22/07/2016 11:45 GMT+7

Đề nghị truy tội giết người với công an xã đánh chết thiếu niên 14 tuổi

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Sáng 22-7, trong phần phát biểu quan điểm tại phiên tòa xét xử công an xã đánh chết em Tu Ngọc Thạch, kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố Lê Minh Phát (nguyên công an xã Vạn Long) thêm tội “giết người”.

Ba bị cáo (từ phải qua) Phát, Tâm, Khỏe tại tòa - Ảnh: TIẾN THÀNH
Ba bị cáo (từ phải qua) Phát, Tâm, Khỏe tại tòa - Ảnh: TIẾN THÀNH

Theo kiểm sát viên Võ Văn Thành, bị cáo Phát từng có huy chương vàng về môn quyền Anh, thừa hiểu việc đánh vào những điểm yếu của con người là vô cùng nguy hiểm. Phát cũng thừa nhận khi thi đấu, các võ sĩ phải đeo bọc đầu, găng tay để giảm chấn thương và cú đánh lúc giận dữ sẽ có lực mạnh hơn khi bình thường...

Trong khi đó, chỉ vì sự chống cự yếu ớt của nạn nhân Tu Ngọc Thạch (xã Vạn Long, Vạn Ninh, Khánh Hòa) mà bị cáo đánh tới tấp, bằng tay không vào mặt, đầu, sườn… của nạn nhân.

“Bị cáo hiểu rõ những cú đánh của mình có thể gây nguy hiểm tính mạng cho người khác nhưng vẫn liên tiếp đánh em Thạch nhiều cái. Hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, có dấu hiệu của tội giết người. Vì vậy, cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử Phát tội “cố ý gây thương tích” là chưa đúng người, đúng tội. Vì vậy đề nghị truy tố Lê Minh Phát thêm tội “giết người” - kiểm sát viên đề nghị.

Cũng theo ông Thành, dù không có trách nhiệm, không được phân công nhưng Phát vẫn tự ý đi bắt, giữ lại trụ sở để đánh dẫn đến cái chết thương tâm của em Thạch nhưng cấp sơ thẩm chỉ truy tố tội “bắt người trái pháp luật” là chưa đầy đủ, để lọt tội phạm. Cần truy tố Phát thêm về hành “bắt, giữ người trái pháp luật”.

Ngoài ra, đại diện Viện KSND Khánh Hòa cho rằng cấp sơ thẩm chưa làm rõ, chỉ nói chung chung việc bị cáo Lê Tấn Khỏe ném chai nước khoáng vào phía sau đầu nạn nhân. Trong khi đó, tại tòa giám định viên khẳng định vết thương dẫn đến tử vong của em Thạch là ở vùng thái dương phải và đỉnh đầu.

“Với những sai sót nêu trên của cấp sơ thẩm mà tại tòa chưa thể làm rõ, kiểm sát viên đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung” - kiểm sát viên Võ Văn Thành đề nghị.

Bị cáo Khỏe và Phát bị dẫn giải rời tòa  - Ảnh: TIẾN THÀNH
Bị cáo Khỏe và Phát bị dẫn giải rời tòa - Ảnh: TIẾN THÀNH

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe cho rằng vụ án “bắt người trái pháp luật”, “cố ý gây thương tích” này đã gây sự bất bình trong dư luận và đã kéo dài quá lâu.

Theo luật sư, thời điểm ban đầu của vụ án, có thể do áp lực của dư luận nên cơ quan tố tụng đã khởi tố, bắt giam và hầu như mọi tội vạ đều dồn cho bị cáo Khỏe. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan tố tụng chưa chứng minh được tác động của Khỏe đến nạn nhân có thể gây ra chết người được hay không.

Hơn nữa các bị cáo Khỏe và Phát, Tâm thực hiện các hành vi của mình một cách độc lập, không có bàn bạc nên không phải là đồng phạm. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Khỏe không phạm tội “cố ý gây thương tích” hoặc trả hồ sơ để cấp sơ thẩm bổ sung những thiếu sót như đã phân tích.

Đồng thời, gia đình và luật sư xin nếu trả hồ sơ bổ sung thì “HĐXX mạnh dạn ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn tạm thời” cho Khỏe được tại ngoại vì bị cáo này bị giam quá lâu (gần 2 năm, bảy tháng), khi bị bắt giam vẫn còn là thiếu niên.

Kết thúc buổi xét xử sáng 22-7, HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 26-7.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên