15/08/2015 09:45 GMT+7

Hai người đàn ông dang dở, đau đớn

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Trong suốt phiên xử, bị hại nằm trên ghế, đôi tay co rúm, thân hình thỉnh thoảng run rẩy, gương mặt biến dạng, đôi mắt mù hoàn toàn...

Phía trước bị hại chỉ hai bước chân là bị cáo Trần Minh Nhã, người tạt cả ca axit vào người bị hại vì vợ Nhã có quan hệ bất chính với bị hại.

Đó là một phiên tòa khá đặc biệt, bởi ngay sau vị trí bị cáo đứng là chiếc ghế dành cho bị hại. Ở chiếc ghế đó, một người đàn ông nằm trên ghế, mặc một bộ quần áo nhàu nhĩ, mái tóc lưa thưa vài sợi, tay cầm chiếc nón vải úp lên mặt.

Trong suốt phiên xử, người bị hại ấy gần như không nói gì, thỉnh thoảng ông run rẩy đưa cánh tay đã bị thương tật lên cào cào vào những vết sẹo nhằng nhịt trên mặt.

Ở vị trí đôi mắt, đã gần như không còn nhìn thấy con mắt nào mà chỉ có những lớp sẹo. Một bên tai bị mất hẳn một nửa. Người đàn ông ấy là nạn nhân của một vụ tạt axit vì ghen với thương tích lên tới 92%.

Một người cắn rứt

Theo đơn kháng cáo cũng như trình bày của bị cáo trước tòa thì bị hại Phạm Văn C. (53 tuổi, ngụ tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) viết:

“Tôi là người bị hại trong vụ án giết người được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử lưu động ngày 24-4-2015 tại UBND xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Nay tôi làm đơn này kính đề nghị tòa án cho tôi được kháng cáo với nội dung như sau: Bản án mà HĐXX tuyên với mức hình phạt được áp dụng đối với bị cáo Trần Minh Nhã là 18 năm tù giam tôi cho rằng quá nghiêm khắc, vì bản thân tôi cũng có lỗi trong việc đi lại, quan hệ bất chính với vợ của bị cáo là cô Võ Hồng H. trong một thời gian dài”.

Theo trình bày của ông C., việc ông ngoại tình với bà H. nhiều người biết và vợ con ông đã nhiều lần đánh ghen và trình báo sự việc với công an xã.

Đương nhiên, bị cáo trong vụ án, chồng của bà H. cũng biết chuyện và nhiều lần có lời khuyên răn vợ và đề nghị hai người chấm dứt mối quan hệ bất chính đó nhưng đã không được chấp nhận.

Thậm chí trước khi xảy ra sự việc, vợ của bị cáo đã đơn phương đưa đơn đề nghị ly hôn nhưng bị cáo không đồng ý vì còn rất thương con.

“Chúng tôi không nghe lời khuyên của những người xung quanh, cố tình duy trì mối quan hệ đó dẫn đễn việc bị cáo Nhã trong lúc quá bức xúc và uống rượu say không làm chủ được thân mình nên đã có hành vi phạm tội.

Bản thân bị cáo Nhã chưa bao giờ đánh hay nhục mạ tôi, cũng không có ý định tước đoạt sinh mạng của tôi như tội giết người mà Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã truy tố.

Nay do thấy lương tâm bị cắn rứt, tôi rất hối hận vì một chút ham muốn nhục dục nhỏ nhoi của tôi và cô H. nên mới xảy ra sự việc như vậy. Bản thân tôi bị tàn tật vĩnh viễn, anh Nhã ở tù.

Nay tôi làm đơn này kính đề nghị tòa xét xử phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nhã” - ông Phạm Văn C. bộc bạch.

Một người mất hết

Mái tóc bạc trắng, thỉnh thoảng bị cáo Nhã lại quay lại nhìn bị hại và những người dự tòa. Nhiều lần bị cáo nói rằng do mình quá bức xúc không kiềm chế được bản thân nên đã hành động như vậy.

Việc vợ ngoại tình một cách công khai, nhiều người biết, thậm chí bản thân bị cáo còn bị chính vợ con bị hại sỉ nhục giữa ban ngày thì dù có muốn nuốt nỗi nhục ấy đi cũng không được.

“Nhưng bị cáo chưa bao giờ chửi bới hay đánh đập anh C., bị cáo chỉ khuyên bảo nhiều lần, đầu tiên là khuyên bảo vợ, rồi gặp riêng anh C. để nói nhưng hai người vẫn công khai quan hệ khiến bà con chòm xóm chê cười bị cáo” - bị cáo Nhã trình bày trước tòa.

Nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng thực tế thì hạnh phúc của vợ chồng bị cáo đã bị rạn nứt từ rất lâu sau sự phản bội kéo dài của vợ.

“Chị H. đã đơn phương xin ly hôn với bị cáo Nhã và tòa án huyện Long Thành đã thụ lý và đang trong quá trình hòa giải nhưng do vẫn thương vợ con nên bị cáo không muốn ly hôn. Mặt khác, bị cáo còn bị vợ con anh C. đến tận nhà sỉ nhục là không biết dạy vợ.

Tuy vậy bị cáo chưa từng một lần xúc phạm hay đánh đập anh C.”. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nhã đã trình bày như vậy trước tòa.

Hành vi phạm tội của bị cáo không phải vô cớ mà xuất phát từ nỗi nhục đến tột cùng trong một thời gian dài. Khi thấy anh C. nằm trên ghế xôpha còn vợ mình ngồi sát bên cạnh ở nhà mẹ vợ thì trong giây phút không kiềm chế được Nhã đã gây ra tội ác.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo nói rằng sai lầm của bị cáo đã khiến bị cáo mất hết, cả hạnh phúc, cả vật chất và tinh thần.

“Bị cáo còn một mẹ già phải phụng dưỡng nhưng bởi bị cáo vi phạm pháp luật nên không thể chăm lo cho mẹ già mà mẹ già hằng ngày phải đi vay mượn từng đồng để bồi thường cho bị hại” - bị cáo Nhã trình bày.

Thương cảm cho Nhã và cũng thông cảm cho Nhã, rất nhiều người là hàng xóm biết chuyện khi thấy hình phạt bị tuyên là quá nặng nên đã làm đơn tập thể đề nghị giảm án cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho Nhã nói rằng hành vi của bị cáo là có nguyên nhân tích tụ lâu dài, bị cáo phạm tội trong khi tinh thần bị kích động mạnh. Bởi vậy đề nghị HĐXX sửa tội danh cho bị cáo là cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được HĐXX chấp thuận.

Phiên tòa khép lại, bị cáo bị cảnh sát tư pháp dẫn giải ra khỏi phòng xử về phòng giam. Đi ngay sau bị cáo là bị hại với hai người xốc nách hai bên, cái nón vải đội sụp trên đầu và lê những bước chân khó nhọc.

Cùng một hành lang tòa án, hai dáng người, một trước một sau, một nhanh một chậm, một khỏe một ốm, một tự do và một thì mất tự do.

Họ là hai người đàn ông dang dở, đau đớn, lao lý, tàn tật... chỉ vì một chữ tình!

Giảm 1 năm tù

Ngày 6-8, TAND cấp cao tại TP.HCM đã sửa bản án hình sự sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Trần Minh Nhã xuống còn 17 năm tù cho tội giết người.

Bản án hình sự sơ thẩm thể hiện: vào khoảng 11g ngày 27-1-2014 khi thấy ông C. đang nằm trên ghế xôpha ở nhà bà Nguyễn Thị Rô (mẹ vợ của Nhã) tại ấp 3, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Nhã về nhà mình lấy 1/2 lít axit trong can nhựa đổ ra ca nhựa khác có quai cầm ròi đi sang nhà bà Rô và hất thẳng ca axit vào mặt ông C. làm ông C. bị thương tật tỉ lệ 92%.

Bản án hình sự phúc thẩm do TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt mức án 17 năm tù (giảm một năm so với bản án sơ thẩm) đối với bị cáo Trần Minh Nhã do bị cáo khai báo thành khẩn và phạm tội do có lỗi của bị hại.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên