11/10/2015 13:25 GMT+7

Nhận lại xe đã mất quá gian nan

SƠN BÌNH ghi (sonbinh@tuoitre.com.vn)
SƠN BÌNH ghi (sonbinh@tuoitre.com.vn)

TT - Được công an báo tin làm thủ tục nhận lại xe máy bị cướp nhưng quá trình nhận lại xe của chị Võ Thị Hồng Thiểu (32 tuổi, ngụ xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, Tây Ninh) quá gian nan…

Chị Võ Thị Hồng Thiểu - Ảnh: Xuân An
Chị Võ Thị Hồng Thiểu - Ảnh: Xuân An

Chị Thiểu kể: “Tôi mua xe máy hiệu Exciter hơn 40 triệu đồng để đi lại làm ăn. Năm 2012 khi đến nhà người bạn chơi, tôi dựng xe bên đường thì bị một tên cướp lao đến bẻ khóa, phóng lên xe máy của tôi chạy mất. Tôi đến công an xã làm cớ mất cùng những giấy tờ hợp pháp liên quan.

Ngày 4-5-2015, Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) báo tin cho Công an xã Phước Đông liên hệ gia đình tôi tìm chủ sở hữu phương tiện nói trên.

Nhận tin, tôi vui mừng tranh thủ đến Công an huyện Hóc Môn làm đơn cứu xét nhận lại xe máy. Nhưng lên xuống nhiều lần vẫn chưa được giải quyết khi công an nơi đây bảo chờ đợi hoặc bận việc.

Tôi làm công nhân, nghỉ nhiều sẽ bị trừ lương nên vợ chồng tôi thay phiên nhau tiếp tục đi làm thủ tục mong sớm nhận lại chiếc xe đã mất nhưng cơ quan chức năng “treo” đến giờ.

Qua tìm hiểu được biết sở dĩ thủ tục nhận lại xe máy của tôi nhiêu khê là do việc chưa rõ ràng của cơ quan chức năng. Cụ thể, theo bản án hình sự sơ thẩm ngày 30-8-2013 của TAND huyện Hóc Môn (án có hiệu lực thi hành), hai bị cáo phạm tội “trộm cắp tài sản” đã sử dụng chiếc xe máy của tôi đi gây án.

Sau khi tuyên án đối với hai bị cáo, trong bản án có nêu: “Đối với xe máy hiệu Exciter mang biển số 59X1-13028 (biển số giả), số khung RLCE1S940B7330, số máy 1990YV-1, không tìm được chủ sở hữu, hội đồng xét xử quyết định tịch thu sung công quỹ nhà nước”.

Đến ngày 18-12-2013, Công an huyện Hóc Môn “lệnh xuất kho vật chứng” giao xe máy trên cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn.

Mặc dù đã có bản án, sung công quỹ chiếc xe mà hai bị cáo làm phương tiện gây án nhưng không hiểu sao đến năm 2014, Công an huyện Hóc Môn mới đăng thông tin trên báo tìm chủ sở hữu chiếc xe của tôi”.

Công an xin lại xe, thi hành án không chịu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Quang Đạt - trưởng Công an huyện Hóc Môn - cho biết do một số điều kiện khách quan nên gia đình chị Thiểu nhận thông tin chậm hoặc chưa rõ thông tin. Đến khi gia đình chị Thiểu tới công an làm việc thì chiếc xe đã sung công.

Nhận được đơn cứu xét của chị Thiểu, công an huyện đã ba lần gửi văn bản yêu cầu TAND huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn hủy quyết định, trả lại xe cho chị Thiểu nhưng chưa được chấp thuận.

Trong khi đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn cho biết đã tiến hành sung công quỹ nhà nước chiếc xe Exciter nói trên theo đúng quy định của bản án và quy định của pháp luật thi hành án dân sự. Do đó không thể xem xét trả lại xe cho chị Thiểu theo đề nghị của công an huyện.

Phải trả lại xe cho người chủ sở hữu

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết về nguyên tắc thì các cơ quan tiến hành tố tụng phải trả lại xe cho người chủ sở hữu bị mất xe.

Trường hợp của chị Thiểu, khi xét xử vụ án mà người gây án dùng xe của chị vào việc vi phạm pháp luật, tòa án đã tịch thu sung công, do không xác định được chủ sở hữu tại thời điểm xét xử.

Tuy nhiên để đơn giản hơn cho người dân, các cơ quan tố tụng nên làm đơn kiến nghị cấp trên hủy một phần bản án để trả lại xe.

Về phía chị Thiểu, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, gia đình chị nên khiếu nại (giám đốc thẩm) bản án đã sung công để được xem xét hủy phần sung công trả lại xe cho chị.

SƠN BÌNH ghi (sonbinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên