21/07/2016 09:36 GMT+7

Phúc thẩm vụ công an xã đánh chết thiếu niên Tu Ngọc Thạch

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Sáng 21-7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra xét xử phúc thẩm lần 2 vụ “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật” làm chết em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh).

Ba bị cáo (từ trái qua phải): Lê Tấn Khoẻ, Lê Ngọc Tâm và Lê Minh Phát - Ảnh: Tiến Thành
Ba bị cáo (từ trái qua): Lê Tấn Khỏe, Lê Ngọc Tâm và Lê Minh Phát - Ảnh: Tiến Thành

Đây là vụ án kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, hai người thân của nạn nhân còn bị án treo về tội “gây rối trật tự công cộng” khi cùng nhiều người phản đối việc công an đánh cháu mình…

Các bị cáo đã được đưa đến phòng xử án từ sớm. Hàng trăm người dân là thân nhân gia đình bị hại và bị cáo cũng có mặt tại phiên tòa.

Đúng 8g30, HĐXX bắt đầu phần thủ tục tại phiên tòa. HĐXX cũng tiến hành phần giải thích quyền và nghĩa vụ liên quan cho các bị cáo, gia đình bị hại và các nhân chứng, những người có mặt tại tòa. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên rất đông phóng viên báo chí đã có mặt tại tòa để theo dõi, đưa tin.

Trước đó, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Phát (26 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) 7 năm 6 tháng tù tội “cố ý gây thương tích”, 1 năm tù tội “bắt người trái pháp luật”, tổng hợp hình phạt là 8 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lê Ngọc Tâm (33 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long) lãnh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm cũng với hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (17 tuổi, ở xã Vạn Long) bị phạt 3 năm tù tội “cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình em Thạch tổng cộng hơn 211 triệu đồng, cụ thể mỗi bên phải trả gần 106 triệu đồng. 

Bị cáo Lê Minh Phát (thứ 2 từ trái qua) và bị cáo Lê Tấn Khoẻ - Ảnh: Tiến Thành
Bị cáo Lê Minh Phát (thứ 2 từ trái qua) và bị cáo Lê Tấn Khỏe - Ảnh: Tiến Thành

Tại phiên tòa này, HĐXX cho biết cha mẹ nạn nhân Tu Ngọc Thạch cũng có đơn xin giảm án cho Lê Minh Phát vì bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ phần trách nhiệm dân sự mà TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên.

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu dù một số nhân chứng vắng mặt tại tòa không có lý do nhưng xét thấy các lời khai đã có trong hồ sơ vụ án nên đề nghị HĐXX tiếp tục. 

TTO tiếp tục cập nhật

Diễn tiến vụ án

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, do có mâu thuẫn từ trước nên lúc 15g30 ngày 29-12-2013, Khỏe đã dùng chai nước khoáng bằng thủy tinh (không có nước bên trong) đuổi theo và ném trúng đầu khi thấy Thạch đang đi trên đường liên thôn đối diện UBND xã Vạn Long.

Cú ném này khiến em Thạch bị sưng nề vùng đầu và té trầy xước tay. Chiều hôm đó, Thạch được bạn bè chở đi tìm Khỏe và hai bên bắt tay giải hòa.

Nghe nhóm của Thạch đi tìm Khỏe, tưởng rằng hai bên sắp đánh nhau, Phát chạy xe máy đến báo cho ông Lê Văn Dũng (cha Khỏe) cũng là công an viên xã Vạn Long đi tìm đưa con về.

Còn Tâm phát hiện Thạch được bạn bè chở về nhà nên điện thoại báo cho Phát đến truy bắt. Phát điện thoại cho ông Huỳnh Trung Thắng (phó trưởng Công an xã Vạn Phước) cùng phối hợp.

Tại điểm giao nhau đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1 thuộc xã Vạn Phước, khi nhìn thấy các công an xã, Thạch bỏ chạy nhưng Phát đã truy tìm và bắt được.

Thạch kháng cự liền bị Phát dùng còng số 8 còng tay, rồi dùng tay đánh vào mặt làm Thạch ngã xuống đất. Phát tiếp tục đạp lên người Thạch. Trên đường kéo Thạch từ dưới lề quốc lộ 1 lên đường, Phát còn đánh nhiều cái vào hai bên mang tai và mặt nạn nhân. Chỉ khi ông Thắng đến can ngăn Phát mới dừng đánh.

Sau đó, Tâm dùng xe máy chở Phát và Thạch về phòng làm việc của Công an xã Vạn Long.

Tại đây Phát tiếp tục dùng tay, chân đánh vào ngực, sườn, cốc vào đầu của Thạch. Sau đó, trưởng Công an xã Vạn Long đến làm việc, cho gia đình bảo lãnh Thạch về nhà.

Đến sáng 30-12-2013, Thạch ói mửa, lơ mơ, được gia đình đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa sáng 31-12-2013.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tu Ngọc Thạch là chấn thương sọ não, hoàn toàn phù hợp với tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào vùng đầu.

Liên quan đến cái chết của em Thạch, hai người là bác họ và cậu ruột của Thạch cũng bị xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Cả hai ông Nguyễn Văn Ly (43 tuổi) và Mai Đình Tâm (47 tuổi, cùng ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) tổng cộng 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo chia đều cho mỗi người.

Cụ thể, sáng 31-12-2013, sau khi nghe tin Thạch đã tử vong, đang được gia đình chở về lo hậu sự nên người nhà Thạch và nhiều người dân tụ tập trước trụ sở UBND xã Vạn Long và ngã ba nối đường liên thôn xã Vạn Long với quốc lộ 1.

Khoảng 11g cùng ngày, có rất đông người tụ tập trên quốc lộ và gây ách tắc giao thông thì hai ông Ly, Tâm cùng bốn người khác vừa la “Công an đánh chết người, bà con ơi!” nhiều lần vừa chạy ra quốc lộ 1 làm một số người dân hiếu kỳ la lối, chạy theo.

Dù được lực lượng chức năng giải thích nhưng hai ông Ly, Tâm tiếp tục hô la. Đến 15g30, tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 1 mới được giải quyết khai thông.

 

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên