26/06/2016 15:10 GMT+7

Không rành luật, xã thua kiện

H.TRUNG - N.TRIỀU
H.TRUNG - N.TRIỀU

TTO - TAND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) vừa tuyên bà Trương Thị Hiền (ngụ thị trấn Dương Đông, H.Phú Quốc) thắng kiện UBND xã Cửa Dương vì cho rằng chủ tịch xã đã ban hành các quyết định trái luật, gây thiệt hại cho người dân.

Năm 2002, bà Hiền có khai khẩn mảnh đất hoang phía sau căn nhà của cô ruột là bà Võ Thị Sậm. Năm 2004, bà Sậm làm đơn xin được sử dụng thửa đất này nhưng chưa được giải quyết. Năm 2009 bà Sậm mất, mảnh đất trên được bà Hiền tiếp tục canh tác.

Ngày 24-8-2015, UBND xã Cửa Dương tiến hành đo đạc diện tích đất của bà Hiền là hơn 600m2 và diện tích đất của vợ chồng bà Sậm để lại gần 500m2.

Ngày 15-10-2015, UBND xã Cửa Dương mời bà Hiền đến làm việc. Tại đây, ông Huỳnh Quốc Khanh - cán bộ địa chính xã - thông báo bà Hiền sử dụng đất đã lâu nhưng không kê khai đăng ký, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 20-10-2015, chủ tịch UBND xã Cửa Dương ban hành hai quyết định phạt bà Hiền hành vi không kê khai biến động đất đai tổng cộng 2 thửa đất là 4 triệu đồng.

Tuy nhiên ngày 2-12-2015, bà Hiền nhận được quyết định về việc hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính trên. Ngay sau đó, Phòng tài nguyên - môi trường huyện Phú Quốc phối hợp UBND xã Cửa Dương kiểm tra, lập lại biên bản vi phạm hành chính bà Hiền về hành vi bao chiếm đất từ năm 2014. Ngày 8-12-2015, chủ tịch UBND xã Cửa Dương căn cứ vào biên bản này ban hành quyết định xử phạt bà Hiền 2 triệu đồng.

Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cửa Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên bà Hiền đã làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Phú Quốc.

Trong khi TAND huyện Phú Quốc chưa đưa vụ án ra xét xử thì vào ngày 18-3-2016, chủ tịch UBND xã Cửa Dương tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính trên.

Mới đây, TAND huyện Phú Quốc đã đưa vụ án ra xét xử. Tại tòa, ông Huỳnh Quốc Khanh cho rằng bà Hiền bao chiếm đất vào đầu năm 2014. Về đơn xin đất của bà Võ Thị Sậm (được xem là nguồn gốc sử dụng đất của bà Hiền), ông Khanh cho rằng trước đây UBND xã Cửa Dương có cấp cho mỗi hộ ngang 10m dài 30m, trong đó có hộ bà Võ Thị Sậm.

Chủ tọa phiên tòa hỏi theo quy định của pháp luật UBND cấp xã có được quyền cấp đất hay không, ông Khanh im lặng. Đại diện Viện kiểm sát hỏi ông Khanh: “Là một cán bộ địa chính, ông có nghiên cứu pháp luật đất đai không?”. Ông Khanh trả lời “không”!

Theo HĐXX, trên diện tích đất bà Hiền sử dụng thực tế đã có nhà ở, cây trồng lâu năm, do đó không đủ căn cứ để kết luận bà Hiền bao chiếm đất từ đầu năm 2014 như quyết định của UBND xã Cửa Dương. Cho rằng chủ tịch UBND xã Cửa Dương ban hành quyết định xử phạt bà Hiền là trái pháp luật, HĐXX đã tuyên hủy cả hai quyết định này.

H.TRUNG - N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên