21/07/2016 17:15 GMT+7

Giả Việt kiều gọi điện, lừa lấy tiền tỉ trong vài ngày

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chỉ trong ít ngày, Công an TP.HCM đã xác định được gần 10 người là nạn nhân của Phan Văn Ngoan, 57 tuổi, ngụ TP.HCM, bị Ngoan lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Mỗi vụ lừa đảo xong, Ngoan lại bẻ sim điện thoại, bẻ thẻ ngân hàng và sử dụng số điện thoại, tài khoản mới để lừa người khác - Ảnh: Đại Việt

Chiều 21-7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở của Phan Văn Ngoan, 57 tuổi, ngụ TP.HCM, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin ban đầu cho biết chỉ trong ít ngày qua, nhiều nạn nhân tại TP.HCM có sử dụng điện thoại bàn, nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là người thân, người quen của các nạn nhân, hiện đang ở nước ngoài.

Hầu hết nạn nhân bị gọi điện đều có người thân ở nước ngoài nên khi nghe điện thoại, liền hỏi lại phải tên người thân của mình không thì người gọi điện trả lời là đúng vậy. Người này nói chuyện, thăm hỏi để tạo niềm tin.

Thực chất tất cả các cuộc gọi đều do Ngoan thực hiện, đóng giả người thân quen của các nạn nhân để “diễn” theo một kịch bản sắp xếp sẵn.

Khi đã nói chuyện, lấy được niềm tin của nạn nhân, Ngoan thông báo mình đang ở nước ngoài, có người thân bị tai nạn giao thông, cần tiền để mổ cấp cứu, đề nghị nạn nhân giúp đỡ, gửi tiền vào tài khoản của người nhà để mổ cấp cứu.

Phan Văn Ngoan, 57 tuổi, ngụ TP.HCM
Phan Văn Ngoan, 57 tuổi, ngụ TP.HCM - Ảnh: Đại Việt

Thông thường, lần đầu tiên Ngoan chỉ nhờ gửi chừng 40-50 triệu đồng, nạn nhân tin tưởng, gửi xong lần một thì Ngoan lại tìm thêm lý do như: nạn nhân bị tai nạn đòi 100 triệu đồng mới bãi nại, hoặc phải đóng thêm tiền chi phí mổ…, đề nghị nạn nhân gửi thêm từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng.

Ngoan trong vai là người thân quen của nạn nhân hứa ít ngày sau sẽ gửi trả lại tiền qua tài khoản, hoặc trực tiếp tới nhà gửi lại tiền và hứa tặng tiền, quà kèm theo khi về Việt Nam để nạn nhân tin tưởng, gửi tiền.

Chỉ trong ít ngày, PC46 đã xác định được gần 10 người là nạn nhân bị Ngoan chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Ngoan còn khai nhận đã lừa nhiều người khác với đúng chiêu thức này, nhưng vì lừa nhiều quá, không nhớ chi tiết lừa những ai, mỗi người bao nhiêu tiền.

Theo lời khai của Ngoan, do biết tâm lý những người có người thân, người quen ở nước ngoài rất quý mến, nặng tình cảm nhưng đều ít liên lạc.

Khi có liên lạc thì những người này tin tưởng, sẵn sàng giúp đỡ nên Ngoan lợi dụng điểm yếu này để lập kế hoạch lừa đảo.

 

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên