10/09/2015 12:12 GMT+7

5 cán bộ lãnh án vụ rút ruột hơn 4,3 tỉ đồng BHXH

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Chỉ một nhân viên BHXH thị xã Long Khánh tỉnh Đồng Nai bị phạt tù giam, còn những người nguyên là giám đốc, phó giám đốc, kế toán và thủ quỹ BHXH lại được tòa cho hưởng án treo.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa - Ảnh: Đức Trong

Liên quan đến vụ "rút ruột" hơn 4,3 tỉ đồng tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Long Khánh tỉnh Đồng Nai, sau hai ngày xét xử, sáng 10-9, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên bản án với 5 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên BHXH và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Aribank) thị xã Long Khánh.

Tòa tuyên bị cáo Đỗ Quang Khôi (33 tuổi, nguyên nhân viên BHXH thị xã Long Khánh) 7 năm tù về tội tham ô tài sản, đồng thời ra quyết định bắt giam Khôi ngay tại tòa để đảm bảo thi hành án.

Các bị cáo còn lại gồm Trần Bá Đạt (62 tuổi), Nguyễn Hoàng Quốc (40 tuổi, nguyên là các giám đốc và phó giám đốc BHXH thị xã Long Khánh), Trần Thị Thùy Trang (32 tuổi), Hồ Thị Ánh Tuyết (51 tuổi, nguyên là các kế toán và thủ quỹ Aribank thị xã Long Khánh) lãnh án từ 16 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về các tội thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, tháng 6-2004, Nguyễn Thị Thanh Lan (đã bị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử năm 2012 mức án 9 năm tù về tội tham ô tài sản) được giao nhiệm vụ chuyên thu bảo hiểm y tế tự nguyện, kiêm thủ quỹ của BHXH thị xã Long Khánh.

Đến ngày 15-6-2009, Lan được bổ nhiệm làm phụ trách kế toán, giao quản lý các tờ séc, tiền mặt của BHXH thị xã Long Khánh.

Bị cáo Khôi nguyên là nhân viên của BHXH thị xã Long Khánh được giao nhiệm vụ thu bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10-9-2009 đến 1-4-2010, Khôi và Lan đã cùng ký tên, làm giả 12 tờ séc (Lan ký giả mạo chữ ký của nguyên giám đốc BHXH thị xã Long Khánh - Trần Bá Đạt, chủ tài khoản, Khôi giả chữ ký người nhận).

Đồng thời Khôi còn ký tên khống trên nhiều bảng kê chi tiền của ngân hàng do Lan đưa. Với hành vi này, Khôi đã tạo điều kiện cho Lan tham ô gần 380 triệu đồng của BHXH thị xã Long Khánh.

Còn Trang và Tuyết là kế toán và thủ quỹ của Aribank thị xã Long Khánh đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, hạch toán và cho Lan rút và nộp tiền trái phép từ các tài khoản của BHXH thị xã Long Khánh.

Hành vi của Trang tạo điều kiện cho Lan chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng, còn Tuyết tạo điều kiện cho Lan chiếm đoạt hơn 625 triệu đồng của BHXH thị xã Long Khánh.

Riêng các bị cáo Đạt và Quốc nguyên là giám đốc và phó giám đốc BHXH thị xã Long Khánh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thu chi tài chính và công tác thu bảo hiểm y tế tự nguyện đã dẫn đến hậu quả để cho Lan tham ô chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng của BHXH thị xã Long Khánh.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên