09/06/2016 13:58 GMT+7

Xét xử 2 vụ án liên quan dự án Ecopark - Văn Giang

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Ngày 10-6, tòa sẽ xử hai người dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang là Đinh Hoài Đức và Lê Văn Nga vì bắt giữ trưởng thôn Thượng trong vụ cưỡng chế đất dự án Ecopark.

Tin từ TAND tỉnh Hưng Yên cho biết trong tháng 6-2016, tòa này sẽ mở hai phiên tòa xét xử hai vụ án liên quan đến dự án Ecopark, huyện Văn Giang gây xôn xao dư luận từ năm 2012.

Cụ thể, ngày 10-6, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm đối với hai bị cáo Đinh Hoài Đức và Lê Văn Nga (đều là người dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang) về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Ông Đinh Hoài Đức có thửa đất 1.300m2 tại cánh đồng Gò Dâu Giữa. Toàn bộ thửa đất sau đó bị Nhà nước thu hồi để làm dự án khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang (Ecopark).

Năm 2008, một phần đất của ông Đức đã nhận tiền đền bù, riêng phần đất cho con rể là Vũ Văn Phương vẫn chưa nhận tiền đền bù.

Sáng 15-8-2013, nhân viên Công ty Việt Hưng (chủ đầu tư thực hiện dự án) và cán bộ thôn Thượng, xã Cửu Cao xuống phun thuốc diệt cỏ thửa ruộng của anh Phương để chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Giữa anh Phương và nhân viên phun thuốc diệt cỏ đã xảy ra xô xát.

Nghe tin, ông Đinh Hoài Đức và gần 100 người dân mang gậy gộc, giáo mác đến yêu cầu chính quyền giải quyết vụ việc. Đinh Hoài Đức và Lê Văn Nga đã trói tay, bắt giữ ông Vũ Văn Dụng (phó trưởng thôn Thượng) đưa về trụ sở UBND xã.

Cũng liên quan đến dự án xây dựng khu đô thị Ecopark, ngày 16-6, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử tám bị cáo (đều là người dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang) về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Dự án Ecopark được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt và Công ty Việt Hưng làm chủ đầu tư. Chiều 5-10-2014, Công ty Việt Hưng đang tổ chức san ủi tại cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao thì có khoảng 500 người dân kéo đến hò hét, đánh đuổi lực lượng thi công để giữ đất.

Hai bảo vệ của đơn vị san lấp mặt bằng là anh Nguyễn Văn Hiệp và anh Trần Văn Thủy tử vong. Đối với hành vi giết người, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích đến nay vẫn chưa làm rõ được đối tượng gây án.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, khu đô thị sinh thái Ecopark có tổng diện tích gần 500ha được xây dựng tại huyện Văn Giang.

Tháng 4-2012, các cơ quan chức năng đã cưỡng chế thu hồi 5,8ha đất của 166 hộ dân tại xã Xuân Quan và đã xảy ra xô xát vì người dân cho rằng mức bồi thường quá thấp.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên