28/07/2016 21:52 GMT+7

Trả hồ sơ vụ “lót tay” 50% hợp đồng nạo vét luồng hàng hải

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo TAND TP Hà Nội, lời khai của các bị cáo về số tiền "lại quả" của dự án nạo vét Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có mâu thuẫn với cáo trạng.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: T.L
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: T.L

Sau hai ngày xét xử, ngày 28-7, TAND TP. Hà Nội đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Ban quản lý dự án Hàng hải II (Thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao Thông Vận tải) và Công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Tân Việt.

Theo tòa, quá trình xét hỏi các bị cáo đã cho thấy lời khai của các bị cáo mâu thuẫn với tình tiết trong cáo trạng.

Cụ thể, cáo trạng thể hiện Phạm Đình Hòa (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường, Tổng Công ty xây dựng đường thủy) đã nhận 1,1 tỷ đồng tiền “lại quả” (bằng 50% giá trị hợp đồng thi công Công trình nạo vét Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân) của công ty Tân Việt.

Trong khi tại tòa, Hòa khai chỉ nhận từ công ty Tân Việt 800 triệu đồng, không phải 1,1 tỷ đồng như cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử còn cho rằng quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng khi một số buổi hỏi cung vắng mặt luật sư. Những thiếu sót này không thể khắc phục được nên tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vụ tiêu cực tại Công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân đã được phát hiện từ loạt bài trên báo Thanh Niên do ông Nguyễn Hoài Nam (nguyên phóng viên báo này) thực hiện.

Sau khi biết việc điều tra của ông Nam, Vũ Thanh Huyền (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị) và Trịnh Văn Thắng (nguyên Giám đốc công ty Tân Việt) đã nhiều lần hẹn gặp và đưa cho ông Nam 20 triệu đồng để yêu cầu ông Nam không đăng tin việc thi công có tiêu cực của Công ty Tân Việt.

Ông Nguyễn Hoài Nam đã chủ động báo cáo vụ việc với các cơ quan chức năng. Tháng 5-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) tổ chức bắt quả tang khi Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng đang đưa tiền cho ông Nam, từ đó điều tra vụ sai phạm này.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên