08/01/2016 16:13 GMT+7

Xử lý nghiêm việc lợi dụng quyền hạn giam giữ người trái luật

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Lãnh đạo Viện KSND TP.HCM khẳng định kiên quyết không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp không đúng quy định, kiên quyết không để xảy ra tình trạng quá hạn trong tạm giữ, tạm giam.

Ông Đoàn Tạ Cửu Long phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đức Thịnh
Ông Đoàn Tạ Cửu Long phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đức Thịnh

Ngày 8-1, tại hội nghị triển khai công tác 2016 của Viện KSND TP.HCM, ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng Viện KSND TP khẳng định quyết tâm của ngành là chống việc lạm dụng bắt khẩn cấp của cơ quan điều tra, quyết không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giam giữ bị can.

Đồng thời, ông Long cũng khẳng định đối với công tác kiểm sát việc tạm giữ tạm giam thì VKS cũng tập trung kiểm sát công tác chấp hành luật trong tạm giữ tạm giam, chú trọng phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để giam, giữ người trái pháp luật.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM đánh giá năm 2015 ngành kiểm sát TP đã thực hiện và đảm bảo công tác điều tra, khởi tố, bắt giam, truy tố đúng người đúng pháp luật, không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Ngoài ra, Viện KSND TP.HCM còn chủ động tham mưu đề xuất thành phố khắc phục những thiếu sót, kẽ hở pháp luật để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo ông Lưu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành kiểm sát thành phố đó là phát hiện ngay và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, không phân biệt người tham nhũng là ai.

Ngành cần chú trọng áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng, hạn chế việc xử lý hành chính đối với hành vi tham nhũng và vấn đề mấu chốt đối với vấn đề xử lý án tham nhũng chính là xử lý những cán bộ cản trở việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Mỗi vụ án đình chỉ là món nợ với nhân dân

Ông Trần Công Phàn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đức Thịnh
Ông Trần Công Phàn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đức Thịnh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Công Phàn, phó viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định, hiện nay, tỉ lệ án tạm đình chỉ của TP.HCM là còn hơn 4.000 vụ, có nghĩa là đây là con số còn nợ đối với nhân dân.

Theo ông Phàn, nhân dân đã tin tưởng mà tố giác tội phạm, tuy nhiên, các cơ quan tố tụng đã không tìm ra tội phạm hoặc lý do gì đó mà phải tạm đình chỉ thì cần phải tìm cách để trả nợ cho nhân dân.

Đồng thời, khi nói về tình hình tội phạm nói chung, ông Phàn cho biết số liệu thống kê trên cả nước năm 2015 cho thấy số vụ vi phạm pháp luật hình sự giảm khoảng 6.000 vụ.

Tuy nhiên, theo ông Phàn, đây là số liệu đáng suy nghĩ bởi diễn biến tình hình phạm tội trong toàn quốc có xu hướng phức tạp và theo đánh giá của Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao thì tình hình tội phạm có lẽ chưa giảm.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên