17/03/2015 11:16 GMT+7

​Có thể cưỡng chế trả lại tài sản cho chủ sở hữu

T.LỤA
T.LỤA

TT - Câu chuyện người dân gặp phải như vợ chồng ông Vũ Văn Hiến và bà Lê Thị Hường (bài “Tòa sai sót, dân điêu đứng”, Tuổi Trẻ 10-3) không phải là chuyện cá biệt.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đối với phần bản án, quyết định của tòa án bị hủy, sửa bởi một bản án giám đốc thẩm hoặc tái thẩm mà việc thi hành án đã được thực hiện một phần hoặc toàn bộ thì “đương sự có thể thỏa thuận với nhau về việc hoàn trả tài sản, phục hồi quyền tài sản.

Trường hợp tài sản thi hành án là động sản phải đăng ký quyền sở hữu và bất động sản còn nguyên trạng thì cưỡng chế trả lại tài sản đó cho chủ sở hữu” (khoản 3 điều 135 Luật thi hành án dân sự).

Theo quy định này, người đã được thi hành án sẽ phải bị cưỡng chế trả lại tài sản cho chủ sở hữu, nếu bản án đã bị cấp giám đốc thẩm, tái thẩm hủy, sửa. Việc cưỡng chế sẽ do cơ quan thi hành án tiến hành nhằm trả lại tài sản cho người đã bị thi hành án trước đây.

Cũng theo điều luật này, nếu tài sản đã được chuyển dịch hợp pháp cho người thứ ba chiếm hữu ngay tình thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc tài sản thi hành án đã bị thay đổi hiện trạng thì chủ sở hữu tài sản ban đầu không được lấy lại tài sản nhưng được bồi hoàn giá trị của tài sản.

“Đối với tài sản hoặc các nghĩa vụ khác đã được thi hành án trước đây nay bị cấp giám đốc thẩm hủy, sửa hoặc tái thẩm hủy thì người bị thiệt hại có thể kiện người được lợi không có căn cứ pháp luật (do bản án đã bị hủy) để yêu cầu hoàn trả “nguyên trạng tài sản trước khi có vụ kiện” theo các điều luật từ 559 đến 603 Bộ luật dân sự”- luật sư Huỳnh Văn Nông cho biết.

T.LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên