31/05/2016 17:06 GMT+7

​Lấy tiền nhưng không giao nhà, nhận án 12 năm tù

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Nhờ tự nguyện bồi thường cho người bị hại 825 triệu đồng nên bị cáo Đinh Văn Cường (43 tuổi) - trú P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng - được giảm 12 năm tù.

Hai vợ chồng bị cáo Thảo và Cường tại phiên tòa phúc thẩm sáng 31-5 - Ảnh: Hữu Khá
Vợ chồng bị cáo Thảo và Cường tại phiên tòa phúc thẩm sáng 31-5 - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 31-5, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo Trương Phan Thị Thảo (39 tuổi) và Đinh Văn Cường (43 tuổi) - cùng trú P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng - về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Thảo, đồng thời Thảo phải tiếp tục bồi thường cho vợ chồng bị hại H. số tiền hơn 4,8 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Cường được giảm 12 năm tù so với án sơ thẩm, trong đó được giảm 5 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 7 năm đối với tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó ngày 24-2, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Thảo lãnh 28 năm tù và bị cáo Cường 24 năm tù cho 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, tháng 8-2011 vợ chồng Thảo và Cường viết giấy bán các lô đất, nhà ở Đà Nẵng và TP Hội An cho bà H. (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) với giá hơn 6 tỉ đồng. Thảo nhận đủ tiền và hứa trong vòng 90 ngày có trách nhiệm làm toàn bộ thủ tục sang tên và nộp toàn bộ thuế, bàn giao sổ đỏ cho bà H..

Tuy nhiên sau khi nhận được tiền của bà H., Thảo không làm thủ tục sang tên và bàn giao nhà, đất. Trong đó, đáng chú ý có ngôi nhà số 185 Phạm Như Xương (Đà Nẵng), vợ chồng Cường và Thảo đã đem đi thế chấp ở ngân hàng nhưng cả hai vẫn viết giấy bán cho bà H. với giá 1,5 tỉ đồng.

Với hành vi trên, viện kiểm sát truy tố Thảo và Cường 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất tháng 8-2015, TAND TP Đà Nẵng tuyên Thảo 18 năm tù, riêng Cường được tòa tuyên vô tội.

Sau khi TAND TP Đà Nẵng tuyên án vô tội với bị cáo Cường, ngày 7-9-2015 Viện KSND TP Đà Nẵng đã có kháng nghị cho rằng bản án TAND TP Đà Nẵng đã tuyên đối với bị cáo Cường và Thảo ngày 29-8 là thiếu căn cứ, đã bỏ lọt tội và người phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17-12-2015, đại diện viện kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng chứng cứ phạm tội của 2 bị cáo đã rõ ràng, vì vậy đề nghị TAND cấp cao tuyên hủy bản án để xét xử lại theo kháng nghị của viện kiểm sát xét xử 2 bị cáo với 2 tội danh như trong cáo trạng.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị của viện kiểm sát, tuyên hủy bản án để xét xử lại.

Trước phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Cường đã tự nguyện bồi thường phần trách nhiệm của mình cho vợ chồng bà H. là 825 triệu đồng. Vợ chồng bà H. trước và trong phiên tòa đã có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cường.

Vì vậy, TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo của bị cáo Cường về giảm nhẹ hình phạt tù cho cả hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời không chấp nhận kháng cáo đối với bị cáo Thảo vì không có tình tiết mới so với phiên tòa sơ thẩm.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên