27/07/2016 15:38 GMT+7

​Chiếm đoạt tiền hỗ trợ người nghèo, sáu lãnh đạo xã lãnh án

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáu lãnh đạo xã bao gồm cả bí thư, chủ tịch UBND xã, phó bí thư, phó chủ tịch, chủ tịch MTTQ xã lập danh sách khống chiếm đoạt 37,2 triệu đồng tiền hỗ trợ người nghèo làm nhà đã phải lãnh án tù.

Sáu bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Nhân Trạch trả lời HĐXX về hành vi tham ô của mình - Ảnh: Dương Công Hợp
Sáu bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Nhân Trạch trả lời HĐXX về hành vi tham ô của mình - Ảnh: DƯƠNG CÔNG HỢP

Ngày 27-7, Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch xác nhận vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử sáu bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Nhân Trạch, Bố Trạch về hành vi "tham ô tài sản".

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Trương Xuân Thu (SN 1958, nguyên bí thư Đảng ủy xã) 30 tháng tù giam, Dương Đình Cưng (SN 1976, nguyên chủ tịch UBMTTQVN xã) 27 tháng tù giam, Lê Thanh Hoành (SN 1973, nguyên phó chủ tịch UBND xã) 24 tháng tù giam, Võ Hồng Thái (SN 1960, nguyên chủ tịch UBND xã) 15 tháng tù giam.

Cả bốn bị cáo đều bị tuyên án cùng về tội "tham ô tài sản".

Riêng bị cáo Dương Quang A (SN 1956, nguyên phó bí thư thường trực Đảng ủy xã) nhận 12 tháng tù giam, Dương Quang Tám (SN 1977, nguyên phó chủ tịch UBND xã) nhận 10 tháng tù giam cùng về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo cáo trạng tại tòa, trước năm 2012, ba hộ dân trong xã là Lê Xề, Phạm Quang Tánh, Hồ Sương nằm trong danh sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng sau đó ba hộ này đã được các nguồn tài trợ khác hỗ trợ làm nhà. Lợi dụng việc này, khi có đợt giải ngân vốn hỗ trợ chương trình 167 về đợt đầu tiên, các bị cáo nói trên đã lập hồ sơ khống và lập biên nhận tiền chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quyết định 167 của ba hộ trên để chia nhau tiêu tết.

Đến năm 2014, khi có tiếp đợt giải ngân vốn của chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo lần hai, các bị cáo lại tiếp tục chia nhau bỏ túi số tiền làm khống của các hộ trên. Tổng số tiền mà sáu bị cáo nói trên chiếm đoạt trong hai năm là 37,2 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo Thái, Thu, A, Cưng, Tám đều kêu oan, vì cho rằng số tiền mà các bị cáo này nhận đều không biết đó là tiền của chương trình 167.

Bị cáo Thu khai nhận khi có chương trình 167 của Nhà nước, Hoành là phó chủ tịch UBND xã, kiêm trưởng ban xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết nên toàn bộ các công việc đều đã giao cho Hoành quyết định. Khi nhận tiền Hoành cũng không nói rõ là tiền gì nên Thu không biết đây là tiền của chương trình 167.

Trong khi đó, bị cáo Lê Thanh Hoành khai việc lập hồ sơ khống, ký khống chứng từ để nhận tiền của ba hộ dân nói trên là có sự chỉ đạo (bằng miệng) của ông Thái (chủ tịch UBND xã kiêm chủ tài khoản).

Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu quan điểm rằng cả 5 bị cáo Thu, Cưng, Thái, A, Tám đều có hành vi và động cơ phân biệt hoàn toàn với hành vi của bị cáo Hoành. Nên HĐXX cần cân nhắc tội danh "tham ô tài sản" mà Viện kiểm sát truy tố cho 5 bị cáo nói trên.

Tuy nhiên, kết thúc phiên tòa, HĐXX chỉ chuyển tội danh từ “tham ô tài sản” thành tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" cho hai bị cáo Dương Quang Tám và Dương Quang A.

Ngoài ra, tòa cũng buộc các bị cáo buộc phải nộp tổng số tiền 37,2 triệu đồng để trả lại cho UBND huyện Bố Trạch và ban cứu trợ huyện.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên