09/12/2015 19:39 GMT+7

“Trùm ma túy” khai tài sản hàng triệu USD là do nuôi bò

T.L
T.L

TTO - Ngày 9-12, phiên tòa xét xử vụ án “trùm ma túy” Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) và 11 đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ hai.

 Tàng Keangnam trong phiên xét xử. Ảnh: K.D.

Buôn bán ma túy xuyên quốc gia với số tiền lên tới hàng triệu USD và thu về lợi nhuận khổng lồ, tuy nhiên đứng trước tòa, các bị cáo trong vụ án Tàng Keangnam đều cho rằng tiền để mua xe ô tô và xây nhà tiền tỷ đều từ việc... nuôi bò, làm ruộng, bán mận, bán đào, bán ngô, khoai sắn... mà ra.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên, Tàng Keangnam thừa nhận hành vi vận chuyển, mua bán 1.791 bánh heroin, tuy nhiên Tàng cho rằng chỉ vận chuyển một mình và không biết vận chuyển ma túy là vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo Lương Thị Thảo (đầu mối lớn tiêu thụ ma túy của Tàng Keangnam tại ) cho biết mỗi lần giao dịch với Tàng đều có ít nhất 2 người.

Cùng hầu tòa với bị cáo Tàng còn có Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng), Giàng Thị Sua (31 tuổi, vợ Tàng) và Tráng A Chư (bố Tàng).... Một số bị cáo trong vụ án đã không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Khi bị tòa chất vấn tiền đâu mà mua xe ô tô hàng tỷ đồng và xây nhà cao tầng, một số bị cáo khai có thu nhập cao từ việc chăn nuôi trâu bò.  

Cáo trạng thể hiện để việc mua bán ma túy được thuận lợi, Tàng Keangnam đã mua chuộc rất nhiều cán bộ có chức vụ như như Giàng A Nhà (31 tuổi, bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông), Giàng A Chờ, công an viên xã Lóng Luông...

Trả lời đại diện VKS, Giàng A Nhà cũng không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khi viện kiểm sát hỏi “Nếu chỉ làm ruộng mà lại có tài sản 1 triệu USD có đúng không” bị cáo Nhà bảo: “Không biết”.

Nhà cho rằng mình không phạm tội mua bán 310 bánh heroin, và hưởng lợi hơn 6.000USD. Về lời khai nhận tội của mình tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng do mâu thuẫn cá nhân với một số người nên khai bừa và có lúc bị cơ quan điều tra ép khai.

Bị cáo Vũ Văn Lâm (47 tuổi, tỉnh Sơn La) bị truy tố về hành vi mua bán trái phép 80 viên ma túy tổng hợp. Qua quá trình điều tra, Lâm khai mua số ma túy này của Sồng A Chả ở huyện Vân Hồ với giá 45.000 đồng/viên. Lâm mua ma túy tổng hợp về sử dụng và bán cho con nghiện.

Tại tòa, Lâm lại phủ nhận việc bán ma túy kiếm lời mà cho rằng: “Bị cáo mua về để thỉnh thoảng dùng vì bị cáo cũng nghiện ma túy, phần còn lại bị cáo cho… gà ăn”.

Lý giải trước tòa, bị cáo Tráng A Tàng, cho biết bị cáo kinh doanh lĩnh vực xây dựng, buôn gỗ… Số tài sản bị cáo có được và đang bị kê biên là do buôn bán ngô, khoai sắn, bán mận mà có. Đối với ngôi nhà ở khu Mộ Lao, quận Hà Đông, bị có Tàng mua được là do bố vợ cho, một phần là tiền mua bán ngô khoai của vợ.

Về số tiền lãi từ việc buôn ma túy, Tàng khai dồn hết để mua 265 bánh heroin của đối tượng Nụ (người Thái Lan). Số tiền mua bán ma túy Tàng mới trả được khoảng 800.000USD.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn, bị cáo Tráng A Chư, bố Tàng Keangnam cho biết ngôi nhà của Tàng ở nhà ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La là nhà của Tàng nhưng lại nhờ ông đứng tên sở hữu.

Nói về việc bị truy tố với vai trò đồng phạm với con trai, bố ruột của trùm ma túy vẫn cho rằng mình không biết: “Tàng làm thì Tàng chịu, tôi không biết”.

Sáng 10-12, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

T.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên