21/04/2015 08:59 GMT+7

Phạm tội tham ô, nên cấm đảm nhận chức vụ vĩnh viễn

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT -  Một số ý kiến tại buổi góp ý cho Bộ luật hình sự cho rằng dự thảo luật vẫn còn nương nhẹ tội tham nhũng, trong khi đây là tội cần phải nghiêm trị để củng cố lòng tin của người dân.

Buổi lấy ý kiến góp ý cho Bộ luật hình sự do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 20-4.

Theo ông Vũ Phi Long, quyền chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, kinh nghiệm xét xử nhiều năm của ông cho thấy đã làm quan chức thì nhân thân thường tốt, nhưng dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi cho thấy rất nhiều quy định như: có hành vi côn đồ, dã man... của bị can thì mới đến mức án tử hình.

“Quy định như thì chẳng bao giờ tử hình được quan chức tham nhũng nào vì anh ta không bao giờ lưu manh côn đồ, tội phạm man rợ dã man tàn bạo” - ông Long nói.

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng cho rằng dự thảo luật hiện quá nương nhẹ với quan tham. Trong khi họ là người có trình độ, có chức vụ, biết luật lại phạm luật thì lẽ ra cần phải nghiêm trị để củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng đối với các tội phạm về chức vụ, cần phải đấu tranh không khoan nhượng, không xem yếu tố nhân thân là tình tiết giảm nhẹ...

Cụ thể hóa đề xuất này trong các điều luật, luật sư Hồng Liên nêu ví dụ: “Dự thảo cần được điều chỉnh theo hướng cấm đảm nhận chức vụ vĩnh viễn đối với người phạm tội tham ô tài sản, nhận hối lộ, thay vì chỉ 1-5 năm như dự thảo hiện hành”.

 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên