14/03/2016 12:35 GMT+7

Hoãn tòa vì... trưởng phòng đi thay chủ tịch huyện

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)

TT - Theo trưởng phòng tư pháp Nguyễn Văn Oánh, ông đang làm việc thì nhận điện thoại của chủ tịch UBND huyện điều động lên tham dự phiên tòa thay cho chủ tịch.

Ông Nguyễn Quang Hoa (trái) và luật sư Tạ Quang Tòng - Đoàn luật sư Đắk Lắk, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông - rời phiên tòa                         - Ảnh: Trung Tân
Ông Nguyễn Quang Hoa (trái) và luật sư Tạ Quang Tòng - Đoàn luật sư Đắk Lắk, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông - rời phiên tòa - Ảnh: Trung Tân

TAND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ một người dân yêu cầu UBND huyện bồi thường 1,1 tỉ đồng thiệt hại sau 8 năm kiện.

Tại phiên tòa, người được UBND huyện Krông Pắk ủy quyền đã từ chối tham dự phiên tòa vì “không đủ tư cách”.

Sau khi kết thúc phần thủ tục, ông Nguyễn Quang Hoa (63 tuổi, thị trấn Phước An) - người khởi kiện đòi UBND huyện bồi thường 1,1 tỉ đồng - yêu cầu hội đồng xét xử đổi người tham gia tố tụng phía bị đơn.

Ông Hoa cho rằng việc UBND huyện cử người tham dự phiên tòa không đúng tư cách chịu trách nhiệm những phán quyết của tòa là việc làm trái quy định pháp luật, cố tình làm vụ án dây dưa.

Theo ông Hoa, ông Nguyễn Văn Oánh - được UBND huyện Krông Pắk ủy quyền tham dự phiên tòa - chỉ là trưởng phòng tư pháp, không có tư cách pháp nhân để chịu trách nhiệm theo những phán quyết của tòa cho UBND huyện.

“Nếu tòa chấp nhận đơn khởi kiện của tôi, yêu cầu huyện bồi thường nhưng sau đó huyện lại dây dưa thì tôi biết kêu ai. Vụ kiện của tôi với UBND huyện Krông Pắk đã kéo dài tám năm rồi, tôi không muốn mệt mỏi thêm nữa” - ông Hoa trình bày.

Ông Nguyễn Văn Oánh cho biết ông đang đi làm thì nhận được điện thoại của chủ tịch UBND huyện điều động lên tham dự phiên tòa, vì là cấp dưới nên phải chấp hành chứ ban đầu ông đã không muốn tham gia.

“Tòa cần xem xét ý kiến của nguyên đơn vì tôi chỉ là trưởng phòng tư pháp - một cơ quan chuyên môn, không phải là thành viên UBND huyện nên không có tư cách tham dự phiên tòa này” - ông Oánh phân trần.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Hoàng Kim Khánh cho rằng tuy có ý kiến không đồng ý của nguyên đơn, ủy quyền của bị đơn nhưng phiên tòa vẫn có thể tiếp tục vì ông Oánh chỉ là “ủy quyền theo pháp luật”, không phải là người chịu trách nhiệm với phán quyết của tòa.

“Ông Oánh được toàn quyền thay mặt UBND huyện tham dự tất cả quá trình tố tụng trong vụ án này và về báo lại” - ông Khánh nói. Hội đồng xét xử còn dẫn giấy ủy quyền của chủ tịch UBND huyện Krông Pắk về việc “ông Oánh được toàn quyền tham dự phiên tòa”.

Tuy chủ tọa nói vậy nhưng người được phía bị đơn ủy quyền vẫn một mực từ chối nghĩa vụ tham gia phiên tòa của mình. Ông Oánh giải thích ban đầu khi ông Hoa làm đơn thì nội dung là khởi kiện chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo cử thì ông phải đi.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, TAND huyện thay đổi người tham gia tố tụng từ chủ tịch UBND huyện thành UBND huyện Krông Pắk.

Sau khi hội ý, TAND huyện Krông Pắk đã quyết định hoãn phiên tòa để làm giấy triệu tập người tham gia tố tụng phía bị đơn cho đúng tư cách pháp nhân.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã đưa (bài “Huyện phớt lờ bản án của tòa”, Tuổi Trẻ ngày 10-8-2014), ngày 2-11-2005 ông Nguyễn Quang Hoa được UBND huyện Krông Pắk cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 6.100m2 đất tại thị trấn Phước An (Krông Pắk).

Đến ngày 4-6-2008, UBND huyện Krông Pắk lại ban hành quyết định số 745 thu hồi sổ đỏ đã cấp cho gia đình ông với lý do “nguồn gốc đất của ông không hợp pháp, UBND huyện cấp sổ đỏ không đúng thẩm quyền”.

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên