11/11/2015 07:27 GMT+7

Nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong vụ hai luật sư bị đánh

M.QUANG - T.LỤA
M.QUANG - T.LỤA

TT - Vì sao công an xã có mặt tại hiện trường nhưng lại bỏ mặc cho nhóm thanh niên hành hung các luật sư, cũng không làm thủ tục ghi nhận diễn biến vụ việc?

Hai luật sư bị đánh - Ảnh: Facebook

Ngày 10-11, Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ việc hai luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân bị một số đối tượng hành hung hôm 3-11 tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Đại tá Nguyễn Văn Viện, trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội, khẳng định sự việc không liên quan gì đến anh Nguyễn Văn Cửu, công an viên xã Đông Phương Yên, như cáo buộc của các luật sư.

Các luật sư bị đánh vì ôtô văng bụi?

Theo ông Viện, quá trình điều tra đã làm rõ tám thanh niên tham gia đánh các luật sư gồm Đặng Quang Huy, Nguyễn Duy Ninh, Lưu Công Thắng, Đỗ Xuân Nguyên, Cao Văn Huân, Nguyễn Duy Mạnh, Hoàng Đình Dần, Nguyễn Gia Tú (đều trú tại huyện Chương Mỹ). 

Trong đó Nguyễn Gia Tú hiện là nhân viên quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên.

Cụ thể, trưa 3-11, nhóm thanh niên này đi ăn tại một nhà hàng ở xã Đông Phương Yên, đến 14g thì rủ nhau đi thăm người bệnh.

Khi đến thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thì gặp ôtô bốn chỗ (sau này xác định có hai luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân ở trên) đi từ quốc lộ 6 vào hướng UBND xã Đông Phương Yên làm văng bụi lên người.

Do đó, Nguyễn Gia Tú đã chạy theo nhìn, khẳng định không phải người địa phương nên cả nhóm đã chờ để chặn đánh và đến 15g30, khi hai luật sư đi ra đã bị chặn xe hành hung.

Công an cũng làm rõ thời điểm xảy ra việc tám thanh niên chặn xe để đánh hai luật sư có anh Nguyễn Văn Cửu, công an viên xã Đông Phương Yên, đi xe máy qua khu vực đó nhưng không dừng lại, không tham gia vào sự việc...

Ông Viện cũng khẳng định cơ quan điều tra không gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi đương sự trong vụ án bị can Đỗ Đăng Dư đang bị tạm giam tại trại tạm giam số 3 bị Vũ Văn Bình là can phạm cùng buồng giam đánh, gây thương tích, dẫn đến tử vong ngày 6-10.

Theo thông tin của đại tá Viện, ngày 20-10, bà Đỗ Thị Mai (mẹ Đỗ Đăng Dư) có đơn đề nghị cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Nguyễn Hồng Thái thuộc Công ty TNHH Hồng Thái và đồng nghiệp cùng văn bản đề nghị của luật sư Nguyễn Hồng Thái nên đến ngày 24-10, cơ quan cảnh sát điều tra đã cấp giấy chứng nhận cho luật sư Thái.

Quá trình cơ quan công an tiến hành điều tra, bà Mai có đơn và văn bản của các văn phòng luật sư gửi đến đề nghị cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án Vũ Văn Bình can tội cố ý gây thương tích.

Nhưng sau đó, khi làm việc với cơ quan điều tra, bà Mai chỉ đề nghị cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận cho hai luật sư Ngô Ngọc Trai và Nguyễn Hà Luân, không đề nghị luật sư nào khác bảo vệ quyền lợi, kể cả luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Do đó, cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo đến các luật sư còn lại và Liên đoàn Luật sư VN biết rõ việc này.

Nhiều vấn đề nảy sinh từ thông tin công an công bố

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Phan Trung Hoài - phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN - cho biết rất tiếc Liên đoàn Luật sư VN và Đoàn luật sư TP Hà Nội chưa nhận được thông tin về cuộc họp báo của Công an TP Hà Nội liên quan đến việc hai luật sư bị hành hung.

“Thông qua nội dung cuộc họp báo đăng tải trên Tuổi Trẻ cho thấy Công an TP Hà Nội đã có nhiều cố gắng tiến hành truy xét và làm rõ danh tính những người tham gia hành hung hai luật sư. 

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề nảy sinh từ các thông tin được công bố, mặc dù công an viên có mặt nhưng người này đã bỏ mặc, không có bất cứ hành động nào ngăn chặn, can thiệp nhằm chấm dứt hành vi cố ý gây thương tích, cũng không tiến hành các thủ tục nhằm ghi nhận diễn biến sự việc và hiện trường. 

Đồng thời cũng chưa tiến hành đối chất nhằm làm rõ sự khác biệt giữa ý kiến của những người liên quan. 

Sự việc này liên quan trực tiếp đến thời điểm hai luật sư làm việc với bà Đỗ Thị Mai để xác định yêu cầu nhờ luật sư yêu cầu bảo vệ, đó chính là lý do vì sao hai luật sư này có mặt tại nhà bà Mai. 

Chắc chắn còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ từ những thông tin nói trên, nhất là tính xác thực của sự kiện “chạy ôtô làm vấy bẩn” dẫn đến xô xát, cũng như cần phải ghi nhận ý kiến của hai luật sư và những người chứng kiến, tiến hành giám định tình trạng sức khỏe của hai luật sư bị gây thương tích. 

Liên đoàn Luật sư VN sẽ có ý kiến chính thức sau khi nhận được văn bản trả lời của Công an TP Hà Nội” - ông Hoài cho biết.

M.QUANG - T.LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên