26/05/2015 10:37 GMT+7

Thủ tục đoàn tụ với chồng tại Đức?

TTO - * Chồng em là người Đức. Em muốn đoàn tụ với chồng, vậy em cần chuẩn bị thủ tục gì? Em cũng muốn bảo lãnh con gái đi cùng (con riêng, 10 tuổi) thì thủ tục ra sao? (ltham1715@...)

- Về thủ tục cấp thị thực lưu trú dài hạn với mục đích đoàn tụ vợ chồng tại Đức, bạn tiến hành theo 3 bước sau:

1. Đặt hẹn trên internet với ổng Lãnh sự quán Đức (đặt hẹn riêng cho từng người một, kể cả cho trẻ em đi cùng. Tổng Lãnh sự quán sẽ từ chối nhận đơn của người không có tên trong danh sách đặt hẹn). 

2. Điền vào mẫu đơn và Bản xác nhận của đương đơn về việc cung cấp thông tin gồm: Mẫu đơn xin cấp thị thực dài hạn (thời gian lưu trú tại Đức lâu hơn 90 ngày), và văn bản xác nhận của đương đơn về việc cung cấp thông tin (theo Điều 55 của Luật Cư trú). Lưu ý sử dụng mẫu đơn mới được áp dụng từ ngày 26-1-2015.

3. Đến ngày hẹn đã đặt, bạn mang theo đơn đã điền và các giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn đến nộp tại Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP.HCM.

Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau (tất cả các giấy tờ phải nộp bản chính cùng 02 bản photo. Tất cả các giấy tờ không được cấp bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh thì phải dịch ra tiếng Đức có chứng thực, và 02 bản photo của bản dịch):

1. Hai đơn xin cấp thị thực có dán ảnh hộ chiếu mới nhất (và 01 tấm đính kèm theo hồ sơ); 02 bản cam kết theo Điều 55 của Luật Cư trú.

2. Hộ chiếu, còn giá trị sử dụng ít nhất là 03 tháng sau khi chuyến đi kết thúc, ngày cấp không được quá 10 năm trở về trước; và các hộ chiếu khác còn hiệu lực hoặc đã hết hạn (bản chính và bản sao của các trang có thông tin về thị thực nhập cảnh của cá nước khối Schengen, Anh, Mỹ, Canada, Úc, Newzealand.

3. Giấy đăng ký kết hôn.

4. Cam kết không theo mẫu của vợ/chồng đang sống tại Đức về dự định sẽ tiến hành cuộc sống hôn nhân tại Đức.

5. Bằng chứng về nơi lưu trú của chồng tại Đức.

6. Chứng chỉ của Viện Goethe cấp cho bạn về kiến thức tiếng Đức cơ bản, tương đương với cấp độ A1 GER.

Tùy theo từng trường hợp, Tổng lãnh sự quán có thể yêu cầu thêm một số giấy tờ khác.

Về thủ tục cấp thị thực lưu trú dài hạn với mục đích đoàn tụ với cha, mẹ cho trẻ vị thành niên tại Đức, bạn cũng tiến hành theo các bước như trên; ngoài hộ chiếu, 02 đơn xin cấp thị thực có dán ảnh hộ chiếu mới nhất (và 01 tấm đính kèm theo hồ sơ); 02 bản cam kết theo Điều 55 của Luật Cư trú, bạn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:

1. Giấy khai sinh của đứa trẻ.

2. Toàn bộ bản sao hộ chiếu có chứng thực của mẹ (người đang sống ở Đức).

3. Giấy cam kết đồng ý cho trẻ được nhập cảnh sang Đức đoàn tụ với mẹ có chứng thực chữ ký của cha đứa trẻ (người đang sống tại Việt Nam).

4. Bằng chứng về quyền được nuôi dưỡng con là bắt buộc (Quyết định của Tòa án về quyền được nuôi dưỡng con) hoặc giấy chứng tử của cha đứa trẻ.

5. Sổ hộ khẩu mới nhất nơi đứa trẻ đang sinh sống.

6. Cam kết không theo mẫu của bên cha/mẹ muốn đoàn tụ với đứa trẻ.

7. Bằng chứng về khả năng đảm bảo cuộc sống (như bảng xác nhận lương, giấy tờ thuế, các bằng chứng chứng minh thu nhập khác)

Tùy theo từng trường hợp, Tổng lãnh sự quán có thể yêu cầu thêm một số giấy tờ khác.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
(VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên