26/07/2016 00:02 GMT+7

Vụ án 2 thiếu niên cướp bánh mì: Mức án nặng!

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là khẳng định của 
ông Huỳnh Ngọc Ánh, 
phó chánh án TAND TP.HCM, với báo Tuổi Trẻ chiều 25-7.

*** Error ***
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 20-7 - Ảnh: Tuyết Mai

Ông Ánh nói: Vụ án cướp giật bánh mì khi hồ sơ vụ án được Viện KSND Thủ Đức chuyển qua TAND Thủ Đức thì truy tố hai bị cáo ở khoản 2, điều 136. Cáo trạng xác định rằng hai bị cáo sử dụng phương tiện là xe máy để cướp giật.

Tuy nhiên, sau đó thẩm phán thụ lý vụ án đã trả hồ sơ để xem xét đầy đủ hành vi của hai bị cáo này. Trong lần truy tố thứ 2, viện kiểm sát đã chuyển tội danh của hai bị cáo sang khoản 1 với hình phạt nhẹ hơn.

TAND TP.HCM sẽ xử phúc thẩm nếu có kháng cáo

Theo ông Ánh, ngay sau khi viện kiểm sát chuyển cáo trạng truy tố sang tòa, thẩm phán thụ lý vụ việc đã ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn cho Ôn Thành Tân. Do đó Tân được tại ngoại để chờ xét xử.

Ông Ánh nhận định: “Với mức án đã được TAND Q.Thủ Đức tuyên, quan điểm của TAND TP.HCM nhìn nhận mức án tuyên cho hai bị cáo như vậy là nặng, nhất là với bị cáo Tân. Do đó nếu có kháng cáo, kháng nghị, TAND TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm, đánh giá lại hành vi của hai bị cáo này và xem xét về hình phạt cho tương xứng. Không thể vì đã giam Tân và Tuấn mà phải xử cho bằng thời gian đã tạm giam, bởi Tân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, còn đang trong độ tuổi vị thành niên”.

“Hơn nữa, nếu theo Bộ luật tố tụng hình sự mới (năm 2015), những trường hợp này không được quyền tạm giam. Tôi cũng cho rằng việc xác định tội danh đối với hai bị cáo là không sai. Tuy nhiên, pháp luật cũng phải được xem xét toàn diện, không chỉ để trừng phạt” - ông Ánh nói.

Tuy nhiên khi trao đổi với Tuổi Trẻ, người thân của Ôn Thành Tân cho biết sẽ không kháng cáo bản án của TAND Q.Thủ Đức: “Chúng tôi không có sức đâu mà đi hầu tòa nữa. Nặng hay nhẹ thì đã tuyên án rồi”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình huống bị cáo không kháng cáo thì vụ án sẽ được xem xét thế nào, một vị thẩm phán của TAND TP.HCM cho rằng nếu bị cáo không kháng cáo, viện kiểm sát không kháng nghị, nhưng lãnh đạo TAND TP.HCM xét thấy bản án quá nặng thì phòng giám đốc kiểm tra có thể xem xét lại bản án theo thủ tục và hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Việc làm này là cần thiết bởi các cơ quan tố tụng, những người tiến hành tố tụng cũng cần phải đánh giá tác động đối với người dân, chứ không chỉ bởi trách nhiệm của các cơ quan tố tụng và những người tiến hành tố tụng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hòa Bình - chánh án TAND tối cao - cho biết quan điểm cá nhân của ông là cần phải xem xét lại mức án và hình phạt đối với hai bị cáo trong vụ án này. Và quan điểm này của ông Bình cũng đã được trao đổi với lãnh đạo TAND TP.HCM.

Theo hồ sơ, khoảng 22g ngày 17-10-2015 Tuấn gặp Tân tại một tiệm Internet ở Q.9. Cả hai chơi điện tử đến hôm sau thì ngừng. Sau đó Tân chở Tuấn đi xin việc làm.

Trên đường đi, Tân và Tuấn đói bụng nhưng không có tiền, bèn ghé một tiệm tạp hóa hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường.

Khi chủ quán đưa các món đồ thì Tuấn giật lấy nhảy lên xe chạy đi. Người dân đã bắt giữ cả hai giao cho Công an P.Linh Chiểu. Tuấn và Tân bị Viện KSND Q.Thủ Đức truy tố về tội cướp giật tài sản.

Ngày 20-7-2016, TAND Q.Thủ Đức đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (Tân đã chấp hành xong hình phạt) về tội cướp giật tài sản.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên