16/08/2016 16:04 GMT+7

Giảm án tử hình cho công dân Philippines vận chuyển 600g cocaine

MINH BẰNG
MINH BẰNG

TTO - Donna Mazon (quốc tịch Philippines) đã nhận lời vận chuyển hai gói “chất bột màu trắng” sang Việt Nam để lấy 3.000 đô la Mỹ từ một người quen.

Bị cáo Donna Mazon tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: MINH BẰNG

Khi bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất, tổng trọng lượng “chất bột màu trằng” mà Donna cất giấu trong hành lý lên đến gần 1,5kg (có hơn 600g là cocaine).

Sáng 16-8, TAND cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với một công dân người Phillipines, Donna Buenagua Mazon (41 tuổi, thường trú tại Philippines).

Trước đó, sau nhiều lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Donna vẫn bị tuyên án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Bị cáo này tiếp tục kháng cáo để xin khoan hồng.

Theo hồ sơ vụ án, lúc 19g30 ngày 31-12-2013, đội thủ tục hành lý nhập cảnh Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất soi chiếu hành lý của Donna, phát hiện và thu giữ 2 gói “chất bột màu trắng” được cất giấu trong vali của Donna.

Kết luận giám định ngày 10-3-2014 của Phòng Kỹ thuật hình sự - công an TP.HCM xác định “chất bột màu trắng” trên là cocaine với tổng trọng lượng là 1.487,5842g.

Tuy nhiên, bản án ngày 29-10-2014 của TAND Tối cao quyết định hủy án sơ thẩm, yêu cầu Viện KSND TP.HCM điều tra lại vụ án theo hướng xác định lại một cách chính xác tổng trọng lượng ma túy mà bị cáo này vận chuyển.

Sau khi giám định lại, lượng cocaine thực tế mà Donna vận chuyển chỉ là hơn 600g chứ không phải là gần 1,5kg như giám định ban đầu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Donna thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên bị cáo này khai rằng mình chỉ vận chuyển “hàng hóa” giùm một người quen để lấy tiền tiêu xài trong lúc hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị chồng bỏ và phải nuôi 4 đứa con nhỏ. Donna hoàn toàn không biết thứ mình mang trong người lại là ma túy.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Philippines cũng đã có văn bản chính thức gửi đến Việt Nam yêu cầu TAND tối cao khoan hồng, tha tội chết cho công dân Philippines.

Tòa tuyên bố chấp nhận kháng cáo và tuyên phạt Donna Mazon tù chung thân.

MINH BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên