23/10/2015 08:44 GMT+7

Phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy chuyên nghiệp

M.QUANG
M.QUANG

TT - Theo điều tra bước đầu, đường dây này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp, lấy khoảng 100 xe máy tại các cơ quan, công sở, chung cư thuộc Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Nhóm đối tượng trong đường dây trộm cắp hàng trăm xe gắn máy cùng tang vật - Ảnh: M.Quang

Ngày 22-10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội cho biết vừa bắt giữ 15 nghi phạm trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy, thu hồi được 23 xe là tang vật của vụ án. 

Bước đầu đã xác định nhóm đối tượng này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy với số lượng lớn tại nhiều địa điểm: Cục Kho vận, Bộ Công an; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trụ sở Ban quản lý dự án - Bộ Giao thông vận tải; Nhà Văn hóa quận Tây Hồ, Trường tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ... và các tỉnh lân cận với số lượng gần 100 xe.

Trong số các nghi phạm bị bắt có cả những đối tượng bị truy nã vẫn tiếp tục thực hiện hành vi tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có.

Đột nhập công sở, chung cư lấy nhiều xe một lượt

Theo PC45 Hà Nội, từ khoảng tháng 3 đến tháng 7-2015, trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy tại các cơ quan, chung cư, trường học, khu nhà trọ... với số lượng xe mất khá nhiều, từ 3-8 xe.

Điển hình vào đêm 15, rạng sáng 16-3-2015, tầng hầm Tòa nhà Internet - 2A Làng Quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đã mất trộm 7 xe máy.

Đêm 13, rạng sáng 14-5-2015, Cục kho vận (Bộ Công an) trên đường Lương Thế Vinh đã bị kẻ gian cắt cửa sắt vào trộm 8 xe máy.

Đêm 24 rạng sáng 25-4-2015, Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải, ở số 18 đường Phạm Hùng bị kẻ gian cắt khoá vào trộm cắp 7 xe máy...

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định và bắt giữ Nguyễn Đức Thọ (25 tuổi, quê Vĩnh Phúc) và Hà Văn Phúc (22 tuổi, quê Thanh Hoá) là nghi phạm tham gia ra các vụ trộm cắp trên.

Sau khi bắt giữ, hai nghi phạm khai nhận vào tháng 1-2015 đã thuê phòng trọ ở trong ngõ 225 phố Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội, và từ tháng 3 đến tháng 6-2015 đã rủ nhau đi trộm cắp xe máy lấy tiền ăn tiêu.

Thọ chuẩn bị công cụ (vam phá khóa, kìm cộng lực..) chọn địa điểm là các cơ quan, trường học mất cảnh giác, lơ là trong công tác bảo vệ để đột nhập vào trộm cắp xe máy.

Phúc là đối tượng đứng bên ngoài cảnh giới còn Thọ trèo tường hoặc dung công cụ cắt phá khóa cổng đột nhập vào bên trong bãi gửi xe, dùng vam phá ổ khóa điện của xe và dắt xe máy ra ngoài, dựng rải rác bên ngoài đường gần khu vực trộm cắp.

Rã xe trộm cắp bán phụ tùng

Sau khi trộm được xe ra ngoài, mỗi đối tượng đi một xe đến gửi tại các bãi trông xe qua đêm ở khu vực cầu Thăng Long và tiếp tục đi taxi quay lại lấy các xe khác mang đi gửi. Ngay hôm sau, các nghi phạm đã mang xe bán cho những đối tượng tiêu thụ.

Quá trình này, cả hai liên tục thay đổi máy và số điện thoại di động. Bước đầu, Nguyễn Đức Thọ và Hà Văn Phúc khai nhận đã gây ra 8 vụ đột nhập trộm cắp được 37 xe máy các loại (Honda Airblade, Lead, Dream, Yamaha Exciter…)

Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, PC45 Hà Nội đã bắt thêm 13 nghi phạm trộm cắp và tiêu thụ xe máy trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận đã gây ra 7 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn các huyện Đông Anh, Sóc Sơn của Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang. Số xe mua bán tiêu thụ vào khoảng 40 xe máy các loại.

Xe gian bị các đối tượng mang về nhà tại Bắc Giang phá dỡ lấy phụ tùng, tẩy xóa số khung, số máy của xe rồi gọi cho một đối tượng không quen biết đến để bán bộ máy của xe, còn khung xe bị cắt và bán sắt vụn.

Đối với một số xe Honda Airblade, Lead thì bán lại cho các đối tượng khác. Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên