09/08/2016 08:49 GMT+7

Hôm nay họp liên ngành vụ “mang thân phận tử tù suốt 43 năm”

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Nguồn tin của Tuổi Trẻ tại TAND tối cao cho biết trong ngày 9-8, TAND tối cao sẽ có cuộc họp với một số cơ quan để kết luận về vụ ông Trần Văn Thêm - người mang thân phận tử tù suốt 43 năm qua.

Ông Thêm và ông Nguyễn Văn Hòa, người đồng hành đề nghị minh oan cho ông nhiều năm nay - Ảnh: T.L.

Lãnh đạo TAND tối cao cho biết sau cuộc họp TAND tối cao sẽ sớm công bố quyết định chính thức đối với ông Thêm.

Trong ngày 8-8, ông Thêm và cháu trai đã có mặt tại Hà Nội để gặp ông Nguyễn Văn Hòa - người đại diện theo ủy quyền của ông Thêm để bàn các công việc tiếp theo trong hành trình đề nghị minh oan, bồi thường oan sai cho ông.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, câu chuyện của ông Trần Văn Thêm (80 tuổi) có thể xem là hi hữu trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

Năm 1970, ông Thêm bị cáo buộc giết chết em họ để cướp của. Sau đó ông bị hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm kết án tử hình dù liên tục kêu oan.

Cuối năm 1975, khi người được cho là hung thủ của vụ án bị bắt, ông Thêm được trả tự do nhưng chỉ có tờ giấy cho trở về nhà vì được miễn lao động nặng. Sau đó ông đã nộp giấy chứng nhận này cho chính quyền địa phương nơi ông cư trú.      

Từ đó, ông Thêm và các cháu đã gõ cửa nhiều cơ quan ở trung ương và địa phương để nộp đơn kêu oan, đề nghị được minh oan. Tuy nhiên hồ sơ bị tắc do ông không nộp được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mình từng đi tù, từng bị kết án tử hình.

Một số cơ quan tố tụng ở trung ương và địa phương đã có văn bản trả lời không tìm thấy bất cứ tài liệu nào về vụ việc của ông Thêm.

Năm 2014, ông Nguyễn Văn Hòa trích lục được hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh. Từ đó ông Hòa tăng cường gửi đơn tới TAND tối cao đề nghị giải quyết.

Sau khi nhận đơn, TAND tối cao đã khẩn trương rà soát lại vụ việc và tìm thấy hồ sơ liên quan. Phó chánh án thường trực Bùi Ngọc Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác về tận nhà ông Thêm để thăm hỏi, động viên và làm rõ một số tình tiết của vụ án.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên