19/07/2015 09:30 GMT+7

Sum họp trước vành móng ngựa

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TT - Những người dự khán đều chú ý đến người đàn ông luống tuổi ngồi phía sau bị cáo. Mái tóc húi cua, chiếc áo sơmi kẻ sọc rộng thùng thình cùng với đôi dép lê đen...

Nhiều người nghĩ, chắc hẳn ông là người có liên quan đến vụ án, hoặc là bị cáo trong một vụ án khác sẽ xét xử ngay sau đó. Trước ánh mắt hiếu kỳ, ông ta nhìn trân trân xuống nền gạch.

Ở hàng ghế trên là bị cáo N.V.B. vừa tròn 18 tuổi. Sự thành khẩn cộng với gương mặt ngây thơ, đôi mắt đen láy không khỏi làm người ta ngỡ ngàng khi nghe bản “chiến tích hào hùng” của bị cáo.

Bốn năm trước, B. bị buộc phải khăn gói vào Trường Giáo dưỡng số 4 (Long Thành, Đồng Nai) vì tội trộm cắp tài sản. Hai năm sau, B. ra trường. Vừa trở về ít lâu, B. tiếp tục phạm hai tội tày đình khác: giết người và cướp tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 10-2013 B. đón xe lên thành phố. Đang ngồi nghỉ ở ghế đá, có một người đàn ông xưng là V. tới làm quen và rủ B. đi chơi. B. đồng ý. Tối đến, ông V. dẫn B. tới nhà nghỉ để quan hệ đồng tính. Sáng hôm sau, người này cho B. tiền, chở B. đi chơi và hứa chiều sẽ đến đón về.

Lòng tham nổi lên, B. nảy sinh ý định giết người. Nhân lúc ông V. đang xem tivi, B. dùng dao đâm chết ông V. rồi lấy tiền, điện thoại, xe máy tẩu thoát. Ít lâu sau B. bị bắt.

Phiên tòa diễn ra rất nhanh, bị cáo thừa nhận tất cả sự việc. Như thường lệ, tòa hỏi đến cha mẹ bị cáo. Người đàn ông ngồi yên lặng từ đầu buổi xử được dịp lên tiếng. Phòng xử xôn xao.

Thì ra khi gây án bị cáo mới 17 tuổi nên cha bị cáo được triệu tập với tư cách là bị đơn dân sự. Suốt thời gian nghe tòa hỏi con mình, cha bị cáo chỉ cúi đầu.

Vẫn là những câu hỏi quen thuộc, chủ tọa nghiêm khắc: “Ông có biết trách nhiệm của người làm cha như thế nào không? Bị cáo có ở với ông ngày nào không?”.

“Mẹ bị cáo bỏ đi từ khi bị cáo còn nhỏ, trước đây bị cáo ở với tôi nhưng mấy năm gần đây tôi đang chấp hành hình phạt tù, bị cáo ở quê với bà nội...” - cha bị cáo cúi thấp đầu, ấp úng.

Giờ nghị án, hai cha con họ xin được ngồi cùng băng ghế. Anh công an giữ trật tự phiên tòa cũng thông cảm vì mấy năm rồi họ chưa được gặp nhau. Hai cha con, một già một trẻ, chụm đầu vào nhau, tranh thủ chút thời gian ít ỏi để nói cho hết những chuyện vui buồn vừa qua.

Pháp đình vốn không phải là chốn thích hợp để sum họp, song ai nấy đều không nỡ phá vỡ giây phút phụ tử thiêng liêng của họ.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên