19/08/2016 11:20 GMT+7

Phá án trong rừng sâu

SƠN BÌNH - VĂN BÌNH
SƠN BÌNH - VĂN BÌNH

TTO - Băng nhóm lâm tặc tàn phá hàng ngàn mét khối gỗ tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng vừa bị tổ công tác Bộ Công an triệt phá. Để có được chiến công này, hành trình phá án của các trinh sát không hề đơn giản…

Tổ công tác tranh thủ khai thác nóng lâm tặc ngay tại hiện trường - Ảnh: SƠN BÌNH
Tổ công tác tranh thủ khai thác nóng lâm tặc ngay tại hiện trường - Ảnh: SƠN BÌNH

Đại tá Võ Văn Đông, phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an, cho biết sau thời gian “nếm mật nằm gai” trinh sát, C49 phát hiện một đường dây khai thác gỗ trái phép trên địa bàn huyện Bảo Lâm nên lập chuyên án đấu tranh.

Bí mật phá án

Theo các trinh sát trực tiếp tham gia phá án, nơi đặt “đại bản doanh” là vùng rừng núi hoang vu giáp ranh ba tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Đắk Nông thuộc tiểu khu 390, lâm trường Lộc Bắc (Lâm Đồng).

Những lán trại nằm rải rác bên sườn núi hiểm trở, sương mù bao quanh. Việc thâm nhập hang ổ của nhóm lâm tặc hết sức khó khăn bởi lực lượng cảnh giới có mặt 24/24 giờ.

Sau một thời gian điều nghiên, một kế hoạch phá án được ban chuyên án vạch ra. Một tổ trinh sát nhập vai người đi mua đất, thợ, công nhân thủy điện, kỹ sư đo đạc... tìm cách gia nhập nhóm lâm tặc, tạo mạng lưới xung quanh để hỗ trợ khi phá án.

Tài liệu trinh sát cho thấy nhóm lâm tặc này chia thành nhiều nhóm nhỏ, hoạt động rất bài bản, tinh vi. Trong đó nhóm khai thác gỗ từ trên núi cao sau đó thả xuống lòng hồ thủy điện, lợi dụng dòng nước chảy đưa đến bãi tập trung.

Một nhóm khác lặn xuống lòng hồ vớt gỗ lên, kết thành từng bè rồi cột vào các thuyền đợi sẵn. Lợi dụng đêm tối, nhóm còn lại đưa gỗ lên bờ, chất lên xe tải chờ sẵn mang đi tẩu tán. Các nhóm lâm tặc luôn mang theo hung khí và sẵn sàng “ăn thua đủ” khi gặp lực lượng chức năng.

Để triệt phá nhóm lâm tặc này, ban chuyên án phải tính toán chính xác ngày giờ, thời điểm xuất kích, bằng mọi cách bắt quả tang nhiều lâm tặc mà không ai bị thương vong. Sau nhiều lần bàn bạc, phương án tối ưu được đưa ra.

“Giờ G” được xác định là 2g sáng 8-7. Đây là thời điểm diễn ra trận bán kết bóng đá giữa Pháp - Đức, các lâm tặc sẽ bỏ gác xem bóng đá. Nếu lúc đó lực lượng phối hợp “đánh úp”, chúng sẽ không trở tay kịp.

Kế hoạch là vậy nhưng khi triển khai không dễ chút nào. Một trinh sát kể trước lúc xuất kích vài giờ, một cánh quân gồm 30 chiến sĩ đặc nhiệm của Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động cùng cảnh sát môi trường ém quân trong một xe tải, bên ngoài ngụy trang giống như xe chở hàng xuất phát từ TP.HCM và có mặt tại Lâm Đồng lúc 21g ngày 7-7.

Đến địa phận tỉnh Lâm Đồng xe đợi ngoài bìa rừng, sẵn sàng chờ lệnh xuất kích.

Khi trận cầu đang diễn ra sôi nổi, chiếc xe tải lặng lẽ lăn bánh xuống lòng hồ mà không bị ai phát hiện. Các trinh sát tản ra bao quanh. Những tiếng súng chỉ thiên vang lên trong đêm tối. Nhóm lâm tặc đang trục vớt gỗ dưới nước bị bao vây không lối thoát.

Một số lâm tặc ban đầu tỏ ra ngoan cố chống trả nhưng cuối cùng cũng chịu khuất phục. Cùng lúc, một mũi trinh sát khác áp sát các lán trại, khống chế toàn bộ số lâm tặc còn lại, thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, hung khí...

Gian nan củng cố chứng cứ

Sau khi nghe tin lực lượng công an khống chế băng nhóm lâm tặc, nhiều người dân tự xưng người thân của họ xuất hiện xung quanh khu vực lòng hồ nghe ngóng tình hình. Lúc này chỉ có 30 cán bộ chiến sĩ giữa rừng sâu, vừa chia nhau canh giữ đối tượng vừa khai thác nóng, thu thập chứng cứ.

Rạng sáng 8-7, các trinh sát chia nhau canh giữ lâm tặc, một tổ dẫn giải lâm tặc vào rừng sâu để ghi nhận thực tế, đánh giá mức độ thiệt hại.

Để đến được hiện trường, tổ công tác phải đi xuồng ngược lên thượng nguồn rồi tiếp tục xẻ rừng hàng tiếng đồng hồ. Dù mệt mỏi, căng thẳng sau nhiều ngày mật phục nhưng khi nhìn cả một khu rừng trên trăm tuổi bị đốn hạ nằm ngổn ngang, họ lại hăng say lao vào công việc.

Lúc này tại nơi tạm giữ lâm tặc, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát vẫn căng sức hoàn thành công việc của mình. Dù mệt mỏi, đói, khát nhưng không ai than thở. Một người dân tốt bụng nấu nồi cơm to mang sang cho anh em lót dạ. Cơm vừa bới ra thì nghe tin một lâm tặc bỏ trốn. Họ buông đũa bồng súng băng rừng theo dấu lâm tặc.

Tối cùng ngày, Công an tỉnh Lâm Đồng cùng nhiều lực lượng có mặt tại hiện trường phối hợp điều tra. Đến 22g, một bữa cơm đạm bạc được dọn lên để mọi người lót dạ, lấy sức làm việc thâu đêm. Các lâm tặc được ưu tiên ăn trước, sau đó mới tới cán bộ, chiến sĩ công an. Họ vừa ăn vội vừa tranh thủ lấy lời khai.

Thông tin khai thác đến đâu lập tức được triển khai phương án tác chiến. Một hướng hỗ trợ tỉnh Bình Phước nhận nhiệm vụ tìm ra địa chỉ, khám xét nơi mua gỗ trong đường dây lâm tặc. Một mũi trinh sát chuẩn bị lên đường kiểm tra các trại gỗ, lán trại ở các huyện lân cận...

Đến trưa, tổ công tác lên xe trực chỉ TP Bảo Lộc để kiểm tra cơ sở của một “trùm gỗ” chuyên “ăn hàng” của nhóm lâm tặc này. Xong công tác khám nghiệm, tổ công tác được phép nghỉ qua đêm tại TP Bảo Lộc lấy lại sức.

Các thành viên chưa ai chợp mắt thì nhận lệnh ngày mai phải có mặt tại một lán trại mua gỗ lậu cách đó 40km. Hành trình phá án của họ vẫn còn dài phía trước...

“Khi nhận được tin bắt được hàng chục đối tượng lâm tặc, không ai thương vong, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Đây là một chuyên án lớn mà chúng tôi dày công xác lập, trinh sát trong thời gian dài và đã thu được thành công mỹ mãn” - một thành viên tổ công tác chia sẻ.

SƠN BÌNH - VĂN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên