29/07/2015 16:56 GMT+7

Viện kiểm sát giữ quan điểm buộc tội vụ Công ty Phương Nam

K.TÂM
K.TÂM

TTO - Theo đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, cáo trạng có căn cứ khi truy tố 27 bị cáo trong đại án lừa đảo của công ty Phương Nam liên quan việc cho vay sai nguyên tắc của các ngân hàng.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Kiên Thành

Chiều 29-7, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng được VKS Tối cao ủy quyền giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tranh luận với quan điểm bào chữa của các luật sư tại phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty Phương Nam (Sóc Trăng).

Theo đại diện VKS, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng), Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Phó giám đốc Công ty Phương Nam) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Theo VKS, trong thời gian dài từ năm 2008-2012, Mẫn liên tiếp lập 19 báo cáo tài chính từ lỗ thành lãi. Mẫn cho rằng, bị ông  Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam) ép buộc là không có căn cứ.

"Mẫn không bị ép đến khủng hoảng tinh thần và không thể vô ý suốt thời gian dài như quan điểm đặt ra của luật sư bào chữa cho bị cáo”, vị đại diện VKS lập luận.

Cũng theo đại diện VKS, Mẫn đã thống nhất với Lâm Ngọc Khuân về việc lập báo cáo tài chính và hàng tồn kho không đúng với thực tế. Đặc biệt, Mẫn đã soạn 2 báo cáo tài chính và cam kết hàng tồn kho tại KCN An Nghiệp để Phượng ký.

Nội dung cam kết, hàng tồn kho thuộc quyền sở hữu của Công ty Phương Nam chưa thế chấp cho ngân hàng nào. Thời điểm này ông Khuân không có mặt tại công ty, Phượng được ủy quyền ký thay.

“Đây là việc làm hoàn toàn có ý thức của Mẫn và bị cáo đã cố ý. Đối với Phượng, bị cáo thừa nhận biết ông Khuân chỉ đạo Mẫn làm báo cáo hàng tồn kho không đúng với thực tế. Phượng từng khai tại cơ quan điều tra là biết công ty kinh doanh thua lỗ, nếu ngân hàng biết điều này thì sẽ không cho vay nữa”, đại diện VKS đưa ra chứng cứ buộc tội.

Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ của 5 ngân hàng, đại diện VKS cũng tiếp tục khẳng định cáo trạng của VKS đã truy tố những người này là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên các bị cáo này phạm tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

K.TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên