23/05/2015 08:43 GMT+7

Đề xuất tăng mức phạt để trị 
đua xe trái phép

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt về hành vi đua xe trái phép chưa đủ tính răn đe, vì vậy tình trạng này đang có chiều hướng tái diễn.

Đại tá Trần Thanh Trà: “CSGT sẽ phối hợp với hình sự đặc nhiệm “bắt nóng” các đối tượng có hành vi đua xe trái phép, xử lý mạnh tay và triệt để” - Ảnh: Đ.Thanh
Đại tá Trần Thanh Trà: “CSGT sẽ phối hợp với hình sự đặc nhiệm “bắt nóng” các đối tượng có hành vi đua xe trái phép, xử lý mạnh tay và triệt để” - Ảnh: Đ.Thanh
Nên tổ chức, duy trì những giải đua môtô phân khối lớn, xe địa hình... Tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, họ sẽ không tụ tập đua xe bừa bãi
Ông Nguyễn Ngọc Tường

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM - cho biết Ban An toàn giao thông đã xin ý kiến lãnh đạo TP.HCM về việc tăng mức xử phạt về hành vi này. 

Hiện nay, luật chỉ quy định tịch thu xe của những người đua xe trái phép, còn các hành vi gây rối như nẹt pô, đánh võng... thì không. “Riêng những trường hợp cố ý gây rối trật tự giao thông, tổ chức đua xe, tôi nghĩ phải đưa vào tội hình sự để xử lý mới có tác dụng răn đe hơn nữa” - ông Tường đề xuất.

Nên tổ chức giải đua xe phân khối lớn, xe địa hình

Ông Tường đánh giá trong những năm 2010, tình hình đua xe tại TP.HCM diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do TP.HCM áp dụng nhiều biện pháp xử lý, tuyên truyền quyết liệt nên tình hình này giảm dần.

Theo ghi nhận, năm 2010 có 280 tốp đua xe, năm 2011 còn 77 tốp, năm 2012 còn 24 tốp, năm 2013 còn 19 tốp, năm 2014 còn 10 tốp, mới đây nhất trong năm tháng đầu năm 2015 ghi nhận chỉ xảy ra vài vụ tụ tập, đua xe trái phép.

Ông Tường cho rằng để dẹp nạn đua xe trái phép ở TP.HCM cần thông tin từ người dân, do vậy phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân báo tin.

Ông Tường thống nhất với Công an TP.HCM đề xuất sử dụng số điện thoại 114 làm tổng đài tiếp nhận tin báo về đua xe, có trách nhiệm thông báo cho lực lượng chức năng xử lý.

Ngoài các biện pháp chặn bắt, lập biên bản xử phạt, ông Tường cho rằng “cần tạo thêm sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên trong các dịp hè, SEA Games 28... Như vậy các đối tượng này sẽ không bị lôi kéo tham gia đua xe. Đồng thời nên tổ chức, duy trì những giải đua môtô phân khối lớn, xe địa hình... Tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, họ sẽ không tụ tập đua xe trái phép”.

Theo thượng tá Trần Hữu Toán - phó trưởng Phòng 9 Cục CSGT (Bộ Công an), tình trạng đua xe tại TP.HCM chủ yếu do tự phát. Một số thanh thiếu niên đam mê tốc độ cao là có nhưng không thể để họ đua xe tự phát, ảnh hưởng đến tính mạng người khác và trật tự xã hội.

Vì vậy ngoài xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép, cần phải mở thêm các sân chơi giải trí cho thanh thiếu niên có đam mê, đủ điều kiện tham gia, góp phần giải quyết được nạn đua xe trái phép.

Mạnh tay và triệt để

Tại buổi tọa đàm, đại tá Trần Thanh Trà - trưởng PC67 Công an TP.HCM - cho biết thời gian qua CSGT TP.HCM thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, chủ động phối hợp với các lực lượng trong công tác phòng chống đua xe trái phép, vì vậy tình trạng này đã giảm.

“Gần đây, tình trạng đua xe trái phép có chiều hướng tái diễn. Các đối tượng lợi dụng một số sự kiện để tụ tập đua xe. Các nhóm thanh thiếu niên lựa chọn những tuyến đường vắng rồi hình thành 5-6 xe chạy so kè với tốc độ cao, sau đó quay phim tung lên mạng xã hội, xem đó như là “chiến tích” để thể hiện mình và lôi kéo các đối tượng khác cùng tham gia” - đại tá Trà nói.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - phó trưởng PC67 - cho hay: “Các đối tượng tụ tập, đua xe trái phép thường rất manh động, sẵn sàng chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ, gây khó khăn cho lực lượng CSGT trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý”.

Ông Phong nói thêm: “Sắp tới vào hè và diễn ra SEA Games 28, PC67 dự báo tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn; tính chất, số lượng tham gia có thể tăng và lan sang địa bàn khác nếu lực lượng chức năng không có biện pháp giải quyết kịp thời, quyết liệt”.

Đại trá Trà cho biết để đảm bảo tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM trong mùa hè, SEA Games 28 sắp tới, “PC67 sẽ tham mưu cho Công an TP.HCM đề xuất phương án huy động tổng lực lượng, trong đó CSGT sẽ phối hợp với hình sự đặc nhiệm “bắt nóng” các đối tượng có hành vi đua xe trái phép, xử lý mạnh tay và triệt để”.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên