29/01/2016 17:07 GMT+7

Để lọt 10 container hàng lậu trị giá 26 tỉ, công chức hải quan lãnh án

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Ngày 29-1, TAND TP.HCM tuyên án vụ án buôn lậu 10 container hàng có giá trị lên tới hơn 26 tỉ đồng liên quan đến công chức hải quan cảng Sài Gòn.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Theo đó, các bị cáo có mức án như sau: Lâm Lương Quang (giám đốc Công ty TNHH Hùng Cường) 15 năm tù, Châu Thanh Nhàn (làm dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu tự do) 9 năm tù, Tạ Quang Trình (làm dịch vụ giao nhận tự do) 10 năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Bùi Anh Tuấn (nguyên công chức hải quan) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, ngày 30-12-2013, Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt do Hồ Sấm Dũng làm giám đốc mở 6 tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa và Công ty TNHH Nhất Minh do Trần Thị Thu Sang làm giám đốc mở 4 tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa gồm máy siết nắp chỉ dùng điện, ốc vít kim loại, tay nắm cửa, hình dán giấy, nhựa… tổng trị giá 10 container hàng hóa tương đương 930 triệu đồng và được các công chức hải quan Nguyễn Phước Tường, Bùi Anh Tuấn thuộc chi cục hải quan cảng Sài Gòn ký thông quan.

Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành kiểm tra 10 container theo 10 tờ khai hải quan trên phát hiện số kiện hàng bị mở, rạch không đúng tỷ lệ kiểm hóa 5%, thực tế hàng hóa gồm 721 danh mục với hơn 6,5 triệu đơn vị sản phẩm không đúng như khai báo, một số lượng lớn hàng cấm, hàng không khai báo.

Qua điều tra xác định Hồ Há Chẩy (ngụ Q.Bình Tân) là chủ lô hàng trên. Nhằm mục đích buôn lậu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, Chẩy thuê Quang làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa với giá 1,5 triệu đồng/tờ khai và cung cấp toàn bộ chứng từ nhập khẩu, giấy giới thiệu có chữ ký khống của giám đốc Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt và Công ty TNHH Nhất Minh.

Chẩy lấy số điện thoại, số fax, email của Quang cung cấp cho hãng tàu, ghi trên vận tải đơn để liên hệ khi hàng hóa về Việt Nam.

Sau khi hàng hóa về cảng, Quang yêu cầu Nhàn và Phùng Ngọc Nhi (nhân viên của Quang) đi lấy lệnh giao hàng tại hãng tàu.

Để làm thủ tục nhập khẩu Quang đưa cho Nhàn 10 triệu kèm 10 bộ hồ sơ nhập khẩu của 2 công ty trên để khai báo hải quan. Đồng thời Quang đưa cho Nhi bảng kê khai hàng hóa không đúng để gửi cho Trình.

Dựa vào hồ sơ do Quang đưa, Nhàn thuê Trình làm thủ tục truyền dữ liệu khai báo hải quan điện tử và thuê Phan Văn Cảnh cắt Seal.

Trong quá trình cắt Seal, Cảnh chỉ mở container, rạch thùng chứa hàng hóa chứ không đưa hàng ra khỏi container, không có công chức hải quan nào tham gia kiểm hóa.

Các công chức hải quan Tường và Tuấn được phân công trực tiếp kiểm hóa lô hàng theo tỷ lệ 5% gồm kiểm tra tên hàng, mã số, số lượng, trọng lượng, chủng loại, chất lượng, đối chiếu với hồ sơ hải quan điện tử…

Tuy nhiên Tường và Tuấn không thực hiện kiểm hóa theo quy định với 10 container trên. Trong đó, Tường là đồng phạm giúp sức cho Chẩy thực hiện hành vi buôn lậu.

Chẩy cùng các đồng phạm khai báo gian dối, móc nối với công chức hải quan bỏ qua việc kiểm hóa để nhập lậu 10 container hàng với tổng trị giá hàng hóa lên tới hơn 26 tỉ đồng.

Cũng bằng thủ đoạn trên từ 9-11-2013 đến 24-12-2014, Chẩy thông quan trót lọt 58 container hàng hóa theo 58 tờ khai nhập khẩu. Tuy nhiên do không thu giữ được hàng hóa nên không thể điều tra làm rõ hành vi buôn lậu liên quan đến 58 tờ khai này.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Chẩy bỏ trốn, hiện cơ quan công an TP.HCM ra quyết định truy nã, đồng thời đình chỉ vụ án đối với Tường vì Tường đã chết vì bệnh.

Tại tòa, Tuấn, Trình, Quang thừa nhận hành vi của mình.

Tuấn khai Tuấn và Tường được phân công  kiểm hóa 10 container hàng hóa nhập khẩu trên. Tuy nhiên, sau đó, Tường nói với Tuấn đã kiểm tra và xác định khai báo đúng như sự thật, không có sai sót gì.

Tuấn tin tưởng Tường nên ký xác nhận kiểm hóa và xác nhận thông quan trên hệ thống dữ liệu hải quan. Bị cáo không được hưởng lợi gì từ Tường và các đối tượng nhập lậu lô hàng trên.

Bị cáo Trình khai làm nhiệm vụ nhận mail của Nhi nhập vào máy. Trong vụ án, Nhàn không biết hàng hóa bên trong container là gì chỉ biết đơn hàng trong email. 

Còn bị cáo Quang phủ nhận hoàn toàn cáo trạng, không thừa nhận tội buôn lậu. Quang khẳng định không thuê Nhàn làm thủ tục hải quan nhập 10 công hàng trên về.

Đồng thời, Quang không quen Chẩy, lời khai của bị cáo ở cơ quan điều tra là do bị ép cung.

Xét thấy, qua lời khai và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cho thấy các bị cáo có cấu kết chặt chẽ với nhau, riêng Quang không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng trong vụ án Quang giữ vai trò đồng phạm vì chưa bắt được chủ mưu nên HĐXX vẫn tuyên mức án trên.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên