05/02/2016 19:30 GMT+7

Vạch trần thủ đoạn lừa khách đi tàu bằng giấy tờ giả

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Sau khi đặt mua vé trên mạng với thông tin bất kỳ, các "cò" vé dụ dỗ khách mua vé rồi làm giả CMND để cho họ lên tàu nhưng giấy tờ giả này đã bị phát hiện.

Chị L.T.T quê Quảng Ngãi cho biết mua vé thông qua “cò” được kèm theo giấy CMND giả - Ảnh Đức Phú
Chị L.T.T quê Quảng Ngãi cho biết mua vé thông qua “cò” được kèm theo giấy CMND giả - Ảnh Đức Phú

Bất chấp lời cảnh báo từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nhiều người dân có nhu cầu đi tàu vẫn nhắm mắt làm liều mua vé qua “cò” chợ đen để về quê ăn tết. 

Đến ngày lên tàu, hành khách mua vé tàu chợ đen không được lên tàu mà còn rước thêm họa khi sử dụng giấy tờ giả. Theo ga Sài Gòn, đã có hàng chục hành khách dùng giấy tờ giả đi tàu bị phát hiện, bị công an lập biên bản.

Cò” chợ đen lấy vé ở đâu?

Theo ông Đỗ Quang Văn, giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn, qua kiểm tra trên hệ thống bán vé thì các các vé tàu sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) giả đều được đặt thông qua website: dsvn.vn.

Đây là trang web chính thức mà ngành đường sắt bán vé tàu cho người dân.

Theo ông Văn, có thể vào thời điểm ngành đường sắt mở bán vé tàu tết, “cò” vé chợ đen đã truy cập vào website dsvn.vn đặt vé bằng cách dùng tên, số CMND bất kỳ.

Sau đó, các “cò” tìm cách làm giả CMND trùng thông tin vé tàu mà “cò” đã đặt thành công trên mạng. Khi bán vé, “cò” yêu cầu hành khách chuyển ảnh chân dung để gắn lên giấy CMND làm sẵn trước đó.

Theo ông Văn, nhìn bên ngoài CMND giả trùng thông tin với vé tàu, đồng thời, ảnh trên giấy tờ trùng với người đi tàu. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kỹ sẽ nhận ra được các dấu hiệu giấy tờ giả như màu sắc không đậm đà như CMND thật. 

Trước tình trạng ngày 4-2 và 5-2 xuất hiện 12 hành khách sử dụng CMND giả đi tàu, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường xử lý tình trạng “cò” vé chợ đen.

Công ty trên cũng cho biết hiện công tác kiểm soát vé được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp cò vé liên hệ với khách đi tàu có nhu cầu để đưa vào ga dưới nhiều hình thức như sử dụng vé không đúng tên, sử dụng chứng minh giả.

Công ty yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thông tin, hướng dẫn hành khách, đồng thời kiểm soát chặt cổng ra vào. Đối với các trường hợp phát hiện hành khách mua phải vé sử dụng giấy tờ giả thì yêu cầu hành khách tố giác đối tượng “cò” đã bán vé cho mình.

Ngoài ra, các Chi nhánh vận tải Đường sắt Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng thành lập đoàn kiểm tra sẵn sàng kiểm tra đột xuất trên các chuyến tàu.

Người trong cuộc nói gì?

Trưa 5-2, hành khách L.T.T., quê Quảng Ngãi đưa vé tàu kèm theo CMND đến cổng kiểm soát ga Sài Gòn để lên tàu về quê. Sau đó, Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn đã phát hiện chị này sử dụng CMND giả nên đã mời vào phòng làm việc.

Tại đây, chị T., cho biết được “cò” bán vé tàu rồi kèm theo CMND giả để chị đi tàu. “Cò” vé yêu cầu chị T. đưa ảnh chân dung để dán lên chứng minh nhân dân giả. Số tiền chị bỏ ra mua vé thông qua “cò” tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi là 1,4 triệu đồng.

Trước đó, cuối tháng 11-2015, thời điểm bán vé tàu tết, báo Tuổi Trẻ đã từng đề cập trình trạng “cò” vé chợ đen qua bài viết: “Lưu ý ai mua vé tàu chợ đen: “99,9% không lên được tàu”.

Thời điểm đó, ngoài “cò” Đệ thì còn hơn chục “cò” vé tàu khác rao bán các vé tàu. Thực chất, các vé tàu của Đệ bán cho khách đều được đặt qua hệ thống bán vé, nhằm đầu cơ để bán lại cho hành khách vào thời gian cao điểm tết.

Theo đó, cò" Đệ đưa vé tàu cho khách mang tên và số CMND, kèm theo bản CMND photocopy của người khác. Đệ cho biết muốn có vé chính chủ, cứ gửi số CMND, 200.000 đồng tiền cọc, trong vòng mấy ngày anh ta sẽ giao vé.

Theo Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn, thực tế trong hai ngày qua, các vé tàu bán thông qua “cò” chỉ trùng thông tin với giấy CMND giả.

Đối với các trường hợp khách đi tàu sử dụng CMND giả, chi nhánh đã lập biên bản và bàn giao cho công an xử lý. Ngoài ra, một số vé tàu không trùng tên, CMND với người đi tàu đều không được lên tàu.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên