04/06/2016 07:53 GMT+7

Điều tra kiểm lâm nổ súng bắn chết người trên thuyền gỗ lậu

THÁI BÁ DŨNG - DUY THANH
THÁI BÁ DŨNG - DUY THANH

TTO - Trong khi ông Đinh Việt Hồng nói bị lâm tặc cầm cây đập vào đầu nên mới nổ súng thì nhóm người trên thuyền chở gỗ lậu nói chỉ bỏ chạy khi thấy kiểm lâm, không tấn công.

Thuyền chở gỗ trái phép bị công an đưa về huyện Krông Pa điều tra làm rõ vụ việc  - Ảnh: B.Dũng
Thuyền chở gỗ trái phép bị công an đưa về huyện Krông Pa điều tra làm rõ vụ việc - Ảnh: B.Dũng

Ông Nguyễn Nhĩ - phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết sẽ phối hợp tích cực với cơ quan điều tra làm rõ vụ một kiểm lâm viên huyện Krông Pa trong lúc vây bắt gỗ lậu đã nổ súng khiến ông Nguyễn Sơn Đông (46 tuổi, quê Phú Yên) thiệt mạng.

Người nổ súng là ông Đinh Việt Hồng, cán bộ Hạt kiểm lâm Krông Pa.

Phải nổ súng vì đối tượng hung hãn?

Ông Đinh Việt Hồng kể lại lúc 16g ngày 2-6, lãnh đạo Hạt kiểm lâm Krông Pa sau khi nhận được tin báo có một thuyền vỏ sắt chở gỗ lậu đang xuôi sông Krông Năng về hướng tỉnh Phú Yên đã yêu cầu cán bộ đi vây bắt.

Lúc này ông Đinh Việt Hồng cùng ba kiểm lâm viên mang theo một khẩu súng AK lên đường.

Ông Hồng cho biết ngay khi vừa thấy kiểm lâm, bốn người trên thuyền sắt - đang chở một số gỗ căm xe - liền đâm thẳng vào xuồng của kiểm lâm. Cú đâm mạnh khiến nhiều người trên xuồng ngã.

Một kiểm lâm hét lớn: “Đề nghị các anh dừng thuyền lại, phối hợp với cơ quan chức năng để làm việc”.

Nhưng kiểm lâm vừa dứt lời thì bên kia cả bốn người, trong đó có ông Nguyễn Sơn Đông, đã ôm mã tấu, tấm ván lăm lăm đòi tấn công buộc kiểm lâm phải cho xuồng chuyển hướng, áp sát thuyền vỏ sắt của bốn người.

Bất ngờ ông Đông cầm một tấm ván gỗ vụt thẳng trúng đầu ông Hồng, các đối tượng khác cầm dao, gậy gộc lao vào chém tới tấp khiến khung cảnh trên sông hỗn loạn.

Thấy tình thế nguy cấp, ông Hồng nói rằng lúc đó mình đang cầm súng AK đã bắn liên tiếp năm phát đạn, đạn bay trúng vào bắp đùi ông Đông. Thấy máu ông Đông ra nhiều, những người đi cùng ông bỏ gậy gộc xuống, nổ máy thuyền chạy hướng về Phú Yên.

Gia đình nạn nhân nói không tấn công lực lượng kiểm lâm

Chiều 3-6, PV Tuổi Trẻ đã đến gặp gia đình nạn nhân Nguyễn Sơn Đông tại xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Ông Đông đã được công an khám nghiệm tử thi, chuẩn bị làm thủ tục mai táng.

Anh Nguyễn Thành Nguyên (20 tuổi), con thứ của ông Đông, cho biết anh là một trong bốn người có mặt trên chiếc thuyền chở gỗ lậu bị kiểm lâm huyện Krông Pa vây bắt chiều 2-6.

Theo anh Nguyên, khoảng 16g30 ngày 2-6 anh, ba anh cùng hai người là ông Phúc và ông Tam (đều ở huyện Phú Hòa) dùng thuyền chở 10 khúc gỗ lậu từ khu bảo tồn Ea Sô (tỉnh Đắk Lắk) về Sơn Hòa, Phú Yên.

“Khi vừa qua khỏi cầu Krông Năng thì chúng tôi phát hiện xuồng máy của kiểm lâm, nghe năm phát súng bắn chỉ thiên, chúng tôi quá sợ nên tăng tốc bỏ chạy. Xuồng của kiểm lâm nhỏ, cũng chở bốn người, nhanh chóng bắt kịp thuyền chúng tôi.

Khi thấy mũi xuồng kiểm lâm chạy sát bên mạn phải thuyền chúng tôi thì ba tôi dùng chân trái đẩy xuồng kiểm lâm ra. Lúc này, một kiểm lâm dùng súng trường bắn nhiều phát vào thuyền chúng tôi, một viên đạn đã trúng vào gối trái ba tôi làm ông ngã quỵ, bất tỉnh.

Ông Tam và ông Phúc cũng bị đạn sượt qua gây thương tích nhẹ ở tay và chân. Thấy tình trạng ba tôi như vậy, xuồng kiểm lâm đã quay đầu chạy ngược về hướng Gia Lai, còn chúng tôi cũng chạy về phía tỉnh Phú Yên” - anh Nguyên nói.

Anh Nguyên thừa nhận thuyền mua, vận chuyển gỗ lậu và không chấp hành lệnh dừng thuyền của kiểm lâm là sai, nhưng anh cũng nói rằng thông tin “lâm tặc” dùng mã tấu, dao, gậy tấn công lại lực lượng kiểm lâm mà phía kiểm lâm Krông Pa cung cấp là không đúng sự thật.

Liên quan đến vụ việc, trong ngày 3-6 Công an Gia Lai và Phú Yên đã phối hợp mời những người liên quan để lấy lời khai, làm rõ sự việc.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Nhĩ cho biết kiểm lâm sẽ phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm rõ, chính xác, trung thực, khách quan sự việc.

Ông Nhĩ cũng cho biết từ nửa năm trở lại đây, rừng ở huyện Krông Pa đang rất nóng bỏng. Mới đây, có nhiều cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật vì để mất rừng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu phải giữ bằng được rừng tại đây nhưng địa bàn quá rộng, lại tiếp giáp với dân cư nên việc giữ rừng vô cùng khó khăn.

THÁI BÁ DŨNG - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên