân
Bà Nguyễn Thị Hồng bật khóc trước tòa nói về cảnh lầm than của gia đình bà sau khi bị UBND phường Phước Long cưỡng chế “công trình…che tấm bạt” tại chợ Phước Thái (Bình Tân) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN  

Theo bản án hành chính sơ thẩm của TAND TP Nha Trang đã tuyên, quyết định 683/QĐ-UBND của phường Phước Long, do bà chủ tịch phường Vũ Thị Mai Hương ký ban hành ngày 28-11-2014, cưỡng chế phá dỡ “công trình xây dựng” dựng bốn cây cọc sắt che tấm bạt của bà Nguyễn Thị Hồng tại chợ Phước Thái là trái quy định pháp luật.

Quyết định này đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của người khởi kiện là bà Hồng - tiểu thương đã bị cưỡng chế.

Tòa đã tuyên hủy quyết định vừa nêu và yêu cầu UBND phường Phước Long phải trả lại cho bà Hồng ba cây cọc sắt tròn và bốn cây sắt hộp.

Trước khi ra quyết định cưỡng chế, ngày 26-11-2014 bà Hương đã ký quyết định đình chỉ thi công đối với “công trình” dựng bốn cây cọc sắt đỡ tấm bạt che nắng mưa trước sạp bán tạp hóa của bà Hồng.

Quyết định đình chỉ thi công quy định “quá thời hạn 3 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế, tháo dỡ”.

Thế nhưng, chưa tới ba ngày, chủ tịch UBND phường Phước Long đã ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức lực lượng phá dỡ, thu hồi luôn mấy cây cọc sắt của bà Hồng ngay trong ngày ra quyết định “đẻ non” như đã nêu vào 28-11-2014.

Theo tòa, như vậy là chủ tịch UBND phường Phước Long đã vi phạm ngay chính quy định của phường do mình ký ban hành trước đó chỉ vài ngày.

Chợ Phước Thái (tức chợ Bình Tân, TP Nha Trang)-Ảnh:Phan Sông Ngân
Chợ Phước Thái (tức chợ Bình Tân, TP Nha Trang) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN 

Luật sư Nguyễn Hoàng Minh (văn phòng luật sư Kim Ngân), bảo vệ quyền lợi cho bà Hồng, cho rằng ban quản lý chợ Phước Thái và cán bộ của phường Phước Long đã vu khống, bịa đặt khi lập biên bản xử lý vi phạm.

Vì “công trình” của bà Hồng chỉ che tấm bạt nhưng trong biên bản lại ghi có lợp tôn. Còn thực tế, “toàn bộ tang vật” bị thu hồi, ghi trong biên bản, chỉ có ba ống sắt tròn nhỏ và bốn cây sắt hộp chứ không có tấm tôn nào.   

Vì vậy, dù bà Hương không xuất hiện tại tòa nhưng theo người được ủy quyền của bị đơn này là bà Nguyễn Thị Huệ - phó chủ tịch UBND phường - đã khai trước tòa hành chính sơ thẩm là chủ tịch UBND phường Phước Long thừa nhận việc ban hành quyết định cưỡng chế đối với bà Hồng là “có nóng vội nên đề nghị tòa xem xét”.       

Bà Hồng cũng đã khởi kiện, yêu cầu tòa hủy quyết định đình chỉ thi công “công trình” dựng bốn cây cọc sắt che tấm bạt tránh nắng mưa. Vì thực tế, theo bà Hồng, khi dựng lại hai cây cọc sắt mới, thay cho hai cây cọc cũ bị mục gãy vì sử dụng suốt từ hơn 10 năm trước, bà đã dựng lùi vào bên trong tới 1,5m và hoàn toàn không vi phạm hành lang phòng cháy chữa cháy.

Thế nhưng, cả ban quản lý chợ và UBND phường lại chỉ xử lý mỗi “công trình” lùi vào của bà Hồng. Còn rất nhiều “công trình thò ra” dựng cọc nới rộng ra bên ngoài hơn so với hai cây cọc của sạp bà Hồng thì không bị xử lý. Theo bà Hồng, đó là “cái rất lạ và rất đáng nói” nên bà cho là ban quản lý chợ trù dập bà.

Theo bà Hồng, năm 2010 bà từng có tố cáo việc làm không đúng của cán bộ quản lý chợ và chủ tịch UBND TP Nha Trang kết luận, chỉ đạo xử lý cán bộ chợ đã nêu. Sau đó, từ năm 2011, ban quản lý chợ liên tiếp báo cáo về “vi phạm” của bà Hồng và đề nghị xử lý nên phường mới ra các quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế “công trình” bốn cây cọc sắt theo kiểu “đao to búa lớn”…

Lực lượng cưỡng chế của UBND phường Phước Long và TP Nha Trang (Khánh Hòa) phá dỡ, thu hồi “toàn bộ tang vật” mấy cây cọc sắt của bà Hồng-(Chụp lại ảnh do bà Nguyễn Thị Hồng cung cấp-P.S.N.)
Lực lượng cưỡng chế của UBND phường Phước Long và TP Nha Trang (Khánh Hòa) phá dỡ, thu hồi “toàn bộ tang vật” mấy cây cọc sắt của bà Hồng - Ảnh: Chụp lại ảnh do bà Nguyễn Thị Hồng cung cấp - P.S.N.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng Minh, nếu coi việc dựng bốn cây cọc sắt để che tấm bạt của bà Hồng là “công trình xây dựng” thì ở tại chợ Phước Thái có rất nhiều “đại công trình”. Vì nhiều công trình còn kiên cố hơn, quy mô hơn… được xây, dựng cả bêtông cốt thép, xây trồi ra phía lối đi hơn hai cây cọc sắt của bà Hồng.

Thế nhưng, cả thẩm phán chủ tọa phiên tòa Lê Thị Kim Anh và đại diện của bị đơn đều đem Luật xây dựng ra làm căn cứ và đều khẳng định việc dựng bốn cây cọc sắt che bạt tránh nắng của bà Hồng là một “công trình xây dựng”.

Theo chủ tọa phiên tòa, đó “là sản phẩm do con người tạo ra”. Còn phó chủ tịch phường Phước Long Nguyễn Thị Huệ - đại diện bị đơn - cũng khẳng định việc bà Hồng dựng mấy cây cọc sắt “vì có gắn vít xuống mặt đất” của bà Hồng là công trình xây dựng. Do đó, tòa đã bác yêu cầu hủy quyết định đình chỉ thi công “công trình” đã nêu.

Trước tòa, bà Hồng bật khóc khi trình bày: “Kể từ khi bị UBND phường Phước Long cưỡng chế, gia đình tôi đã bị rơi vào cảnh rất lầm than”. Vì không có tấm bạt che nắng, che mưa thì không buôn bán được.

Nhiều hàng hóa của bà như gạo, nếp, đường, mì tôm trị giá hơn 57 triệu đồng đã bị hư hỏng do mưa ướt. Nhưng tòa đã bác yêu cầu bồi thường thiệt hại đó của bà Hồng. Vì tòa đồng quan điểm với bị đơn là lãnh đạo phường Phước Long “lúc cưỡng chế trời không mưa” nên không gây thiệt hại hàng hóa của bà Hồng.

Ngay sau khi tòa sơ thẩm TAND TP Nha Trang tuyên án, bà Hồng tỏ ra rất bức xúc và cho biết “sẽ kháng án lên tòa cấp trên”.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên