06/04/2016 11:19 GMT+7

Làm quen hàng trăm phụ nữ Việt qua Facebook, lừa trên 20 tỉ đồng

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Kẻ chủ mưu là một người Nigieria, dùng Facebook giả doanh nhân thành đạt để làm quen với hàng trăm phụ nữ Việt Nam, sau đó lừa đảo trên 20 tỉ đồng.

(Từ trái sang) - Kẻ chủ mưu Micheal IkeChukwu Leonard, Các đồng phạm Việt Nam gồm, Bình, Nhi, Uyển - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp
(Từ trái sang) - Kẻ chủ mưu Micheal IkeChukwu Leonard, các đồng phạm Việt Nam gồm: Bình, Nhi, Uyển - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp

Ngày 6-4, Phòng Cảnh sát hình sự công an Cần Thơ cho biết đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia.

Cầm đầu là Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigieria), các đối tượng liên quan là Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi); Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, rạng sáng 31-3, nhận được tin báo nhóm người này nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam, ban chuyên án đã phối hợp nhờ hỗ trợ từ Cục cảnh sát hình sự, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cùng công an TP. HCM tổ chức đón lõng và bắt gọn cả 4 đối tượng.

Sử dụng Internet lừa nhiều phụ nữ Việt

Nhóm người này khai nhận đã sử dụng internet, lập nhiều trang Facebook, trong đó giới thiệu sống ở nước ngoài rất thành đạt nhưng hôn nhân kém may mắn (ly hôn, vợ chết…), để làm quen với nhiều phụ nữ Việt.

Qua vài ngày chat và nhắn tin, đối tượng ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân, tặng quà để đưa nạn nhân vào bẫy, chuyển tiền vào tài khoản cho nhóm này. Sau đó nhóm này nhanh chóng rút hết tiền thông qua thẻ ATM ở Campuchia.

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2015 đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo các phụ nữ từ Bắc chí Nam qua mạng internet, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Riêng trên địa bàn TP Cần Thơ, bọn chúng được cho là đã lừa 7 nạn nhân, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Công an thu giữ nhiều phương tiện liên quan như: 5 laptop, 8 điện thoại di động, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy tính bảng, máy chụp ảnh, 15 triệu đồng và 800 USD, nhiều nữ trang, đồng hồ đeo tay…

Cả 4 đối tượng được di lý về Cần Thơ phục vụ điều tra.

Bước đầu các nghi phạm khai từ đầu năm 2015 đến nay đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo trên nhiều tỉnh, thành như: Cần Thơ, TP.HCM, Long an, Trà Vinh, Bến Tre, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Đà Nẵng…, với khoảng 100 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn TP Cần Thơ, đã gây ra 7 vụ, chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

"Nhử mồi" bằng thủ đoạn gửi quà tặng từ nước ngoài về

Bằng thủ đoạn gửi quà tặng từ nước ngoài về cho những phụ nữ làm quen trên mạng để dụ dỗ, các đối tượng đã đưa con mồi sập bẫy.

Những thùng quà với những đồ giá trị như: laptop, iphone, nữ trang và mỹ phẩm... được gửi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế. Khi về tới Việt Nam lập tức có người liên hệ giao hàng.

Đồng phạm của nhóm lừa đảo là những phụ nữ Việt Nam đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc nhân viên hải quan sân bay liên hệ với bị hại thông báo thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài nhưng do phát hiện trong thùng quà có lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ.

Muốn nhận được quà, bị hại phải đóng tiền phạt. Nhiều phụ nữ là đối tượng bị lừa liên hệ lại với người gửi quà để xác nhận thông tin, thì được hứa là trong thùng quà có gửi tiền mặt theo để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn…

Đối tượng lừa đảo lấy lý do đang đi công tác xa, không có tiền mặt để đóng phạt và yêu cầu các bị hại xuất tiền đóng phạt rồi sẽ được nhận quà và ngoại tệ.

Nhiều người tưởng thật nên chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu, chúng tiếp tục đưa ra các tình huống hợp logic để tạo lòng tin cho các bị hại và yêu cầu đóng thêm nhiều khoản phí khác qua tài khoản.

Hiện cảnh sát đang kiểm tra, khai thác các dữ liệu gồm hàng nghìn trang tài liệu từ hộp thư điện tử, tin nhắn trên các trang mạng xã hội và điện thoại di động… của nhóm này.

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên