20/09/2016 17:49 GMT+7

Bình Phước giải thích vụ cưỡng chế 4.500m2 đất

BÁ SƠN - CHÍ PHONG
BÁ SƠN - CHÍ PHONG

TTO - Liên quan vụ “Phản đối cưỡng chế đất, 7 người trong gia đình bị bắt” tại huyện Phú Riềng, chiều 20-9 ông Nguyễn Văn Triệu - cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước - đã ký thông cáo giải thích vụ việc.

Hiện trường lực lượng chức năng cưỡng chế mảnh đất của bà Luân ngày 15-9 - ẢNH: B.SƠN
Hiện trường lực lượng chức năng cưỡng chế mảnh đất của bà Luân ngày 15-9 - Ảnh: B.SƠN

Theo thông cáo, sau khi vụ việc xảy ra, đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự do một phó tổng cục trưởng dẫn đầu, cùng cục trưởng, cục phó của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước đã tới huyện Phú Riềng.

Đoàn đã trực tiếp tới hiện trường vụ cưỡng chế tại mảnh đất của bà Lý Thanh Luân, 50 tuổi, tại thôn 5, xã Long Bình. Đồng thời, yêu cầu chấp hành viên và Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ để đánh giá vụ việc.

Theo quyết định thi hành án, trước đây bà Luân có vay của ông Phạm Tiến Sáng (54 tuổi, ngụ cùng xóm) một số tiền nhưng chưa trả. Tới năm 2010, tòa án có quyết định công nhận thỏa thuận giữa các đương sự, trong đó bà Luân cam kết trả nợ ông Sáng số tiền 50,2 triệu đồng (gồm tiền gốc và lãi).

Cho rằng bà Luân không tự nguyện thi hành án nên Chi cục Thi hành án huyện Phú Riềng đã kê biên 4.500m2 đất và tài sản trên đất thuộc sổ đỏ mà bà Luân đứng tên (sổ đỏ có tổng cộng 23.370m2).

Sau khi có quyết định cưỡng chế, cơ quan thi hành án thuê một công ty thẩm định giá độc lập và xác định số tài sản bị cưỡng chế có giá trị tới 197,75 triệu đồng. Trong đó giá trị đối với đất trồng cây lâu năm 33.000 đồng/m2, giá trị tài sản trên đất (gồm cây điều và cây cà phê) hơn 49 triệu đồng.

Cơ quan thi hành án cho rằng khi thông báo bán đấu giá không có ai mua nên đã phải giảm giá tới 13 lần (mỗi lần giảm giá 5%). Cuối cùng, ông Lê Văn Hải (ngụ thôn 3, xã Long Bình) mua trúng đấu giá gần 69,5 triệu đồng.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước cho biết tới nay số tiền bà Luân phải trả gồm tiền thi hành án, tiền lãi suất trong 6 năm, chi phí bán đấu giá và cưỡng chế đã lên tới hơn 119 triệu đồng, chứ không phải chỉ 50,2 triệu đồng như ban đầu.

BÁ SƠN - CHÍ PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên