12/10/2015 13:40 GMT+7

Chiêu trò của nghi phạm lừa mua điện thoại giao tại ủy ban phường

Đức Thanh
Đức Thanh

TTO - Thấy Hải mặc quân phục cảnh sát, đi từ trụ sở UBND phường ra nhận điện thoại nên nhiều chủ cửa hàng tin tưởng ngồi chờ lấy tiền nhưng Hải lẻn đường khác trốn mất.

Hai nghi phạm Hoàng Anh và Hải bị tạm giam tại Công an Q.Bình Thạnh - Ảnh: Đức Thanh

Ngày 12-10, thiếu tá Trần Ngọc Đoàn, đội trưởng đội cảnh sát hình sự Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai nghi phạm giả người của công an, UBND phường, đặt mua điện thoại rồi chiếm đoạt.

Chu Ngọc Hải (36 tuổi, ngụ Q.1) và Ngô Tấn Hoàng Anh (37 tuổi, ngụ Q.4) bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tá Đoàn cho biết thêm tại cơ quan điều tra Hải khai nhận đã thực hiện trót lọt 17 vụ lừa đảo, chiếm đoạt được 30 điện thoại iPhone, 3 máy iPad trị giá hàng trăm triệu đồng.

Khi đang thực hiện vụ lừa thứ 18, lấy hai điện thoại iPhone 6 Plus tại trụ sở UBND P.15, Q.Bình Thạnh thì bị lực lượng hình sự quận này bắt giữ.

Để thực hiện các vụ lừa, Hải ra chợ Dân Sinh mua các bộ trang phục cảnh sát, công an nhân dân, 1 cầu vai hàm thượng úy, một đôi giày, dây nịt, vớ, giày của công an nhân dân… với giá vài trăm ngàn đồng/món.

Hải khai trước tháng 7-215, Hải gây án một mình, sau đó rủ thêm Hoàng Anh cùng tham gia và lừa đảo được 4 vụ thành công.

Trước mỗi lần lừa đảo, Hải và Hoàng Anh chạy xe máy rảo khắp các cửa hàng bán điện thoại di động, lấy số điện thoại bàn, đồng thời điều nghiên kỹ về địa hình, địa thế của các trụ sở UBND phường hay quận chọn làm địa điểm lừa đảo.

Sau khi chọn được địa điểm "giao dịch", Hải sẽ điện thoại cho chủ cửa hàng bán điện thoại và luôn đặt mua 1 cặp điện thoại iPhone 6 hoặc 6 Plus rồi yêu cầuđe m giao tại một trụ sở ủy ban nhân dân đã chọn trước.

Khi xuất hiện để nhận điện thoại, Hải sẽ mặc trang phục cảnh sát và từ trong trụ sở của ủy ban bước ra nhằm tạo niềm tin cho nhân viên giao điện thoại.

Khi đã nhận điện thoại, Hải nói đưa điện thoại lên cho sếp, cấp trên xem rồi sẽ xuống trả tiền, sau đó Hải đi khỏi trụ sở ủy ban bằng một lối khác.

Bằng thủ đoạn trên, Hải và Hoàng Anh đã lừa nhiều cửa hàng mang điện thoại iPhone, máy iPad đến giao tại trụ sở UBND P.2 (Q.Tân Bình), UBND P.3, P.10 (Q.10)…

Sau khi lừa được các nạn nhân, cả hai mang điện thoại chiếm đoạt được đi bán lại cho một cửa hàng điện thoại di động trên đường Nguyễn Kiệm (P.9, Q.Phú Nhuận). 

Theo thiếu tá Đoàn, khi thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Hải và Hoàng Anh tại một căn phòng trên đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Công an Q.Bình Thạnh đã tìm thấy 1 bộ trang phục cảnh sát, 2 khẩu súng bắn đạn bi, roi điện…

Thiếu tá Đoàn nhận định với những lời khai bước đầu của hai nghi phạm trên, nhiều khả năng hai nghi phạm này còn gây ra nhiều vụ lừa đảo khác.

Cơ quan điều tra kêu gọi những ai là nạn nhân, từng bị Hải và Hoàng Anh lừa đảo, liên hệ với đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Bình Thạnh để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra mở rộng.

Nghi phạm Hải trong trang phục Công an nhân dân mang hàm thượng úy - Ảnh: Công an cung cấp
Súng, roi điện… thu được tại căn phòng Hải và Hoàng Anh thuê trọ - Ảnh: Đức Thanh
Đức Thanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên