23/08/2015 13:37 GMT+7

Anh trai tự ý bán nhà cha mẹ, phải xử lý thế nào?

TT - Sau khi mẹ tôi mất, năm 1999 anh chị em chúng tôi đã đồng ý để anh trai được ở căn nhà của mẹ chúng tôi nhằm lo thờ cúng mẹ.

Khi mẹ tôi mất không để lại di chúc. Đến tháng 7-2015, anh trai tôi tự ý bán căn nhà mà không có sự đồng thuận của anh chị em chúng tôi. Vậy theo quy định về Luật thừa kế đất đai đã được Nhà nước ban hành, anh chị em chúng tôi sẽ phải xử lý vấn đề này như thế nào?

Bạn đọc LTHTINH

- Trả lời: Các anh chị em bạn thỏa thuận dùng di sản của mẹ để lại vào việc thờ cúng, đồng thời chuyển nhượng di sản này cho người anh của bạn để ở, quản lý mà không được bán, chuyển nhượng cho người thứ ba là phù hợp với khoản 1 điều 638; điểm b, khoản 1 điều 639 và điều 670 Bộ luật dân sự năm 2005.

Việc người anh của bạn ký bán căn nhà đã vi phạm thỏa thuận, cam kết với các anh em bạn theo quy định tại khoản 1 điều 302 Bộ luật dân sự 2005.

Đây là vụ việc dân sự, quyền và lợi ích hợp pháp của bạn rõ ràng bị xâm hại, nhưng vụ việc đã xảy ra và anh của bạn là người trong gia đình nên các anh em cùng ngồi lại với nhau bàn bạc, trao đổi nhằm tránh gây mất đoàn kết, mất tình cảm anh em.

Nếu không thương lượng được, bạn hay bất kỳ thành viên nào trong gia đình có quyền khởi kiện người anh ra tòa án thẩm quyền để được giải quyết.

Luật sư LÊ VĂN ĐỨC

Các câu hỏi tư vấn vui lòng gửi về địa chỉ vohongquynh@tuoitre.com.vn

Trân trọng cảm ơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên