22/06/2016 09:23 GMT+7

Tự sửa hộ khẩu: coi chừng bị phạt!

N.TRIỀU
N.TRIỀU

TTO - Bà Nguyễn Thị Thu - ngụ ấp Bời Lời A, xã Vĩnh Bình Nam, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang - phản ảnh mới đây bà bị Công an xã Vĩnh Bình Nam lập biên bản, đòi xử phạt vì tự ý sửa thông tin trong hộ khẩu.

Tự ý sửa ngày sinh trong hộ khẩu (từ 10-2 thành 19-2) - Ảnh: N.TRIỀU
Tự ý sửa ngày sinh trong hộ khẩu (từ 10-2 thành 19-2) - Ảnh: N.TRIỀU

​Theo bà Thu, bà không tự ý chỉnh sửa hộ khẩu và không biết việc công an xã “dọa” phạt là đúng quy định của pháp luật hay không.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Nghiêm - trưởng Công an xã Vĩnh Bình Nam - cho biết gia đình bà Thu chuyển hộ khẩu từ xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng về xã Vĩnh Bình Nam từ tháng 5-2013.

Lúc đó, theo sổ hộ khẩu gốc và phiếu chuyển của Công an xã Minh Thuận, ngày tháng năm sinh của bà Thu và ba người con đều để trống.

Ngày 20-9-2013, bà Thu đem sổ hộ khẩu cùng giấy khai sinh của ba người con đến Công an xã Vĩnh Bình Nam để điều chỉnh bổ sung ngày sinh cho cả ba người con là 10-2, chỉ khác năm sinh.

Ngày 8-6-2016, bà Thu đến UBND xã Vĩnh Bình Nam để chứng thực sao y bản chính sổ hộ khẩu và giấy CMND để con gái bổ túc hồ sơ xin việc.

Lúc này, bộ phận tiếp nhận hồ sơ phát hiện có dấu hiệu chỉnh sửa ngày sinh của cô T.T.H. (con gái bà Thu) từ 10-2-1986 thành 19-2-1986 nên lập biên bản và tạm giữ sổ hộ khẩu.

Theo bà Thu, công an viên thụ lý vụ việc cho hay với hành vi tự ý chỉnh sửa thông tin trong sổ hộ khẩu, bà Thu có thể bị xử phạt hành chính.

Theo xác minh của Tuổi Trẻ, thông tin gốc và cập nhật trên sổ hộ khẩu của gia đình bà Thu phù hợp với thông tin do Công an xã Vĩnh Bình Nam cung cấp. Bà Thu cũng thừa nhận năm 2002, khi bà đến UBND xã Minh Thuận (lúc chưa tách huyện, nay thuộc huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) khai sinh cho các con, cán bộ đăng ký ghi trùng ngày sinh của các con bà đều là ngày 10-2, chỉ khác năm sinh (thực tế cả ba người đều có ngày tháng năm sinh khác nhau).

Bà Thu cho hay lúc đó phát hiện ra nhầm lẫn và báo với cán bộ đăng ký nhưng được trả lời “không sao đâu” nên bà cũng không yêu cầu sửa lại.

Có lẽ vì thế nên sau này khi xin cấp giấy CMND, ngày sinh của con gái bà được khai là ngày 19-2-1986 (ngày khai sinh đúng) và để cho số liệu trùng khớp, con gái bà đã tự sửa ngày sinh trong hộ khẩu từ 10-2 thành 19-2.

“Việc công an xã lập biên bản ghi nhận sổ hộ khẩu bị chỉnh sửa là đúng quy định. Tuy nhiên, có thể do người dân không am hiểu pháp luật nên việc tự ý sửa chữa thông tin trên sổ hộ khẩu là việc làm bột phát, không phải cố ý. Do đó, chúng tôi sẽ mời bà Thu đến viết cam kết không tái phạm, nhắc nhở và cấp lại sổ hộ khẩu mới theo quy định” - ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, pháp luật hiện hành nghiêm cấm mọi hành vi tự sửa chữa thông tin trong sổ hộ khẩu. Nếu vi phạm, tùy theo mức độ, có thể bị xử phạt hành chính 1-2 triệu đồng.

“Nếu phát hiện thông tin trong sổ hộ khẩu không đúng, bà con nên mang sổ hộ khẩu cùng các giấy tờ liên quan đến cơ quan công an để được xem xét, chỉnh sửa. Trường hợp tự ý bổ sung, chỉnh sửa được coi là vi phạm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Nghiêm khuyến cáo.

N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên