06/07/2015 11:33 GMT+7

Hai nghi phạm đọc lời giải và thí sinh được bảo lãnh về nhà

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Sáng 6-7, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đã cho 3 người liên quan đến vụ dùng thiết bị viễn thông chuyển đề thi ra ngoài, giải và đọc bài giải vào phòng thi môn sử được về nhà.

Một trong hai nghi phạm và tang vật tại cơ quan công an - Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn đang xem xét các cá nhân này có vi phạm pháp luật về hành vi “làm lộ bí mật Nhà nước” hay không.

Theo lãnh đạo Đội An ninh, Công an quận Cầu Giấy, xét nhân thân cả 3 người này đều là người tốt, có chỗ ở cụ thể, bản thân gia đình đã có đơn xin bảo lãnh và sức khỏe đều yếu nên cơ quan công an đã cho 3 người viết cam đoan và bàn giao cho gia đình quản lý.

Theo cam đoan, các cá nhân này phải có mặt trình diện, làm việc với cơ quan công an khi có yêu cầu.

Các cá nhân được tạm tha gồm Lê Thị T.L (quê tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), sinh viên một trường đại học tại Hà Nội; Trần Đ.C (20 tuổi, trú tại Định Công Hạ, Q.Thanh Xuân); Phạm D.L. (20 tuổi, quê quán tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Phạm D.L. là thí sinh có số báo danh KQH 0083xx, thi tại phòng thi 0062 ở Điểm thi số 3, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), thuộc Cụm thi số 4, Học viện Kỹ thuật quân sự.

Trước đó, sáng 4-7, tại quán Gấu Coffee (257 Trần Quốc Hoàn, Q.Cầu Giấy), cơ quan công an đã bắt quả tang Lê Thị T.L và Trần Đ.C đang có hành vi giải đề, đọc bài giải môn sử vào phòng thi cho Phạm D.L.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã đưa hai người này về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan công an, Trần Đ.C khai nhận đây là buổi thứ hai tiến hành giải đề, đọc bài giải cho Phạm D.L., ngày đầu tiền là hôm 2-7.

Theo bàn bạc, Phạm D.L. ở trong phòng thi sẽ đọc đề ra ngoài để T.L nhận đề, giải đề. Sau đó, Trần Đ.C sẽ liên lạc với Phạm D.L. để đọc bài giải cho L.. Khi T.L giải đề đến câu thứ 3 thì bị cơ quan công an bắt quả tang. Kết thúc môn thi, cơ quan công an cũng đã có mặt tại điểm thi, đưa Phạm D.L. về trụ sở làm rõ.

Được biết, quá trình thực hiện việc đọc đề, giải đề, đọc bài giải của 3 người này đều chỉ mang tính chất tình cảm, không có chuyện thuê mướn bằng tiền.

Tuy nhiên, hiện cơ quan công an vẫn phải xem xét mức độ vi phạm của các cá nhân trong vụ việc này. Cụ thể, đề thi là tài liệu mật thuộc danh mục tài liệu mật quốc gia. Trong 2/3 thời gian làm bài thi, kể từ khi phát đề, đề thi không được đưa ra bên ngoài bằng bất cứ hình thức nào. Chỉ khi hết 2/3 thời gian làm bài, thí sinh được ra khỏi phòng thi mới có thể thông tin nội dung đề thi ra ngoài.

Do đó, cơ quan công an đang tiếp tục xác định các nội dung liên quan. Nếu đề thi bị chuyển ra ngoài trước thời gian quy định thì không loại trừ các cá nhân này đã vi phạm “làm lộ bí mật Nhà nước” và sẽ phải xem xét xử lý.

Theo đánh giá của một luật sư, hành vi của thí sinh và hai người bên ngoài trợ giúp giải đề Sử có dấu hiệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Quy chế tuyển sinh.

Theo những quy định này, hai người đọc bài giải sẽ bị xử phạt hành vi Vi phạm quy định về thi theo Nghị đinh 138/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, nếu là sinh viên học tại các trường đại học, cao đẳng,.. sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật của cơ sở giáo dục nơi đang học theo quy chế của nhà trường. Các hình thức xử lý kỷ luật có thể là khiển trách, tạm đình chỉ học và nặng nhất là buộc thôi học.

Đối với thí sinh dự thi bị xử lý theo Điều 41 Quy chế tuyển sinh ban hành kèm theo Thông tư 09/2012/TT-BGD. Cụ thể, quy chế quy định đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi gồm: Khi vào phòng thi mang theo tài liệu; phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi; vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, các vật dụng gây nguy hại khác; Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

Thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi trong khi thi môn nào sẽ bị điểm không (0) môn đó; phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định của ủy viên phụ trách điểm thi; phải nộp bài làm và đề thi cho cán bộ coi thi và chỉ được ra khỏi khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài môn đó; không được thi các môn tiếp theo; không được dự các đợt thi kế tiếp trong năm đó tại các trường khác.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên