30/11/2015 11:03 GMT+7

Hàng loạt chứng cứ bất nhất trong vụ án Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Rất nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong quá trình điều tra trước đây, đó là nội dung quan trọng trong kết luận điều tra lại vụ án ông Huỳnh Văn Nén can tội giết người và cướp tài sản.

Ông Huỳnh Văn Nén trở về bên ngôi nhà tuềnh toàng của mình sau hơn 17 năm tù oan - Ảnh: N.Nam

Vụ giết người này xảy ra ngày 23-4-1998 ở thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Tại kết luận điều tra mới nhất do đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - ký ngày 27-11 có nêu những giải trình của điều tra viên Cao Văn Hùng, kiểm sát viên Đinh Văn Lai - những người tham gia điều tra vụ án khi mới xảy ra.

Các ông Cao Văn Hùng, Đinh Văn Lai đã điều tra như thế nào để dẫn đến oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén?

Không đi sâu xác minh các lời khai mâu thuẫn

Ông Huỳnh Văn Nén khai khi đến nhà bà Lê Thị Bông thấy đèn nhà trên của bà Bông sáng, có lời khai là bóng đèn néon dài 60cm, nhiều lời khai là đèn tròn nhỏ sáng mờ, có lời khai là bóng đèn tròn rất sáng được mắc ở gần cửa nhà chính xuống nhà dưới, ông Nén khai không tắt đèn khi ra khỏi nhà bà Bông.

Còn chị Lê Thị Hồng (con bà Bông) khai về nhà thấy đèn tắt chị mới bật đèn, nhà trên của chị có hai bóng đèn néon loại 1,2m. 

Điều tra viên Cao Văn Hùng trình bày do không tham gia khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu nên không hiểu biết về thực trạng lắp đặt và sử dụng hệ thống chiếu sáng nhà bà Bông ở thời điểm xảy ra vụ án.

Điều tra viên tin tưởng lời khai sau cùng là sự thật mà không đi sâu điều tra xác minh làm rõ những mâu thuẫn, để đến nay không còn điều kiện làm rõ.

Tin vào lời khai bất nhất của bị can

Về vị trí giết bà Bông, ông Nén khai trước sau cũng không thống nhất. Tại các lời khai nhận tội ban đầu ông Nén khai giết bà Bông ở nhà trên và không có việc phủ chăn lên thi thể bà Bông. Các lời khai nhận tội sau, ông Nén khai giết bà Bông ở nhà dưới và có phủ chăn từ ngực lên đầu bà Bông. 

Điều tra viên Cao Văn Hùng và kiểm sát viên Đinh Văn Lai cho rằng lời khai sau cùng của ông Nén khai nhận giết bà Bông phù hợp với tài liệu khám nghiệm hiện trường, qua đó cho rằng ông Nén khai sự thật nên không điều tra làm rõ mâu thuẫn.

Đến nay, do ông Nén lại khai không liên quan đến vụ án nhưng cơ quan cảnh sát điều tra không còn điều kiện làm rõ mâu thuẫn trên.

Về cách thức giết bà Bông, có lúc ông Nén khai khi bà Bông đang đứng lom khom giũ giường, ông Nén đứng đằng sau lưng bà Bông quàng dây vào cổ thít cho tới khi bà Bông ngã ra đất bất tỉnh.

Có lúc ông Nén lại khai vòng dây vào cổ bà Bông thít thì bà Bông ngã ra giường, ông Nén kéo bà Bông từ giường xuống đất tiếp tục thít cổ bà Bông đến khi bà Bông bất tỉnh. 

Theo điều tra viên Cao Văn Hùng, từ ngày 17-5-1998 đến ngày 1-6-1998 ông Nén mới bắt đầu khai nhận tội một cách nhỏ giọt và cuối cùng khai nhận như kết quả thực nghiệm điều tra, nên không chất vấn sâu thêm để làm rõ những mâu thuẫn với các lời khai ban đầu.

Còn ông Đinh Văn Lai trình bày có phát hiện những mâu thuẫn, từ đó tiến hành phúc cung vào ngày 18-9-1999. Thấy lời khai nhận tội của ông Nén phù hợp với vết thương trên cổ bà Bông nên không yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các mâu thuẫn.

Không điều tra tìm kiếm vật chứng

Theo các lời khai và tự khai nhận tội ban đầu thì sau khi giết bà Bông, ông Nén bỏ chạy không lấy bất cứ thứ gì. Nhưng ở một số lời khai sau ông Nén khai chỉ lấy nhẫn vàng, một số lời khai khác ông Nén khai lấy nhẫn vàng cùng khóa và chìa khóa, không lục lọi.

Còn lời khai của chị Lê Thị Hồng cho biết trong nhà có sự xáo trộn như đệm giường của chị bị kéo lệch, cửa tủ giường ngủ bị mở và được đóng lại không kín, cửa tủ ở nhà trên bị mở đóng lại không kín, đồ đạc bị mất còn gồm 1 chiếc chốt cửa bằng sắt.

Chị Lê Thị Hồng xác định việc phát hiện chốt sắt bị mất vào thời điểm sau khi lo đám tang cho bà Bông xong, không phải phát hiện khi khám nghiệm hiện trường.

Cho đến giờ cơ quan điều tra chưa làm rõ ai là người lấy chiếc chốt sắt, ngay cả nhẫn vàng cùng khóa và chìa khóa mà ông Nén khai là mình đã lấy cũng không có trong hồ sơ vụ án.

Không làm rõ vết thương do vật gì tạo nên

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 24-4-1998 xác định ở phía dưới cách vú trái của bà Bông 13cm có 1 vết thương bầm xuất huyết hình chữ V, cạnh là 4,5cm và 5,5cm, đầu 2 cạnh cách nhau 5,5cm, vết thương này do vật gì tạo nên thì chưa được điều tra làm rõ.

Điều tra viên Cao Văn Hùng và kiểm sát viên Đinh Văn Lai đều cho rằng do thấy vết thương này không phải nguyên nhân gây nên cái chết của bà Bông, nên không chú ý điều tra làm rõ nguyên nhân và cơ chế hình thành.

Trong khi đó, khi điều tra lại ông Huỳnh Văn Nén khai do bị mớm cung, nhục hình nên mới khai nhận. 

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên