01/12/2015 09:42 GMT+7

Vụ "người tù thế kỷ": CA Bình Thuận cảm ơn cụ Truyện

H.ĐIỆP - M.VINH thực hiện
H.ĐIỆP - M.VINH thực hiện

TT - Đại tá Cao Đăng Nguyên, chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, đã nhìn nhận như vậy liên quan việc oan sai trong điều tra vụ ông Huỳnh Văn Nén.

Đại tá Cao Đăng Nguyên - Ảnh: Q.Định
Đại tá Cao Đăng Nguyên - Ảnh: Q.Định

* Thời gian tới, các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành công việc gì trong phần liên quan đến ông Huỳnh Văn Nén?

- Trong buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất ngày thứ năm (3-12) sẽ có buổi xin lỗi công khai đối với ông Nén. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ làm những việc tiếp theo đúng trình tự pháp luật.

* Theo ông, trách nhiệm của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận thế nào?

- Điều này thì kết luận điều tra đã thể hiện rõ rồi. Tại quyết định đình chỉ điều tra cũng đã thể hiện hết và các bước giải quyết là công khai xin lỗi và tiến hành những bước bồi thường oan sai. Về sai sót đã sai mất rồi, không khác hơn được nữa, giờ chỉ còn cách khắc phục hậu quả.

* Cơ quan điều tra cũng cho biết nghi phạm trong vụ giết bà Lê Thị Bông đã bị bắt. Ông có thể cho biết tiến độ điều tra của vụ án này?

- Việc điều tra chưa xong nên vẫn còn đang là thông tin bí mật. Nhưng chúng tôi hứa sẽ làm rõ trắng đen để oan hồn của bà Bông được siêu thoát.

* Từ vụ oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận có xem xét lại những vụ án có dấu hiệu oan sai trước đó hay không?

- Chúng tôi không chờ đến khi vụ án oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén được kết luận mới nhìn nhận lại công tác của mình.

Trong quá trình công tác, theo dõi, chúng tôi mới giật mình xem xét lại việc thực hiện điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự thì thẩm quyền điều tra được giao cho điều tra viên cấp huyện điều tra những vụ án có khung hình phạt dưới 15 năm.

Việc giao thẩm quyền này phải cân nhắc, Quốc hội cũng đã giao từ từ cho một số địa phương chứ không phải giao đồng loạt.

Nhưng sau khi thực hiện điều đó thì mới thấy một số địa phương còn nhiều hạn chế về trình độ, năng lực, điều kiện cơ sở vật chất... chưa đáp ứng được hết nhu cầu nên dẫn đến tình trạng oan sai. Hiện chúng tôi đã phát hiện thêm một số vụ việc khác nữa cũng có dấu hiệu oan sai.

* Ông đánh giá trình độ năng lực của điều tra viên Công an tỉnh Bình Thuận hiện nay thế nào?

- Cơ bản là đáp ứng yêu cầu. Nhưng cũng có những vụ việc còn chủ quan, mà như tôi đã nói, nguyên nhân sai là do con người. Còn chỗ nào vướng thì chúng tôi sẽ kiện toàn.

* Ông có chia sẻ gì với gia đình ông Huỳnh Văn Nén?

- Tôi rất chia sẻ với những gì mà gia đình ông Nén đã trải qua. Sáng nay (ngày 30-11 - PV), tôi có đọc báo Tuổi Trẻ về cuộc chuyện trò giữa cụ Huỳnh Văn Truyện, ông Nén và ông Thận.

Cụ Truyện nói rằng oan thì oan rồi, sai thì cũng biết sai rồi và bây giờ là mong muốn sao cho không còn những vụ việc đau khổ như gia đình cụ nữa. Tôi rất xúc động khi đọc những dòng suy nghĩ này của cụ Truyện.

Chúng tôi cảm ơn cụ Truyện, bởi một người cha đã ròng rã đi kêu oan cho con nhưng muốn khép lại những đau đớn, oán giận. Điều mong muốn của cụ chính là để xây dựng nên một xã hội tốt đẹp hơn. Đây cũng là điều mà chúng tôi đang thực hiện.

H.ĐIỆP - M.VINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên