01/09/2015 11:48 GMT+7

Đóng BHXH tự nguyện có được bảo hiểm thanh toán viện phí?

TTO - * Vợ tôi đóng BHXH tự nguyện từ 20-8-2015 và dự định sinh vào 8-3-2016. Vậy vợ tôi có được bảo hiểm thanh toán viện phí hay không? (Phan Thanh Tiến)

Người dân làm thủ tục BHXH, BHYT tại Bảo hiểm Xã hội TP.HCM ngày - Ảnh: T.T.D.

- Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2006 quy định: BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH.

Khoản 2 Điều 4 Luật BHXH năm 2006 quy định về chế độ BHXH tự nguyện như sau: BHXH tự nguyện bao gồm các chế độ sau đây: a) Hưu trí; b) Tử tuất.

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp vợ bạn tham gia BHXH tự nguyện, khi sinh con vợ bạn sẽ không được BHXH thanh toán viện phí.

Khoản 5 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế quy định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.

Điểm a khoản 1 Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định: người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

Khoản 5 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế quy định các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế: sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản…

Vì vậy theo quy định nêu trên, vợ bạn có thể tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng hộ gia đình.

Trường hợp vợ bạn đã tham gia bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con. Nhưng trường hợp vợ bạn có sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì không được hưởng bảo hiểm y tế.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
VP luật sư Gia Thành (51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên